TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình): Công trình vi phạm đất rừng tại đỉnh dốc Cun vẫn 'y nguyên'

Trần Hải 19/06/2022 09:09

Những sai phạm trên đất rừng được ghi nhận, lập biên bản xử lý, một số hạng mục vi phạm đã được phá dỡ và yêu cầu chủ thể vi phạm phải tiếp tục phá dỡ, khôi phục lại nguyên trạng ban đầu nhưng trên thực tế nhiều hạng mục vi phạm vẫn “y nguyên”.

Nhiều hạng mục vi phạm nghiêm trọng chưa được phá bỏ, khôi phục nguyên trạng đất rừng.

Theo tìm hiểu, từ nhiều năm trước, trên phần diện tích đất rừng khoảng 7ha (khu vực đỉnh dốc Cun, nằm về phía taluy âm trên tuyến QL6 theo hướng từ TP Hòa Bình đi Sơn La, thuộc phường Thống Nhất, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã bị chặt hạ cây cối, san gạt tạo mặt bằng, lối đi, được xây dựng các hạng mục đường giao thông nội bộ, công trình kiên cố bằng bê tông… dù không được các cấp chính quyền cấp phép.

Những hạng mục công trình này được xác định là vi phạm xây dựng trên diện tích đất rừng được Quy hoạch trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và là rừng sản xuất do các hộ dân quản lý.

Thông tin về vấn đề này, ông Lê Ánh Thép - Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) cho biết: Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Anh Đặng (Công ty Anh Đặng) do ông Đặng Anh Tuấn làm Giám đốc, bắt đầu hoạt động thi công xây dựng từ năm 2017.

Trước đó, phía đơn vị này có trình đề án với cơ quan chức năng về hoạt động xin được xây dựng mô hình sinh thái với các phần diện tích xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng không được chấp thuận.

Cũng theo ông Thép, những phần diện tích đất rừng này được các cá nhân mua gom của các hộ dân bằng hình thức “giấy viết tay” chứ chưa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi đất rừng cho ông Tuấn cũng không đúng quy định theo luật vì ông Tuấn không phải là người địa phương. Ông Thép cũng xác nhận chưa có việc xử phạt liên quan đến việc chuyển nhượng đất rừng sai quy trình và đối tượng nhận chuyển nhượng.

Qua công tác kiểm tra, lập biên bản trước đó xác định khu vực vi phạm ngoài Công ty Anh Đặng còn có các cá nhân: ông Nguyễn Văn Kỳ (tổ 4, Phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình), ông Nguyễn Tiến Quang (tổ 1, phường Thái Bình, TP Hòa Bình), ông Nguyễn Tiến Thuần (tổ 7, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình). Các hạng mục vi phạm được xác định trên tổng diện tích khoảng 69.600 m2 thuộc Công ty Anh Đặng và tổng diện tích 29.200m2 thuộc khu đất của ông Quang với ông Kỳ.

Các hạng mục san gạt mặt bằng của ông Quang, ông Kỳ thực hiện từ năm 2019, đã được cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng thi công nhưng tại thời điểm kiểm tra (ngày 9/6/2021) vẫn tiếp tục tự ý xây dựng chuồng trại chăn nuôi trên đất rừng sản xuất, trồng cây, san gạt làm mặt bằng, đổ bê tông đường giao thông nội bộ.

Thời điểm tháng 6/2021 Đoàn kiểm tra của UBND TP Hòa Bình đã được lập với các thành phần đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Thống Nhất cùng với các chủ thể vi phạm đã xác định và chỉ rõ việc vi phạm của Công ty Anh Đặng, ông Quang, ông Thuần, ông Kỳ là hành vi vi phạm về đất đai thuộc khoản 2 Điều 10 Nghị định 91/2019/NĐ-CP (ngày 19/11/2019) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Yêu cầu dừng những hành vi vi phạm tự ý san gạt mặt bằng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp, tự tháo dỡ công trình vi phạm trên đất rừng sản xuất, khôi phục về nguyên trạng ban đầu.

Trao đổi với phóng viên về việc xử lý những vi phạm nêu trên, ông Bùi Quang Điệp - Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho rằng: Các hạng mục công trình vi phạm đã được xác định, lập biên bản, cơ bản đã được phá dỡ, chỉ còn một số hạng mục như hồ nước, đường bê tông… Còn một số hạng mục vi phạm liền kề là thuộc về hộ dân.

Tiếp đó, ông Điệp giao Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường cung cấp thông tin, hồ sơ xử lý vi phạm cho phóng viên. Tuy nhiên, với lý do cần thời gian để tổng hợp, xử lý thông tin nên Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường cho biết cần thời gian và sẽ phản hồi lại sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình): Công trình vi phạm đất rừng tại đỉnh dốc Cun vẫn 'y nguyên'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO