TP Vinh: Dự án 'bể nợ', chưa được giao đất vẫn thi công và bán ầm ầm

Điền Bắc 04/12/2020 14:22

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Nghệ An giao đất trên thực địa, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An - chủ đầu tư Dự án "Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên" tại xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An) vẫn thi công rầm rộ, thậm chí đã rao bán trái quy định.

Dự án “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên” tại xã Hưng Lộc, TP Vinh bị UBND tỉnh Nghệ An đình chỉ thi công vì chưa có thủ tục giao đất.

Cầm đèn chạy trước...quy định

Ngày 22/2/2020, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên” tại xã Hưng Lộc, TP Vinh theo Quyết định số 670/QĐ-UBND-XD và gia hạn tiến độ thực hiện dự án tại Công văn số 3874/UBND-CN ngày 19/6/2020.

Sau đó, được điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2213/QĐ-UBND ngày 7/7/2020. Tổng diện tích quy hoạch là 26.622,26 m2, trong đó 13.870,50 m2 xây dựng nhà ở tầng thấp (nhà ở liền kề 102 lô, nhà ở kiểu việt thự 7 lô) và 3.514,1 m2 xây nhà ở xã hội.

Mặc dù, chưa hoàn thành các thủ tục đất đai (chưa được bàn giao đất trên thực địa để triển khai dự án), nhưng chủ đầu tư Dự án "Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên" nói trên đã đưa máy móc, thiết bị vào san gạt, đổ đất, xây dựng mương, lắp trạm biến áp.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, ngày 24/11/2020 UBND tỉnh Nghệ An đã ra công văn 8303/UBND-NC yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An giữ nguyên hiện trạng, chưa được thi công các hạng mục công trình của dự án do chưa hoàn thành thủ tục đất đai.

Tại văn bản này, UBND tỉnh đã giao Sở TNMT và các bên liên quan tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm hành chính xảy ra (nếu có) tại dự án“Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên" tại xã Hưng Lộc, thành phố Vinh. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 5/12/2020.

Văn bản 8303 UBND-NC của UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, chưa được thi công các hạng mục công trình của dự án do chưa hoàn thành thủ tục đất đai.

Như vậy, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo rất rõ ràng nhưng Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An vẫn "chống lệnh" và ngang nhiên thi công hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng "Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên" tại xã Hưng Lộc, thành phố Vinh.

Có mặt tại Dự án trên vào chiều ngày 3/12/2020, công trường của Dự án vẫn hoạt động, xe chở đất san lấp mặt bằng vẫn ra vào, máy cẩu hoạt động đang cẩu những chiếc cống to, công nhân vẫn làm việc như chưa hề có chuyện gì xẩy ra.

Bán dự án và đất nền khi chưa đủ điều kiện

Ngoài việc bị tạm dừng thi công khi chưa được giao đất, thì tại Dự án này xuất hiện hàng loạt tờ rơi, biển quảng cáo rao bán đất.

Cạnh đó là văn phòng giới thiệu sản phẩm của sàn bất động sản Tân Long, đơn vị được cho là đại lý phân phối độc quyền Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên, do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư phớt lờ và tiếp tục thi công (ảnh chụp: chiều ngày 3/12/2020).

Khi dừng chân tại dự án, chúng tôi được một nam thanh niên giới thiệu là nhân viên sàn bất động sản Tân Long.

Sau đó, nam nhân viên đưa cho chúng tôi một bản quy hoạch giới thiệu về dự án và cho biết về quy trình làm thủ tục việc mua đất tại dự án: Bên mua sẽ phải cọc cho bên sàn bất động sản Tân Long 50 triệu đồng và bên sàn bất động sản Tân Long sẽ viết phiếu giữ chỗ thiện chí. Sau đó, Công ty CP đầu tư Landcom sẽ làm hợp đồng đảm bảo về việc mua bất động sản và bên mua sẽ trả tiếp một lần tiền.

Chúng tôi thắc mắc: Vì sao dự án Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An, nhưng hợp đồng đảm bảo về việc mua bán đất lại ký với Công ty CP đầu tư Landcom thì người này cho biết: Công ty dầu khí đã bán cổ phần cho Công ty CP đầu tư Landcom?.

Thấy chúng tôi có chút băn khoăn, nam nhân viên tiếp lời “Do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An "bể nợ" không có năng lực đầu tư, nên đã bán dự án cho Công ty CP đầu tư Landcom. Tuy nhiên, trên giấy tờ, đại diện pháp luật họ vẫn đứng tên”.

Không những vậy, tại Dự án này còn được rao bán đất nền rầm rộ.

Quá trình tìm hiểu, được biết Công ty CP đầu tư Landcom, có trụ sở tại tầng 7, số 23 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội. Do ông Nguyễn Xuân Đức làm Tổng giám đốc.

Theo đó, vào ngày 30/9/2020 Công ty CP đầu tư Landcom ký hợp đồng với một người dân địa bàn TP Vinh một bản hợp đồng đảm bảo về việc mua bán bất động sản thể hiện: “Công ty CP đầu tư Landcom là bên đơn vị phát triển dự án và cam kết làm việc với chủ đầu tư dự án để thu xếp và bảo đảm cho khách hàng mua sản phẩm là bất động sản thuộc dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên tại xã Hưng Lộc, TP Vinh...”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần xử lý nghiêm việc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An vẫn ngang nhiên xây dựng khi đã có văn bản yêu cầu tạm ngưng mọi hoạt động của UBND tỉnh. Và làm rõ có hay không việc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An bán Dự án cho Công ty CP đầu tư Landcom, bán đất cho người dân khi chưa được phép bán đất?

Được biết, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An là đơn vị đã từng bị ngân hàng cưỡng chế tài sản để bán đấu giá.

Cụ thể, năm 2019, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An (BIDV Nghệ An) đã tiến hành bán đấu giá khoản nợ của khách hàng Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An. Tài sản thế chấp cho khoản vay này là dự án tòa nhà Dầu khí theo Hợp đồng thế chấp số 01/2011/BIDV-PVFC ngày 12/11/2011 giữa Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An với BIDV Nghệ An và PVFC Thanh Hoá (Nay là PVCombank) (trong đó tài sản thế chấp tại BIDV Nghệ An là 8 tầng văn phòng cho thuê (từ tầng 15-22).

Phải đến lần thông báo thứ 9 vào tháng 3/2020 với giá khởi điểm 36.695.492.159 đồng thì 8 tầng văn phòng cho thuê của Tòa Tháp đôi Dầu khí Nghệ An mới có đối tác mua lại tài sản thế chấp này để thu hồi nợ với giá hơn 30 tỷ đồng.

Hợp đồng mua bán bảo đảm lại do một Công ty khác ký thay Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Vinh: Dự án 'bể nợ', chưa được giao đất vẫn thi công và bán ầm ầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO