TP Hồ Chí Minh tiếp tục siết chặt giãn cách xã hội thêm 2 tuần

Trọng Đạt 13/09/2021 17:11

TP HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần đến cuối tháng 9/2021 do dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Chiều 13/9, tại Trung tâm báo chí TP HCM (HMC), Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Đến dự họp báo trực tiếp tại HMC có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình; Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi và Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương Tống Văn Thanh.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp báo.
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp báo.

Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa (15/9) TP HCM sẽ kết thúc hơn 3 tuần siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 11 của UBND TP HCM và Công điện 1099 của Chính phủ.

Tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố quyết định tiếp tục gia hạn giãn cách xã hội thêm 2 tuần, tức đến cuối tháng 9/2021. Lý do, so với mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra và tiêu chí của Bộ Y tế thì TP HCM còn một số nội dung chưa đạt.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến cuối tháng 9/2021 để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn. Song song đó, TP HCM từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sao cho hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch và nhiệm vụ mở lại các hoạt động kinh tế.

“Dù giãn cách nhưng thành phố liên tục điều chỉnh những ngành an toàn để phục vụ người dân”, Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Về các kết quả của hơn 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt "Ai ở đâu ở yên đó" (kể từ 23/8), ông Phan Văn Mãi nêu 5 điểm nhấn lớn nhất.

Thứ nhất, kết quả có tính nền tảng là sự đoàn kết, đồng lòng, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện của Trung ương, các địa phương bạn và nhất là người dân trong TP HCM và cộng đồng kiều bào ở nước ngoài.

Thứ hai, việc giãn cách được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả. Điển hình là các địa phương như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đã cơ bản kiểm soát được dịch. Các huyện Nhà Bè, quận 5, 11, Phú Nhuận cũng đạt kết quả tốt. Dự kiến, ngày 15/9 một số địa phương này sẽ công bố kết quả tích cực như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7.

Thứ ba, công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, năng lực điều trị tại các tầng và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn. Nhờ đó, công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt. Gần đây, tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm đi.

TP HCM đạt kết quả khả quan trong điều trị bệnh nhân chuyển nặng, giảm tỷ lệ tử vong trong tuần qua.
TP HCM đạt kết quả khả quan trong điều trị bệnh nhân chuyển nặng, giảm tỷ lệ tử vong trong tuần qua.

Thứ tư, kết quả về tiêm vaccine, với trên 6,5 triệu người được tiêm mũi 1, với trên 90% dân số trên 18 tuổi; Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi, tương đương 19% dân số trên 18 tuổi. Mức độ tiếp cận bao phủ vaccine là điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sắp tới.

Thứ 5, kết quả về các giải pháp tăng cường siết chặt giãn cách xã hội. Trong đó, một số nơi đã được nới lỏng giãn cách và mở rộng hoạt động của các siêu thị, cơ sở, nhà hàng bán hàng mang đi gắn với hoạt động shipper trở lại trong phạm vi quận. Cùng với đó, dịch vụ ăn uống mang về cũng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên báo đài, ông Phan Văn Mãi khẳng định, từ nay đến cuối tháng 9/2021, TP HCM sẽ tập trung các hoạt động củng cố các kết quả kể trên, trong đó tập trung cho việc tiêm vaccine. Cụ thể, mũi 1 hiện đã phủ trên 90% và thành phố sẽ phấn đấu đạt được tỷ lệ mũi 1 cao nhất dù có thể khó đạt 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh tiếp tục siết chặt giãn cách xã hội thêm 2 tuần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO