TP Hồ Chí Minh tập trung điều trị cho các F0 có triệu chứng, diễn biến nặng

Thanh Giang 28/07/2021 17:55

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM nhận định: “Áp lực với ngành y tế rất lớn, số ca nhiễm nhiều, ca nặng cũng không ít. Bệnh viện điều trị Covid-19 đang quá tải. Thành phố cố gắng hơn rà soát sắp xếp, bố trí, giảm áp lực, thi công năng lực mới ở để điều trị ở tầng 3, 4”.

Ngày 28/7, ông Dương Anh Đức,Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, sau 2 ngày thực hiện việc cấm ra đường trong khoảng thời gian từ 18h hàng ngày được người dân chia sẻ, hợp tác và thực hiện nghiêm.

“Nếu không thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội thì số ca nhiễm khó kéo giảm, không hạn chế được thiệt hại”, ông Dương Anh Đức nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo ông Dương Anh Đức, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, những ngày qua thành phố liên tục ghi nhận số ca nhiễm tăng cao.

TP HCM chuyển từ tầm soát sang điều trị F0.
TP HCM chuyển từ tầm soát sang điều trị F0.

Lãnh đạo UBND TP HCM khẳng định, thành phố đang chuyển từ tầm soát sang tập trung công tác điều trị trường hợp F0. Đặc biệt, những ca bệnh có triệu chứng, diễn biến nặng, có yếu tố nguy cơ tỷ lệ tử vong cao như người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền.

Để công tác điều trị đạt hiệu quả, ngành y thành phố thực hiện phương pháp điều trị theo mô hình tháp 5 tầng. Đồng thời, áp dụng nhiều giải pháp khác đi kèm như mở rộng mạng lưới bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung ở quận – huyện,...

Cụ thể, thành phố mới quyết định thành lập thêm 4 bệnh viện dã chiến với 10.400 giường. UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các quận – huyện khẩn trương lập khu cách ly tập trung để điều trị cho F0. Đây chính là một trong năm tầng của tháp điều trị hiện nay.

Trong 2 tuần tới, thành phố dự kiến tăng thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê kip cấp cứu và trang thiết bị y tế. Hệ thống cấp cứu 115 sẽ được triển khai đến từng cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khoẻ các trường họp F0 tại địa bàn quận - huyện.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, TP HCM sẽ điều phối, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế thành phố và trung ương. Việc phân bố dựa trên các lĩnh vực dự phòng và điều trị một cách hợp lý nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả nguồn nhân lực y tế. Tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị đế giảm tỷ lệ tử vong.

Các nhân viên y tế và các sinh viên y khoa các năm cuối đang tham gia vào công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin sẽ được điều chuyến về tăng cường tham gia công tác theo dõi sức khỏe và điều trị F0 ở khu cách ly và đội taxi cấp cứu 115.

Công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin chuyển cho Đoàn thanh niên, các sinh viên tình nguyện của các trường chuyên ngành khác phối với đơn vị y tế thực hiện.

Thành phố thành lập thêm nhiều bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.
Thành phố thành lập thêm nhiều bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.

Nói về công tác phòng chống Covid-19 hiện nay, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM nhận định: “Áp lực với ngành y tế rất lớn, số ca nhiễm nhiều, ca nặng cũng không ít. Bệnh viện điều trị Covid-19 đang quá tải. Thành phố cố gắng hơn rà soát sắp xếp, bố trí, giảm áp lực, thi công năng lực mới ở để điều trị ở tầng 3, 4”.

Ông Phan Văn Mãi lưu ý, nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo công tác điều trị, thu dung các bệnh nhân F0. Cụ thể, thành phố đã tổ chức cách ly F0, F1 tại nhà tại và thu dung tại quận - huyện….

Theo ông Phan Văn Mãi, khi F0 tăng lên có 70-80% không có triệu chứng, không có bệnh nền được chăm sóc tại nhà; 20-25% có triệu chứng cùng 5% nặng và rất nặng cần can thiệp sâu. Thành phố đang chuyển hướng sang điều trị cho các F0 có triệu chứng gắn với bệnh nền tại các bệnh viện và cơ sở y tế thu dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh tập trung điều trị cho các F0 có triệu chứng, diễn biến nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO