TP Hồ Chí Minh từng bước mở cửa

Ngọc Hà 19/09/2021 13:00

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa chủ trì cuộc họp với các chuyên gia y tế, kinh tế để thảo luận về công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh TP HCM đang khẩn trương chuẩn bị chiến lược từng bước mở cửa, phục hồi kinh tế sau ngày 30/9. Đa số các ý kiến chuyên gia đều thống nhất quan điểm rằng thành phố cần sớm mở cửa nền kinh tế, sống chung với Covid-19.

Theo đó, các chuyên gia nhận định không thể loại trừ dịch Covid-19 ra khỏi cộng đồng thời điểm này. Bên cạnh đó, điều kiện chuẩn bị để phòng chống dịch đến nay tương đối đảm bảo, như đã có thuốc, vaccine. Người dân được tiếp cận y tế. Bên cạnh đó, người dân đã chấp hành, ủng hộ, đồng cam cộng khổ, “thắt lưng buộc bụng” cùng thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Một điểm thống nhất là sức chịu đựng của xã hội đã đến hạn và sức chịu đựng của nền kinh tế cũng đã bị tổn thương, cần phục hồi sớm”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên nhận định.

Theo GS.TS.BS Lê Trường Giang, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, số ca tử vong vì Covid-19 đang liên tục giảm, chỉ còn 50% so với đỉnh điểm tử vong, chứng tỏ hệ thống điều trị đã được nâng cấp và có sự liên thông. Do vậy, nếu muốn đẩy lùi dịch phải có biện pháp mới và có tính đột phá. 2 vấn đề cần tập trung là vaccine và thuốc, bên cạnh quy tắc 5K.

Còn chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch nhìn nhận, dựa trên một số yếu tố về tỷ lệ tiêm vaccine, kiểm soát dịch bệnh, thì đã đế lúc mở cửa phục hồi kinh tế. Bên cạnh việc TP tiếp tục tăng cường kiểm soát dịch, tăng cường điều trị F0 tại cộng đồng, giảm tỷ lệ tử vong.

Theo TS Trần Du Lịch thì TP HCM nên kiến nghị Chính phủ tập trung tiêm vaccine cho 40% dân đô thị và những người có nguy cơ cao, để rút ngắn thời gian phủ vaccine. Đồng thời, TP HCM nên có lộ trình dứt khoát, phải mở cửa xuyên suốt.

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright khẳng định, phải mở cửa kinh tế, không thể không mở kinh tế. Bởi vì những yếu tố về nguồn lực, kinh phí, ngân sách phân bổ doanh nghiệp đang kiệt quệ, cần cấp cứu kịp thời, đời sống Nhân dân cũng đã gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc tổn thương về tinh thần và tâm lý của trẻ em rất lớn không thể tính toán được.

Góp ý để mở cửa kinh tế an toàn, thì bài học lớn nhất đó là phải thích nghi với hoàn cảnh dịch bệnh, bảo đảm an toàn, quản lý người lao động, bảo vệ đối tượng có rủi ro nhiều nhất như người cao tuổi, trẻ em. Bên cạnh đó, cần phải đo lường chuyển biến của dịch bệnh, có biện pháp kịp thời, cân nhắc mở ra ứng phó từng hoàn cảnh.

Ghi nhận những ý kiến góp ý tâm huyết từ các chuyên gia, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, hiện nay chính quyền đã chuẩn bị các chiến lược để chuyển sang giai đoạn bình thường mới, sống trong môi trường có Covid-19 và chuẩn bị thói quen, tinh thần để ứng phó với môi trường có virus.

“TP HCM đã chuẩn bị 13, 14 chiến lược trong đó trụ cột là chiến lược y tế, củng cố y tế cơ sở, cộng đồng, bệnh viện tư nhân, hệ thống nhà thuốc tây, phải có quy định rõ khi phát hiện F0 trong cộng đồng và hình thành mạng lưới y tế cơ sở để chăm sóc cho bệnh nhân. Đồng thời, TP HCM còn có chiến lược về chính sách an sinh xã hội chăm lo cho đời sống nhân dân”, ông Nên cho hay.

“Chúng ta lạc quan với những gì làm được, nhưng cũng không chủ quan, mà cần có những bước đi cẩn thận, chặt chẽ, an toàn trong quá trình mở để đưa TP HCM có bước khôi phục chắc chắn và phát triển vững chắc trở lại để hoàn thành sức mệnh đối với đất nước và nhân dân”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Việc thực hiện “mở cửa nền kinh tế” tại TP HCM sẽ theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ ngày 1/10 đến 31/10; giai đoạn 2 từ ngày 1/11 đến 15/1/2022 và giai đoạn 3 từ ngày 16/1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh từng bước mở cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO