Trả giá vì... bịp bạc

Tinh Anh 28/02/2021 06:47

UBND TP Hồ Chí Minh mới đây đã phải tức tốc ban hành công văn yêu cầu hàng loạt sở, ngành liên quan và cơ quan công an vào cuộc điều tra việc sử dụng máy x-quang y tế trái phép, có biện pháp khắc phục sự cố bức xạ, đảm bảo an toàn cho người dân. Trước đó, có 3 người bị lở loét đùi phải nhập viện điều trị do sử dụng máy x-quang... chui.

Những người đến Bệnh viện quốc tế Minh Anh điều trị do bị lở loét đùi khai họ là kỹ thuật viên chuyên sửa máy x-quang. Trong quá trình sửa và thử máy x-quang vô tình đã bắn tia X lên trên đùi gây lở loét. Lời khai của các bệnh nhân trên khiến các bác sĩ nghi ngờ nên đã báo cáo với cơ quan chức năng.

Làm sao có thể không nghi ngờ, bởi người đã được đào tạo thành kỹ thuật viên sửa máy x-quang thì phải rất am hiểu về nó và luôn biết rằng tia X có bức xạ tổn hại đến cơ thể, không được sử dụng bừa bãi? Việc kỹ thuật viên sửa máy x-quang bị lở loét đùi do vô tình bị tia X bắn trúng khi sử dụng là lời nói giấu đầu lòi đuôi.

Quả nhiên, theo xác minh ban đầu của các cơ quan chức năng thì những bệnh nhân này không phải là thợ sửa máy x-quang mà là những tài xế. Họ đi đánh bạc (tài xỉu) bị thua nên mua máy x-quang trôi nổi trên thị trường (không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác...) về với mục đích chơi bạc bịp.

Hậu quả là chưa thấy kiếm được tiền thì đã hại đến chính bản thân những người sử dụng máy x-quang chui. Hành vi của những người này không chỉ gây hại cho chính bản thân họ, mà còn khiến cộng đồng xã hội gặp nguy hiểm bởi ô nhiễm bức xạ tia X. Vì thế các cơ quan chức năng phải nhanh chóng tẩy bức xạ, đảm bảo an toàn cho người dân.

Với việc UBND TP Hồ Chí Minh gửi công văn yêu cầu Sở KH-CN, Sở Y tế, Công an TP Hồ Chí Minh... truy tìm các bệnh nhân, thực hiện các biện pháp cần thiết như tẩy xạ, thu giữ máy x-quang... sẽ tiêu tốn không biết bao nhiêu thời gian, công sức và tiền bạc của những cơ quan này. Vậy là Nhà nước thì mất tiền, còn người dân bị đe dọa sức khỏe, tính mạng chỉ vì sự vô ý thức, vi phạm pháp luật của một số cá nhân.

Theo quy định hiện hành, việc sử dụng máy x-quang khi không có giấy phép, không đảm bảo các yếu tố an toàn phòng chống bức xạ (tường có lót chì) là trái pháp luật và bị nghiêm cấm. Vậy mà chỉ vì muốn bịp bợm những con bạc khác, nhằm mục đích kiếm lợi cho bản thân, một số kẻ đã cố tình sử dụng máy x-quang ngoài cộng đồng xã hội.

Tất nhiên, tới đây cơ quan công an sẽ “sờ gáy” những người đã cố tình vi phạm pháp luật khi sử dụng máy x-quang ngoài cộng đồng xã hội, nhẹ sẽ là xử lý hành chính, nặng hơn sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự. Song, ngay cả khi chưa bị cơ quan chức năng xử lý, những người muốn chơi bạc bịp bằng máy x-quang đã phải trả giá rất đắt rồi.

Tiền nào mua lại được sức khỏe? Việc bị lở loét đùi chỉ là hậu quả ban đầu, tức thời sau khi sử dụng máy x-quang. Tương lai những người sử dụng máy x-quang chui sẽ còn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí không loại trừ khả năng sẽ bị ung thư nếu không sớm được điều trị, tẩy xạ trong cơ thể. Đó chính là cái giá phải trả khi muốn cờ bạc bịp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả giá vì... bịp bạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO