TP Móng Cái (Quảng Ninh): Bao phủ vaccine nhằm giữ 'vùng xanh' cho hoạt động xuất nhập khẩu

Đông Bắc 08/09/2022 14:29

Việc UBND phường Trần Phú, TP Móng Cái ngày 5/9 lập biên bản vi phạm hành chính đối với một trường hợp phụ huynh không cho con tiêm vaccine phòng Covid-19 nhận được một số ý kiến trái chiều. Lý giải về vấn đề này, phía TP Móng Cái đã nêu rõ sự cần thiết phải tiêm phủ vaccine trên địa bàn.

Giữ "vùng xanh" an toàn

Bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động XNK qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái thời gian trước đây thường xuyên bị gián đoạn do phía Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt theo chiến lược “Zero Covid”.

TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã cam kết xây dựng vùng xanh an toàn để phục vụ XNK, phát triển kinh tế - xã hội. Nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh thì hoạt động XNK sẽ bị gián đoạn do phía Trung Quốc đóng cửa khẩu để phòng chống dịch.

Từ ngày 26/4, hoạt động XNK tại Móng Cái được thông quan trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Do đó, việc giữ vững địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 là điều tiên quyết để duy trì hoạt động thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn.

Để đảm bảo duy trì vùng xanh an toàn, bên cạnh những giải pháp kiểm soát dịch bệnh, việc tiêm vaccine là giải pháp hữu hiệu được thành phố triển khai trong thời gian qua. Đây là biện pháp được các cơ quan chuyên môn của tỉnh, của Trung ương đánh giá cao và đã đem lại hiệu quả thiết thực bằng việc phía Đông Hưng (Trung Quốc) mở lại hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 26/4.

Theo thống kê, tính đến ngày 10/8, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục cho 18.753 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa XNK hơn 1,8 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động XNK đạt 808 tỷ đồng, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 61,45% kế hoạch. Riêng kim ngạch XNK hàng hóa mở tờ khai hải quan tại địa phương khác thông quan qua cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 đạt hơn 3,1 tỷ USD. Đã có thêm 187 doanh nghiệp mới, nâng tổng số doanh nghiệp mở tờ khai XNK hàng hóa tại Hải quan Móng Cái.

Cần nêu cao tinh thần vì cộng đồng

TP Móng Cái xác định, bao phủ vaccine là giải pháp tiên quyết để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, giữ vững vùng xanh an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Kể từ khi thực hiện chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, TP Móng Cái đã tổ chức thực hiện mọi biện pháp an toàn nhất và đã nhận được sự đồng thuận và trách nhiệm của các bậc phụ huynh vì tiêm vaccine cho trẻ em tạo “lá chắn” an toàn cho chính các em.

Hơn 15.000 trẻ em trên địa bàn TP Móng Cái đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

Công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 tuyệt đối an toàn, người dân được lựa chọn vaccine, có sự tư vấn của bác sĩ. Từ ngày 21/4/2022 đến nay, thành phố đã tổ chức triển khai 5 đợt chiến dịch và tổ chức tiêm vét hàng tháng, đến sáng ngày 5/9/2022 đạt 24.284 mũi tiêm, trong đó mũi 1 đã đạt 15.066/15.286 trẻ, đạt 98,56%. Quá trình tiêm chủng các mũi tiếp theo đang diễn ra khẩn trương, thuận lợi. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa đồng ý cho con đi tiêm (tỉ lệ rất thấp). Để hoàn thành mục tiêu chung là xây dựng “vùng xanh” an toàn theo cam kết giữa 2 địa phương rất cần sự đồng thuận của nhân dân.

Đối với những trường hợp này, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, giải thích. Cơ bản các trường hợp sau khi được tuyên truyền, giải thích đều tự nguyện đưa con em mình đến tiêm chủng theo quy định.

Đối với những trường hợp không cho con tiêm chủng mà không có lý do chính đáng cần thiết áp dụng giải pháp hành chính theo đúng quy định pháp luật nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của việc thực thi các quy định pháp luật gắn với quyền, trách nhiệm của nhân dân và nhắc nhở trách nhiệm công dân đối với cộng đồng, một lãnh đạo TP Móng Cái chia sẻ.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ và được người dân trong cả nước ủng hộ. Việc này đã được TP Móng Cái triển khai tốt, đem lại những hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc UBND phường Trần Phú lập biên bản vi phạm hành chính một trường hợp phụ huynh không cho con mình tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng với mục tiêu cao nhất vì sự an toàn chung của cộng đồng và thực hiện cam kết của Thành phố nhằm đảm bảo một vùng xanh an toàn vì tương lai phát triển của thành phố. Vì thế người dân cần nêu cao tinh thần vì cộng đồng. Chính quyền thành phố đang nỗ lực hết mình vì dân, vì trách nhiệm cộng đồng. Do vậy các hộ dân phải cùng cộng đồng trách nhiệm với chính quyền trong việc thực hiện chủ trương chung.

Các chuyên gia y tế cũng đang lo ngại tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với ca nhiễm gia tăng trong thời gian gần đây cùng với tâm lý chủ quan, tạo "lỗ hổng" trong tiêm chủng sẽ làm cho tình hình khó kiểm soát hơn. Do đó, trong những trường hợp nhất định, ở những địa bàn nhất định cũng cần có những biện pháp hành chính phù hợp để đảm bảo mục tiêu chung, vì sự phát triển của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Móng Cái (Quảng Ninh): Bao phủ vaccine nhằm giữ 'vùng xanh' cho hoạt động xuất nhập khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO