TP Hồ Chí Minh siết chặt quy định giãn cách xã hội như thế nào?

Thanh Giang 24/07/2021 21:56

Trước tình hình hết sức cấp bách do chủng virus mới Delta diễn biến khó lường, để thực hiện  mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, ngăn chặn số ca nhiễm mới, hạn chế tối đa trường hợp tử vong TP HCM siết chặt quy định giãn cách xã hội.

Thành lập Tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa, xử lý nghiêm vi phạm

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình; thực hiện triệt để quy định phòng chống dịch:

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy định và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động.

Tăng cường kiểm soát các khu phong tỏa, khu cách ly. Đối với các khu phong tỏa, xác định phạm vi phong tỏa phù hợp. Không quá hẹp để bỏ sót trường hợp F0, F1, nhưng cũng không quá rộng để ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế. Chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc hình thức “đi chợ thay”.

Kiểm tra chặt quy định phòng dịch tại nơi phong tỏa.
Kiểm tra chặt quy định phòng dịch tại nơi phong tỏa.

Thành lập Tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa (sau đây gọi tắt là Tổ quản lý) với sự tham gia của lực lượng công an, quân sự, Thanh niên Xung phong, các đoàn thể và nhất là Tổ Coivd-19 cộng đồng để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện quy định về giãn cách của các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

Chính quyền địa phương phối hợp lực lượng công an, quân sự thường xuyên tổ chức tuần tra, giám sát việc thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa người với người, nhất là các khu nhà trong các hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân số cao.

Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu và những người có liên quan.

Đối với các khu cách ly, người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).

Đối với các gia đình có ca F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu y tế); lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tại nhà.

Các tổ chức, doanh nghiệp thật sự cần thiết mới được phép hoạt động

Lãnh đạo UBND TP HCM yêu cầu, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.

Dùng toàn bộ tất cả các cuộc họp không cần thiết. Số lượng người làm việc cụ thể tại công sở không quá 1/3 tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo của thành phố. Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế Thành phố đảm bảo 100% quân số.

Ngân hàng, chứng khoán bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất tối thiểu để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết. Đối với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch, có thể tổ chức hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca kíp, thực hiện nghiêm giãn cách.

Siết phòng chống dịch nhưng thành phố vẫn đảm cảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu.
Siết phòng chống dịch nhưng thành phố vẫn đảm cảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu.

Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu: y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn công nghiệp cho các bệnh viện, các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị, các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”; các bếp ăn từ thiện; cung cấp điện, nước, xăng dầu, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng,... được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và công tác phòng chống dịch bệnh; vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu; các doanh nghiệp dịch vụ logistic; các doanh nghiệp sản xuất đã đăng ký và bảo đảm công tác an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm”.

Các hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm (hình thức như chợ truyền thống) chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới có quy mô giảm còn khoảng 30% với mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được hoạt động.

Các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn - lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác. Người đi chợ phải đảm bảo 5K, thực hiện quản lý ra vào chợ bằng mã QR để phục vụ công tác quản lý, truy xuất dữ liệu khi có yêu cầu.

Thực hiện giảm tải cho hệ thống y tế, thực hiện phân tầng điều trị, trong đó tăng cường quản lý việc điều trị và theo dõi tại nhà. Khẩn trương triển khai thực hiện cách ly theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại nhà đối với FO, F1 theo quy định của ngành y tế với mục tiêu không để lây nhiễm tại cộng đồng.

Thực hiện tốt công tác theo dõi các F0 tại các cơ sở cách ly tập trung tại thành phố Thủ Đức và các quận huyện, các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19. Phát huy Đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý ngay khi người bệnh có dấu hiệu chuyên nặn.

TP HCM yêu cầu, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, các bệnh viện thu dung, điều trị và các quận – huyện thực hiện nghiêm số liệu việc cập nhật thông tin liên quan để Trung tâm cấp cứu 115 thành phố điều hành tốt công tác chuyển viện trong thời gian sớm nhất nhằm giảm thiểu tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh siết chặt quy định giãn cách xã hội như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO