TP Hồ Chí Minh: Triển khai tiêm 1 triệu liều vaccine Vero Cell

Hữu Vinh 13/08/2021 15:57

Ngày 13/8, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố chính thức sử dụng 1 triệu liều vaccine Vero Cell để tiêm phòng cho người dân trên nguyên tắc tình nguyện bắt đầu từ hôm nay.

Ngày 13/8, TP HCM sử dụng 1 triều liều vaccine Vero Cell để tiêm phòng cho người dân trên nguyên tắc tình nguyện - Ảnh: Hữu Vinh.

Ông Dương Anh Đức cho biết, từ đợt 5 đến nay, thành phố đã tiêm 3.291.872 liều vaccine. Cộng với số vaccine tiêm 4 đợt trước thì đến nay đã có hơn 4,3 triệu người được tiêm, trên 100.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Trong đó, với nhóm trên 65 tuổi, đến ngày 12/8 có 456.391/650.000 người được tiêm vaccine, đạt tỉ lệ tiêm trên 70% với nhóm này theo mục tiêu đặt ra.

Hầu hết vaccine do Bộ Y tế phân bổ đã được TP Hồ Chí Minh tiêm hết, do đó kể từ ngày 13/8, Sở Y tế sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng 1 triệu liều Vero Cell đến các địa bàn. Toàn bộ lô vaccine này đã được Bộ Y tế kiểm định và cho phép sử dụng.

Người dân chờ làm thủ tục tại điểm tiêm (sáng ngày 13/8, tại trường THCS Nguyễn Huệ, 243 đường Hoàng Diệu, P8, Q4, TPHCM) - Ảnh: Hữu Vinh
Sáng ngày 13/8, Người dân chờ làm thủ tục tại trường THCS Nguyễn Huệ (243 đường Hoàng Diệu, P8, Q4, TP HCM). Ảnh: Hữu Vinh

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cung cấp 1.000 liều vaccine Vero Cell cho quận 1, 3, 4; 2.000 liều cho quận 6, 8, 10; 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Nhà Bè; 3.000 liều cho quận 7, Bình Tân, huyện Bình Chánh; 4.000 liều cho huyện Củ Chi; 5.000 liều cho huyện Hóc Môn và 7.000 liều cho TP Thủ Đức.

Lãnh đạo UBND TPHCM cũng cho biết, thành phố chủ trương tận dụng mọi nguồn lực, cơ hội để mang đến vaccine đảm bảo chất lượng cho người dân thành phố.

Được biết, ngoài lô vaccine Vero Cell, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh, đàm phán, tìm kiếm cơ hội, trong đó có 5 triệu liều vaccine Moderna do Sapharco làm đầu mối nhập khẩu, VinaCapital và tập đoàn các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tài trợ.

Ngoài ra, hiện một số quốc gia đã có cam kết tặng cho TP Hồ Chí Minh một lượng vaccine. Nếu kịp thời, trong tháng 8, thành phố hy vọng có thêm nguồn vaccine này.

Bộ Y tế thông báo lô vaccine Vero Cell do TP.HCM xin cấp phép đủ điều kiện sử dụng.
Bộ Y tế thông báo lô vaccine Vero Cell do TPHCM xin cấp phép đủ điều kiện sử dụng - Ảnh: Hữu Vinh.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết: "Việc tiêm vaccine hiện nay là đặc biệt quan trọng và cần thiết, Vero Cell của Sinopharm cũng như tất cả các loại vaccine đã được cấp phép đều đảm bảo chất lượng. Cũng giống như các loại vaccine đã được đưa vào tiêm chủng từ trước tới nay, Vero Cell cũng triển khai trên nguyên tắc tình nguyện, người dân sẽ chủ động đăng ký. Thời điểm này, chúng tôi rất mong cộng đồng nêu cao ý thức và tinh thần tự giác chung tay chống dịch, khi đến lượt tiêm vaccine cần đăng ký chủng ngừa ngay, mọi sự chậm trễ có thể gây ra những hậu quả không mong muốn đối với sức khỏe của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng".

Trước đó, Bộ Y tế đã ký văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng vaccine Vero Cell.

Theo đó, căn cứ theo quy định của bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 và trên cơ sở đề nghị nhập khẩu vaccine Covid-19 của Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn, Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) đã đồng ý để Công ty Dược Sài Gòn nhập khẩu 5 triệu liều vaccine Covid-19 Vero Cell, Inactivated (tên khác là SARS-CoV-2 Vaccine (Vero Cell), Inactivated).

Vaccine Vero Cell, Inactivated sản xuất tại cơ sở Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd (Trung Quốc) đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt nằm trong danh sách vaccine sử dụng khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vaccine này cũng được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng trong tiêm chủng.

Ngày 31/7, Công ty Dược Sài Gòn đã tiến hành thủ tục nhập khẩu thông quan tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tiếp nhận 4 lô vaccine với tổng số lượng 1 triệu liều, bảo quản tại kho của công ty.

Các lô vaccine này đã được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế tiến hành kiểm định chất lượng và cấp các giấy chứng nhận xuất xưởng vaccine, sinh phẩm y tế ngày 4/8. Do đó, các lô vaccine nhập khẩu này đủ điều kiện để đưa ra sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Triển khai tiêm 1 triệu liều vaccine Vero Cell

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO