TP Hồ Chí Minh: Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi

Hữu Vinh - Lê Minh 14/05/2021 16:45

Huyện ủy Củ Chi chỉ đạo chấm dứt ngay việc cấp giấy phép xây dựng dưới dạng nhà nhiều căn, nhà riêng lẻ diện tích lớn và có kết cấu đơn giản...

Ngày 13/5, Huyện ủy Củ Chi cho biết, đã chủ trì hội nghị triển khai Nghị quyết số 32-NQ/HU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi theo kết luận kiểm tra, thanh tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra Thành phố.

Theo Kết luận thanh tra về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi được công bố ngày 28/8/2020, cho biết UBND huyện Củ Chi và một số cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện đã có những vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng cần chấn chỉnh, khắc phục.

Kết luận Thanh tra về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi.
Kết luận Thanh tra về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi.

Cụ thể, trên địa bàn các xã thuộc huyện này vẫn còn trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng, công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không ban hành quyết định xử phạt hành chính và tiến hành cưỡng chế kịp thời, dẫn đến công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng, gây khó khăn cho công tác xử lý về sau. Nhiều trường hợp sau khi hoàn thành thì chuyển mục đích sử dụng, thay đổi công năng thành nhà xưởng, kho hàng hoặc nhà trọ cho thuê. Việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép chưa được ngăn chặn kịp thời, để người dân tự ý phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Có 643 trường hợp xây dựng không phép, 46 trường hợp xây dựng sai phép. Đến thời điểm thanh tra, huyện vẫn còn 21 trường hợp xây dựng không phép và 7 trường hợp sai phép chưa xử lý dứt điểm. Ngoài ra, Thanh tra TP HCM kiểm tra thực tế 102/16.779 công trình được cấp phép xây dựng tại các xã, ghi nhận một số công trình xây dựng đúng nội dung giấy phép được cấp, tuy nhiên quá trình đưa vào sử dụng sai mục đích và thành nhà xưởng, kho hoặc nhà trọ cho thuê;…

Thời gian qua, TP.HCM đã có chỉ đạo yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép tại huyện Củ Chi.
Thời gian qua, TP HCM đã có chỉ đạo yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép tại huyện Củ Chi.

Trò chuyện với PV Đại Đoàn Kết, người dân xã Phước Hiệp (huyện Củ Chỉ) cho hay, thời gian qua trên địa bàn đã tồn tại các công trình có dấu hiệu xây dựng trái phép, công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp chưa được kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để.

Như tại dọc tuyến đường ven con kênh ở ấp Mũi Côn Đại, xã Phước Hiệp (Củ Chi) xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu xây dựng kiên cố giữa khu đất đang trồng cây nông nghiệp. Ngoài ra trên địa bàn còn có nhiều nhà máy, nhà xưởng xây dựng trong khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt của người dân.

Theo Nghị quyết số 32-NQ/HU, huyện Củ Chi sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; hằng năm xây dựng chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là cấp ủy viên phụ trách lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng từ huyện đến cơ sở...

Huyện ủy cũng chỉ đạo UBND huyện chấm dứt ngay việc cấp giấy phép xây dựng dưới dạng nhà nhiều căn, nhà riêng lẻ diện tích lớn và có kết cấu đơn giản; việc cho phép chủ đầu tư xây dựng và tồn tại công trình vi phạm trật tự xây dựng bằng công văn.

Đồng thời, khắc phục các điều kiện về môi trường, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước... do hậu quả để lại của việc cấp 542 giấy phép xây dựng nhà nhiều căn; việc ban hành công văn cho phép xây dựng nhà kho, nhà xưởng trên đất nông nghiệp; việc cho tồn tại công trình không phép, sai phép bằng văn bản. Bên cạnh đó, khắc phục việc chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO