TP Lai Châu: Hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Tường Anh 29/03/2020 08:00

TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu) được công nhận hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM từ cuối năm 2019.

Hiện nay ở 2 xã: Nậm Loỏng và San Thàng đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu như: “Nhà sạch, vườn đẹp”, xây dựng Quy định tiêu chuẩn về mô hình đảm bảo 3 tiêu chí: sạch nhà, sạch bếp, vườn đẹp. Để mô hình đảm bảo mục tiêu đã đề ra, chính quyền xã chỉ đạo, giao Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể hướng dẫn các hộ dân thực hiện.

Bên cạnh đó, chính quyền 2 xã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển trồng cây hoa hồng trên đất 1 vụ theo OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), có thương hiệu, nhãn mác sản phẩm cho hoa; khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng hoa từ 15ha lên 80ha.

Đồng thời, tạo chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân với các HTX, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm đầu ra, vận động bà con cải tạo vườn, loại bỏ những cây ăn quả tạp để hình thành nên những vườn mẫu chỉ một loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, hồng đỏ, cam.

Riêng xã Sang Thàng có trên 40ha trồng bưởi, trong đó có 25ha bưởi da xanh, tạo được 10 vườn bưởi chuyên canh; thành lập 2 HTX liên kết về trồng và tiêu thụ hoa hồng.

Hiện TP đã xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu, xác định các cây trồng chủ lực theo OCOP và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Lai Châu: Hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO