TP Ninh Bình: Có khuất tất ở phường Tân Thành?

Từ Khôi 09/11/2020 07:30

Khi người dân đến làm thủ tục chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất đai thì UBND phường Tân Thành (TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) từ chối và hướng dẫn người dân ra ngoài làm công chứng ủy quyền.

Rồi sau đó lại đưa ra những lý do khác không đúng quy định pháp luật để từ chối việc chứng thực. Những hành vi này của cán bộ phường Tân Thành thể hiện nhiều sự khuất tất, mờ ám?.

Bà Lũy đang giải thích về ranh giới hai thửa đất tranh chấp quyền sử dụng.

Nỗi khổ của bà Đinh Thị Lũy trú tại số nhà 3, ngõ 1, đường Chiến Thắng, phố 7, phường Đông Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình kéo dài từ tháng 8/2014 đến nay vẫn chưa kết thúc. Sự việc như sau: Tháng 8/2014 bà Đinh Thị Lũy cho vợ chồng bạn là bà Đinh Thị Năm và ông Dương Đức Khoa (HKTT tại 12/3 đường Trung Thành, phố Phúc Tân, phường Tân Thành, TP Ninh Bình) vay 1,5 tỷ đồng để làm ăn.

Trong khi tiền vay chưa trả được thì bà Năm và ông Khoa tiếp tục vay bà Lũy 2,4 tỷ đồng để nộp cho Ngân hàng Agribank Ninh Bình để tránh bị phát mại hai thửa đất: số 102 và số 103A, tờ bản đồ số 26, địa chỉ phố Phúc Tân, phường Tân Thành, TP Ninh Bình.

Để trả nợ, vợ chồng bà Năm ông Khoa đã làm Hợp đồng chuyển nhượng hai thửa đất nêu trên cùng tài sản là căn nhà cấp 4 trên đất cho bà Lũy với giá 3,9 tỷ đồng, bằng số tiền nợ. Khi làm hợp đồng chuyển nhượng, vợ chồng bà Năm ông Khoa cam kết là tự nguyện, không ai bị ép buộc, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Thế nhưng, khi hai bên đến UBND phường Tân Thành làm thủ tục chứng thực hợp đồng, thì công chức địa chính lấy lí do đất nằm trong dự án mở đường, nên không chứng thực. Đồng thời hướng dẫn ra văn phòng công chứng để lập hợp đồng ủy quyền. Nghe lời, hai bên cùng đến Văn phòng công chứng Đức Trí kí kết 2 Hợp đồng ủy quyền với nội dung: vợ chồng bà Năm ông Khoa ủy quyền cho bà Lũy: “Được toàn quyền quản lý, sử dụng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật..” đối với hai thửa đất. Thời hạn ủy quyền là 5 năm (đến 29/8/2019)…

Đến ngày 7/11/2017, theo hướng dẫn của Văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất chi nhánh TP Ninh Bình, bà Đinh Thị Lũy đến UBND phường Tân Thành để ký hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất. Ngày 9/11/2017, ông Đinh Văn Điền – Chủ tịch UBND phường Tân Thành có văn bản số 40/UBND trả lời bà Lũy nêu lý do không chứng thực việc chuyển nhượng hai thửa đất với lý do: Hai thửa đất nằm trong dự án quy hoạch của tỉnh Ninh Bình từ năm 2003. Lý do thứ hai Văn bản 40 nêu là vào ngày 12/7/2017, tại buổi làm việc với UBND phường Tân Thành, vợ chồng bà Năm, ông Khoa cho biết “vì đất của ông, bà nằm trong dự án quy hoạch nên không thể thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Đồng thời bà Năm ông Khoa đề nghị phường Tân Thành dừng mọi giao dịch với hai thửa đất.

Lý do đưa ra để không chứng thực của văn bản số 40/UBND do ông Đinh Văn Điền- Chủ tịch phường Tân Thành ký là trái với quy định của Luật Đất đai 2013 (Điều 49). Và dù có quy hoạch năm 2003 nhưng đến năm 2008, vợ chồng bà Năm ông Khoa vẫn được UBND TP Ninh Bình cấp Giấy chứng nhận QSD đất.

Bà Lũy đã làm đơn khiếu nại văn bản số 40/UBND. Ngày 9/1/2018, ông Đinh Văn Điền – Chủ tịch UBND phường Tân Thành ra Quyết định số 04/QĐ-UBND thu hồi văn bản số 40/UBND với lý do: vì không đúng quy định.

“Biên bản giải quyết” ngày 12/12/2017 ghi nội dung buổi làm việc của UBND phường Tân Thành và hai bên tranh chấp có ghi ý kiến của bà Năm và ông Khoa là đã bán một phần đất cho bà Biển. Nếu quả thực có việc bà Năm và ông Khoa bán một thửa đất cho hai người là có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự.

Bà Lũy cho biết: Bà Biển mà bà Năm và ông Khoa nói đến ở đây là Đinh Thị Biển - người thân ruột thịt của ông Đinh Văn Thứ - Chủ tịch UBND TP Ninh Bình.

Khi ông Đinh Văn Điền chuyển công tác, bà Lũy tiếp tục đề nghị phường Tân Thành chứng thực chuyển nhượng QSD đất. Ngày 12/10/2020, ông An Quang Hạo, Chủ tịch UBND phường Tân Thành ký Thông báo số 26/TB-UBND trả lời đơn kiến nghị của bà Lũy. Thông báo này không còn nại ra lý do hai thửa đất nằm trong quy hoạch nữa. Thay vào đó là lý do bà Năm ông Khoa đã có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền và chưa ký lại hợp đồng ủy quyền mới. Từ đó lấy cớ bà Năm ông Khoa phải ký hợp đồng chuyển nhượng trước mặt người chứng thực mới được làm thủ tục chứng thực.

Tại sao các lý do mà UBND phường Tân Thành đưa ra để không chứng thực luôn thay đổi? Tại sao ngay từ năm 2017 lãnh đạo phường Tân Thành không yêu cầu hai bên chuyển nhượng đến ký hợp đồng chuyển nhượng trước mặt người chứng thực mà lại “tư vấn” đi ra công chứng để ủy quyền nhằm mục đích gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Ninh Bình: Có khuất tất ở phường Tân Thành?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO