TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ: 'Mua nhanh, bán chóng' đất nông nghiệp?

Hoàng Sa 12/01/2022 06:59

Cung cấp thông tin bất nhất, chỉ đạo và giải quyết sự việc thiếu sát sao, buông lỏng, lờ đi bản chất thật của vấn đề sẽ làm cho sự việc ngày một trở nên phức tạp, sai quy trình, quy định dẫn đến nguy cơ xảy ra tranh chấp, hệ lụy có thể người dân sẽ phải gánh chịu.

Việc mua bán đất nông nghiệp tại xã Thanh Đình (Việt Trì, Phú Thọ) cần sớm được làm rõ.

Tại xã Thanh Đình (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có những phản ánh về việc mua bán đất nông nghiệp.

Tại các cánh đồng/khu đồng có tên gọi như: Trằm Lô, Gò Re, Gò Cầu… diện tích khoảng 10ha, là ruộng của các hộ dân thuộc các khu 5, khu 6, khu 7 với hai loại đất nông nghiệp là đất lúa và đất quỹ II (đất thuộc quản lý của chính quyền địa phương giao khoán/cho dân thuê lại để canh tác) đã được phản ánh do chính quyền địa phương đứng ra vận động người dân bán lại.

Người đứng mua là cá nhân, là lãnh đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng xã Thanh Đình (HTX Thanh Đình) với giá 95 triệu đồng/1 sào (360m2) đất nông nghiệp và 20 triệu đồng/1 sào đối với đất quỹ II.

Sự việc đã được Chủ tịch UBND TP Việt Trì chỉ đạo ban hành văn bản giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì kiểm tra, xác minh nội dung và báo cáo kết quả.

Tiếp đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có công văn đề nghị xã Thanh Đình kiểm tra, báo cáo cụ thể về hiện trạng, quy hoạch và việc mua bán chuyển nhượng đất nói trên.

UBND xã Thanh Đình đã báo cáo việc mua bán do một người tên Lê Văn Lương đã tự thỏa thuận với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được khoảng 6ha với giá 95 triệu đồng/sào đối với đất lúa 1 vụ. Khu vực đất được mua bán đã được UBND TP Việt Trì phê duyệt quy hoạch đất ở đến năm 2030.

Tuy nhiên, trong quá trình thông tin với báo chí, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì - ông Quách Văn Chiến, lại viện lý do, do lãnh đạo UBND TP Việt Trì bận họp HĐND thành phố nên chưa ký được văn bản kết luận xử lý vụ việc.

Sau nhiều lần liên hệ ông Chiến lại cho rằng: Sự việc đang ở “mức độ ý tưởng thôi, chưa có nội dung gì” nên lãnh đạo chỉ đạo “Phòng cứ làm cái văn bản chỉ đạo xã”. Việc mua bán có hợp đồng rồi nên là vấn đề dân sự giữa cá nhân ông Lê Văn Lương với các hộ dân. Họ chưa thực hiện đăng ký biến động. Theo báo cáo của UBND xã thì khu vực đó là quỹ đất ở, đã được phê duyệt quy hoạch.

Tuy nhiên, ông Chiến cũng thông tin bằng việc cung cấp văn bản của Phòng TN&MT đề ngày 29/12/2021 mang tính chỉ đạo dựa theo báo cáo của xã Thanh Đình, với nội dung: Đề nghị UBND xã Thanh Đình tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân thực hiện việc chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp theo đúng quy định Luật Đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn thi hành và Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 15/4/2016, việc sử dụng đất phải đảm bảo đúng mục đích được giao.

Trường hợp HTX nông nghiệp Thanh Đình có nhu cầu thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp tập trung đề nghị UBND xã Thanh Đình hướng dẫn thực hiện đầy đủ thủ tục về chấp thuận Dự án đầu tư, nhận chuyển nhượng, cho thuê hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật trước khi thực hiện dự án.

Gần đây, Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục nhận được những phản ánh về tình hình mua bán đất nông nghiệp vẫn diễn ra, các cán bộ trong xã vẫn tiếp tục xuống tận dân để vận động và có thể “mua luôn”.

Thông tin cho biết, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Đình là ông Nguyễn Chí Hùng cử một số cán bộ của xã xuống vận động trả tiền cho việc mua ruộng của chính những người họ hàng trong gia đình nhưng sau đó người bán lại không đồng ý, mang trả lại tiền.

Trường hợp cụ thể này xảy ra đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn V. và bà Hoàng Thị L. (xóm 9, xã Thanh Đình, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), sau khi được “vận động” bán ruộng, nhận tiền nhưng các con của ông V. đi làm về, không đồng ý.

Người con trai của ông V. là Nguyễn Văn Ng. đã mang tiền tới nhà ông Nguyễn Chí Hùng trả lại. Đến ngày hôm sau, ông Hùng lại bảo là thiếu tiền nên ông Hùng đã yêu cầu, hoặc thu xếp bán lại cái ruộng cho ông Hùng và cưa đôi số tiền mỗi bên chịu một nửa trong số tiền thiếu đó nếu không thì sẽ “đem ra pháp luật”.

Một tình tiết thể hiện việc “mua nhanh, bán chóng” này xảy ra trong việc mua bán đất là trong quá trình giao tiền, vì vợ chồng ông V., bà L. đều đã cao tuổi nên đã được những người là cán bộ địa chính của xã và kế toán của Hợp tác xã nông nghiệp điện năng xã Thanh Đình đứng ra “đếm tiền hộ” và thông báo là giao đủ để ông V., bà L. mang cất tiền…

Thông tin cũng cho biết, ngày 3/12/2021 trước đó, trong một buổi họp Chi bộ thì ông Bí thư xã Thanh Đình Lê Văn Luận vẫn đứng ra vận động các đảng viên vận động người dân bán ruộng cho UBND xã Thanh Đình để xã triển khai làm “dự án nuôi trồng thủy sản”. Việc mua bán vẫn chỉ là hình thức ký nhận tiền như cũ.

Trao đổi thông tin với PV qua điện thoại, ông Hùng đã phủ nhận, cho rằng không có sự việc đó.

Trước thông tin phản ánh của PV, ông Phạm Xuân Hiệp - Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì cho biết: Trước đó đã yêu cầu Phòng TN&MT phải làm báo cáo chi tiết và có chỉ đạo đối với xã Thanh Đình và sẽ cho kiểm tra lại.

Nói về vấn đề này, một lãnh đạo phụ trách về lĩnh vực đất đai cấp Sở TN&MT (xin không nêu tên) cho biết: Hạn mức chuyển đổi đất nông nghiệp mỗi tỉnh đều có quy định và công nhận hạn mức nhận chuyển nhượng. Điều kiện để cá nhân nhận chuyển nhượng đất lúa phải là hộ nông nghiệp trực tiếp sản xuất nông nghiệp và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng và chỉ được nhận hạn mức cho phép. Nếu chuyển nhượng thì giá là thỏa thuận giữa 2 bên, hợp đồng phải được công chứng, chứng thực theo quy trình, quy định và thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính về thuế. Nếu việc chuyển nhượng không đúng quy trình, cố tình không thực hiện đúng thủ tục đăng ký biến động đất đai thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ: 'Mua nhanh, bán chóng' đất nông nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO