TP Hồ Chí Minh: Tăng cường các biện pháp phòng dịch bệnh lây lan trong bệnh viện

Thanh Giang 30/06/2021 21:29

Ngày 30/6, Sở Y tế TP HCM yêu cầu, tất cả bệnh viện tiếp tục triển khai các giải pháp theo tiêu chí bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, siết chặt hơn nữa các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong bệnh viện.

Theo Sở Y tế TP HCM, đối với khu vực khám bệnh ngoại trú của các bệnh viện tiếp tục thực hiện nghiêm sàng lọc qua khai báo y tế và đo thân nhiệt. Nhân viên y tế phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống lây nhiễm.

Sở Y tế cho rằng, trong giai đoạn cao điểm hiện nay các bệnh viện nên tăng cường sử dụng khẩu trang N95 cho nhân viên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu, các bệnh viện tiếp tục củng cố cơ sở hạ tầng cho bộ phận khai báo y tế. Bên cạnh đó, thực hiện khám sàng lọc theo hướng tách rời khỏi khối nhà hiện hữu của khoa Khám bệnh.

Một số bệnh viện trên địa bàn thành phố phải tạm ngưng hoạt động và truy vết dịch tễ do có ca nhiễm đến khám bệnh.
Một số bệnh viện trên địa bàn thành phố phải tạm ngưng hoạt động và truy vết dịch tễ do có ca nhiễm đến khám bệnh.

Đối với khoa Cấp cứu, tiếp tục thực hiện nghiêm buồng cấp cứu sàng lọc. Nghĩa là, tất cả bệnh nhân khi đến cấp cứu tại bệnh viện đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc, làm xét nghiệm PCR tầm soát trước khi chuyển lên các khoa nội trú.

Thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với tất cả trường hợp có chỉ định nhập viện, nếu có thực hiện test nhanh vẫn phải làm xét nghiệm RT-PCR. Trong thời gian chờ kết quả PCR phải bố trí người bệnh trong buồng cách ly tạm.

Đối với người nhà nuôi bệnh, phải làm xét nghiệm RT-PCR trước khi tham gia chăm sóc người bệnh, không dựa vào kết quả test nhanh âm tính.

Trường hợp người bệnh dương tính cần can thiệp chuyên khoa, nếu không cấp cứu liên hệ chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương được phân công chuyên tiếp nhận các trường hợp dương tính có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm. Trường hợp cấp cứu cần phải can thiệp ngay, phải sẵn sàng khu cách ly có phòng mỏ hoặc phòng sanh, phòng hồi sức sau mỗ, hậu sản,… và hội chẩn bệnh viện tuyến trên trước can thiệp.

Thực hiện xét nghiệm định kỳ hàng tuần và đột xuất cho nhân viên (trước và sau khi tham gia các đội tiêm vaccine và lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện tiếp tục đầu tư nguồn lực để triển khai xét nghiệm RT-PCR.

Sở Y tế thành phố thông tin, trong đợt dịch thứ 4 này có 55/130 bệnh viện trên địa bàn thành phố có trường hợp F0 đến khám bệnh, chữa bệnh. Trong số đó, đa số được bệnh viện phát hiện chủ động. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh viện phát hiện bị động dẫn đến sự lây lan mầm bệnh trong bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Tăng cường các biện pháp phòng dịch bệnh lây lan trong bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO