TPHCM: Lần đầu tổ chức đua ghe ngo, đông đảo người dân ùn ùn kéo tới xem

Đoàn Xá 23/04/2023 13:10

Có 9 đội tới từ 5 tỉnh thành phố phía Nam đã tham gia tranh tài trong cuộc thi đua ghe ngo rất độc đáo ở dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Sáng 23/4, tại kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (quận 3, TPHCM), Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 3 đã tổ chức cuộc thi đua ghe ngo giữa 9 đội đến từ nhiều tỉnh thành phố như TPHCM, Bình Dương, Kiên Giang, Tây Ninh, Bình Phước. Đây là cuộc thi mang chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” nhằm kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam và ngày tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào người Khmer.

Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên đua ghe ngo được tổ chức trên địa bàn. Ngoài việc tạo không khí cho ngày kỷ niệm 30/4 thì cuộc thi cũng góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ; Tăng cường giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc, quảng bá tiềm năng và lợi thế hình ảnh du lịch Quận 3 điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình cho bạn bè trong nước và quốc tế.

Được biết, đua ghe ngo là một trong những lễ hội truyền thống, giàu ý nghĩa của cộng đồng người Khmer các tỉnh phía Nam, thường diễn ra trong những dịp kỷ niệm đặc biệt. Ngoài thành phần tham dự còn có nhiều lãnh đạo TPHCM, lãnh đạo quận 3 và người dân trên địa bàn. Đặc biệt còn có hàng trăm người dân, nhà sư tới từ các khu vực có đội tham dự đã đi xe ô tô xa hàng trăm cây số để tới cổ vũ cho đội nhà.

Các đội tham dự cuộc thi.

Các đội tham dự cuộc thi gồm đội chùa Candaransi, đội Quận 3 (đều ở TPHCM), đội chùa Tông Kim Quang (Bình Dương), đội chùa Svay (Châu Thành, Tây Ninh), đội chùa Sirivansa (An Biên, Kiên Giang), đội chùa Thôn Đôn (Rạch Giá, Kiên Giang), đội chùa Khlang Mương, Xà Xiêm Mới (Châu Thành, Kiên Giang), đội chùa Sóc Lớn (Lộc Ninh, Bình Phước). Trong đó, các đội xuất phát từ khu vực cầu Công Lý và chèo ghe dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè để tới đích nằm gần khu vực cầu Lê Văn Sỹ. Kết quả sau thời gian quyết liệt tranh tài, đội chùa Khlang Mương đã xuất sắc giành giải nhất. Trong khi đội chùa Thôn Đôn giành giải nhì và đội chùa Xà Xiêm Mới giành giải ba.

Cuộc thi diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tìm tới xem tranh tài.

Bà Lương Thị Hồng Gấm, Phó Ban tổ chức Lễ hội đua ghe ngo, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin Quận 3 cho biết, việc tổ chức Lễ hội đua ghe ngo góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ”, đồng thời phát huy, gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ cũng như tăng cường giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc.

Bà Hồng Gấm cũng cho biết, qua việc tổ chức ngày hôm nay Ban tổ chức sẽ có cuộc họp rút kinh nghiệm và sẽ có kế hoạch duy trì tiếp tục Lễ hội đua ghe Ngo với quy mô mở rộng hơn, vói nhiều đội tham gia từ các tỉnh thành bạn và 21 quận huyện TP HCM. Mong rằng trong những lần tổ chức những năm tiếp sau, Quận 3 sẽ tiếp tục nhận đc sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành Thành phố, sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ để việc tổ chức sẽ ngày càng chu đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Nhiều khán giả vượt hàng trăm cây số tới TPHCM xem đua ghe ngo.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM: Lần đầu tổ chức đua ghe ngo, đông đảo người dân ùn ùn kéo tới xem

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO