TP Hồ Chí Minh: Tổ chức chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ

Thanh Giang 07/12/2021 16:35

Ngày 7/12, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu, thành phố triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn TP HCM.

Theo ông Dương Anh Đức, chiến dịch này nhằm tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong do Covid-19.

Lý do, qua phân tích các trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn thành phố trong thời gian qua cho thấy, phần lớn các trường hợp tử vong tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng, chưa được sử dụng thuốc kháng virus trước đó.

Thành phố rà soát và lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ.
Thành phố rà soát và lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ.

Do đó, phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ nhiễm Covid-19 để kịp thời điều trị đặc hiệu với thuốc kháng virus, đồng thời theo dõi sức khỏe nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

TP HCM giao Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức khảo sát và lập danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận - huyện, thành phố Thủ Đức căn cứ vào danh sách dự trù số lượng xét nghiệm nhanh kháng nguyên gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) để được cung ứng.

Sau đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đối với những người thuộc nhóm nguy cơ theo danh sách trên địa bàn. Khuyến khích thành viên các hộ gia đình làm xét nghiệm nhanh cho người thuộc nhóm nguy cơ.

Dự tính, người thuộc nhóm nguy cơ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên 2 lần, cách nhau 3 ngày (nếu lần 1 âm tính). Nếu kết quả xét nghiệm sau 2 lần đều âm tính thì sẽ được tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa qua mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì được chăm sóc điều trị ngay.

Song song đó, đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 đảm bảo không bỏ sót đối với những người thuộc nhóm nguy cơ. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì hướng dẫn đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm. Trường hợp, người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển tới điểm tiêm thì tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm vaccine tại nhà. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều, triển khai tiêm liều nhắc nếu đã tiêm mũi cuối trên 6 tháng.

Theo UBND TP HCM, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, Trạm y tế, Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng cấp phát ngay thuốc cho người F0. Sở Y tế chịu trách nhiệm ưu tiên phân bổ nguồn thuốc kháng vi rút cho F0 thuộc nhóm nguy cơ.

Người lớn tuổi trên địa bàn thành phố sẽ được chăm sóc đặc biệt trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp.
Người lớn tuổi trên địa bàn thành phố sẽ được chăm sóc đặc biệt trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp.

Về việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ, Trung tâm Y tế quận - huyện, thành phố Thủ Đức chuyển danh sách người thuộc nhóm nguy cơ đến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để thực hiện tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ, bao gồm chăm sóc cả các bệnh nền.

Trong quá trình tư vấn và thăm hỏi sức khỏe từ xa, nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ chuyển nặng, thông báo ngay đến Trạm y tế, Trạm y tế lưu động, Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn để kịp thời sơ cấp cứu tại nhà và chuyển viện.

UBND TP HCM yêu cầu, giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ ngày7/12 đến ngày 31/12, sau đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Tổ chức chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO