TP Hồ Chí Minh: Vì sao dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp?

Hồng Lĩnh 23/07/2021 15:18

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên ký Chỉ thị khẩn số 12 về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM.

Theo Thành ủy TP HCM, sau 13 ngày nỗ lực quyết tâm có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ ngành Trung ương thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid-19, nhưng tình hình dịch tại TP HCM vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Các ca nhiễm hàng ngày ở mức rất cao, nhất là trong các khu phong tỏa, khu cách ly; số ca đang điều trị, số ca nặng, tử vong ngày càng tăng; nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư thiết bị phục vụ phòng, chống dịch đã quá tải.

Để thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tăng cường một số biện pháp quyết tâm thực hiện Chỉ thị 16 tại TP HCM. Mục tiêu tăng cường Chỉ thị 16 nhằm phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao.

Xe cấp cứu nối đuôi nhau đưa bệnh nhận vào điều trị tại bệnh viện giả chiến số 2, TPHCM. Ảnh: Hồng Lĩnh

Vì sao 13 ngày thực hiện giãn cách xã hội, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà dịch Covid-19 vẫn không giảm, vẫn còn diễn biến rất phức tạp?

Trước tiên, phải nhìn nhận, trong quá trình lưu truyền, sau nhiều lần sao chép và nhân bản, SARS-CoV-2 bị đột biến gen, dần dần làm xuất hiện các dạng biến thể. Đột biến này không làm thay đổi đặc tính của virus, nhưng có thể ảnh hưởng đến đặc tính sinh học như làm tăng khả năng lây nhiễm, giúp virus có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch hay làm tăng khả năng xâm nhập vào các tế bào biểu mô đường hô hấp.

Các biến thể đáng quan ngại, liên quan đến gia tăng lây lan; làm thay đổi tiêu cực tình hình dịch tễ; tăng độc lực virus nên làm nặng lên biểu hiện lâm sàng; giảm hiệu quả các biện pháp y tế công cộng, giảm hiệu quả của vaccine, xét nghiệm chẩn đoán, liệu pháp điều trị.

Công tác thực hiện giãn cách xã hội có nơi siết chặt, có nơi không nghiêm. Sáng 22/7, khi đi thị sát ở một số địa điểm tại Quận 10, TP HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Quận 10 quyết liệt hơn nữa trong việc cách ly, đảm bảo người cách ly người, hộ gia đình cách ly hộ gia đình, khu phố cách ly khu phố.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần đánh giá tình hình dịch theo từng khu phố, không nên khoanh vùng quá rộng, để có giải pháp chi tiết, sát với thực tiễn nhất.

Bên cạnh việc cách ly F0 khỏi cộng đồng, địa phương cần có sự giám sát nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội. Hiện nay vẫn còn tình trạng người dân giao lưu trong các khu cách ly.

Nhìn vào thực tế, một số phường, các siêu thị, cửa hàng bán đồ thiết yếu, thực hiện Chỉ thị 16 chưa nghiêm, chưa quyết liệt, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, dẫn đến tình trạng lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng ở mức rất cao; số ca đang điều trị, số ca nặng, tử vong ngày càng tăng.

Trước thực trạng này, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nêu rõ, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình; thực hiện nghiêm yêu cầu, quy định cách ly.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần phải siết chặt công tác chống dịch ở địa phương, nhất là ở phường, khu phố; cần xử lý nghiêm những cán bộ lơ là trong công tác phòng, chống dịch, cán bộ yếu kém, cần thiết “cách ly” cán bộ yếu kém, vi phạm.

Đối với doanh nghiệp và người dân, họ sẵn sàng hy sinh lợi ích để dập dịch.

Hy vọng với chỉ thị tăng cường các biện pháp quyết liệt của Thành ủy TP HCM, dịch Covid-19 sẽ được dập tắt và người dân, doanh nghiệp được trở lại đời sống, sản xuất kinh doanh bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Vì sao dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO