TP Hồ Chí Minh và 3 tỉnh kiến nghị sớm triển khai đường Vành đai 3

Nguyên Vũ

Ngày 26/11, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị sớm triển khai dự án đường Vành đai 3.

Theo đó, trên cơ sở thống nhất giữa UBND TP HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. UBND TP HCM kiến nghị đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TP HCM, để có nguồn vốn triển khai, 4 địa phương thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách Trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư Dự án khoảng 83.290 tỷ đồng, bao gồm: Giải phóng một lần theo quy mô hoàn chỉnh; Xây dựng tuyến chính - đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (bao gồm các nút giao trên tuyến); Đầu tư đường song hành hai bên.

Trường hợp vốn ngân sách Trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỷ đồng.

Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2021 tới năm 2026.

Tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế phía Nam.
Tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế phía Nam.

Trước đó, để triển khai dự án đường Vành đai 3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có ý kiến về nguồn vốn ngân sách tham gia Dự án: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương có liên quan có ý kiến làm rõ phương án huy động nguồn vốn còn thiếu để bố trí cho Dự án nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với quy định của pháp luật.

Còn Bộ Giao thông Vận tải đánh giá hiện nay tiến độ chuẩn bị dự án đã bị chậm, cần quyết liệt triển khai mới có thể kịp trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XV theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu UBND TP HCM sớm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường Vành đai 3. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thường xuyên phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện.

Việc sớm triển khai sớm dự án đường Vành đai 3 là rất cần thiết, song do bị thiệt hại nặng nề trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nên 4 địa phương (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) kiến nghị bố trí ngân sách Trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để giúp đỡ triển khai dự án đường Vành đai 3.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 3 là 177.710,06 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đường song hành hai bên của Dự án rất lớn (khoảng 52.468,15 tỷ đồng). Hiện TP HCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An chưa thể cân đối nguồn vốn Ngân sách địa phương để tham gia thực hiện Dự án giai đoạn 2021-2025.

Về phương án đầu tư cũng đang gặp khó khăn, chưa hấp dẫn nhà đầu tư. Theo báo cáo của UBND TP HCM nếu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) thì sẽ có nhiều vướng mắc. Cụ thể, tỷ lệ vốn góp của Nhà đầu tư khoảng 15.411 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng 18% so với tổng mức đầu tư của Dự án.

Thời gian hoàn vốn kéo dài (29 năm) nên khó hấp dẫn nhà đầu tư và tính khả thi chưa cao. Ngoài ra, muốn triển khai phải trình Quốc hội xem xét, thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù. Thêm vào đó, Trình tự thủ tục phức tạp và mất nhiều thời gian hơn so với đầu tư công.

Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3 TP HCM theo phương thức đối tác công tư và sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt là rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất