TPP chính thức được ký kết: Chương mới trong giao thương quốc tế

04/02/2016 21:05

Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được các vị Bộ trưởng đến từ 12 nước thành viên chính thức ký kết vào sáng sớm hôm nay, 4/2 tại Auckland, New Zealand.

TPP chính thức được ký kết: Chương mới trong giao thương quốc tế

TPP chính thức được ký kết tại Auckland, New Zealand hôm nay, 4/2. (Nguồn: BBC).

Sự kiện này đánh dấu kết thúc quá trình đàm phán hơn 5 năm và mở đầu cho giai đoạn mới trong việc biến thỏa thuận kinh tế lớn nhất trong lịch sử này trở thành hiện thực. Tuy nhiên, TPP sẽ còn phải đối đầu với một số thách thức mới: 12 quốc gia đại diện cho 40% nền kinh tế thế giới giờ bước vào giai đoạn phê chuẩn tại Quốc hội mỗi nước.

Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb là người đầu tiên ký kết hiệp định này. Những vị quan chức có mặt tại buổi lễ cũng hưởng ứng khi Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay đặt bút ký cuối cùng. Các nước thành viên TPP bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru.

Những người phản đối thỏa thuận này, đặc biệt là một số chính trị gia Mỹ, lo ngại rằng điều này có nghĩa là công ăn việc làm từ Mỹ sẽ chuyển sang cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận định rằng, đây là một thỏa thuận thương mại kiểu mới "sẽ có lợi cho người lao động Mỹ".

"TPP cho phép Mỹ viết nên các điều luật mới trên con đường hướng tới thế kỷ 21, điều đặc biệt quan trọng trong một khu vực năng động như châu Á - Thái Bình Dương" - ông Obama nói.

TPP dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư giữa 12 quốc gia ở khu vực vành đai Thái Bình Dương, bao phủ tới 40% nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại lễ ký kết Thủ tướng New Zealand John Key cho rằng, TPP thúc đẩy tự do hóa thương mại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương trên khắp khu vực và về tổng thể sẽ mang lại những lợi ích tốt nhất cho tất cả 12 nước thành viên cũng như công dân các nước này.

Michael Froman, Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng, thỏa thuận có thể giúp nước này có thêm 100 tỷ USD mỗi năm. "Sau 5 năm đàm phán, việc ký kết TPP là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm thiết lập các quy tắc mang tính quy chuẩn cao tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời tạo một thỏa thuận có lợi nhất cho công nhân, nông dân và các doanh nghiệp Mỹ", ông Froman nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPP chính thức được ký kết: Chương mới trong giao thương quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO