TP Hồ Chí Minh: Thanh, kiểm tra đột xuất nhiều cơ sở giáo dục

NGUYÊN VŨ 15/09/2021 08:16

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021-2022.

Theo đó, đơn vị này sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất những vấn đề bức xúc của xã hội từ các phương tiện thông tin đại chúng tại các đơn vị trực thuộc, gây ảnh hưởng tới ngành giáo dục thành phố.

Theo kế hoạch, trong tháng 10/2021 tới đây, Thanh tra Sở GDĐT TP HCM sẽ tiến hành thanh, kiểm tra việc chỉ đạo thu, quản lý, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính khác tại Phòng GDĐT quận 7 và quận Bình Chánh.

Tiếp đó tháng 11/2021, sẽ thanh, kiểm tra nhiều trường học như: THPT Bùi Thị Xuân; THPT Dương Văn Thì, THPT Đào Sơn Tây; THPT Tam Phú; THPT Bình Chiểu.

Trong tháng 12 sẽ thanh, kiểm tra một số trường THPT như: THPT Nam Sài Gòn, THPT Quốc tế Việt Úc (SIC) nội dung thanh tra việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai trong lĩnh vực giáo dục…

Theo Sở GDĐT TP HCM, đơn vị sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất những vấn đề bức xúc của xã hội từ các phương tiện thông tin đại chúng, phản ánh của người dân qua đường dây nóng và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Mục đích thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện những điểm còn bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật, từ đó kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Trước đó, năm học 2020-2021, Thanh tra Sở GDĐT TP HCM đã tổ chức 34 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đối với 209 đơn vị. Đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân tự ý thành lập cơ sở giáo dục khi chưa được cấp phép với tổng số tiền hơn 137 triệu đồng. Trong năm học qua, Thanh tra Sở đã tiếp nhận 372 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh. Đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 85 triệu đồng.

Được biết, Sở GDĐT TP HCM đã phát hiện nhiều vi phạm của phòng, ban trực thuộc, cụ thể Thanh tra Sở GDĐT có thiếu sót trong việc thực hiện Kết luận thanh tra còn chậm trễ, chưa đúng thời gian quy định. Công tác quản lý, điều hành ở một vài phòng GDĐT còn chủ quan, chưa tham mưu kịp thời, chưa ban hành hoặc phối hợp với các phòng ban chuyên môn của UBND TP Thủ Đức và các quận/huyện để có những văn bản chỉ đạo định hướng cho các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện.

Nhất là các vấn đề có liên quan đến quản lý tài chính, tài sản, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và công tác quản trị tại các nhà trường. Một số cơ sở giáo dục còn chủ quan, thiếu nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản Hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền để tổ chức, triển khai các hoạt động của nhà trường đúng quy định pháp luật, quy định của ngành và địa phương dẫn đến những bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Thanh, kiểm tra đột xuất nhiều cơ sở giáo dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO