Trả hồ sơ ‘đại án’ giai đoạn 2 tại Ngân hàng Đông Á

Lê Anh 13/07/2020 18:44

Chiều 13/7, TAND TP HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung liên quan đến các cáo buộc đối với ông Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Tổng GĐ, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD ngân hàng DAB) và 11 đồng phạm có hành vi gây thiệt hại đối với DAB số tiền hơn 8.800 tỷ đồng.

Ông Trần Phương Bình và các đồng phạm tại tòa.

Tại tòa, chủ toạ Phạm Lương Toản công bố quyết định của HĐXX yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, trong đó Viện KSND Tối cao cần làm rõ vai trò của ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vốn Thái Thịnh và các đồng phạm liên quan đến khoản vay mà sau đó được xác định gây thiệt hại số tiền 3.139 tỷ đồng. Bởi vì, bản cáo trạng hiện tại chưa xem xét toàn diện hành vi của ông Nhân, do đó ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ không chỉ của các đồng phạm khác mà các cá nhân, tổ chức liên quan.

Trước khi trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung, HĐXX cũng đã phải tạm hoãn tuyên án (theo dự kiến ban đầu vào ngày 10/7) do phát sinh hồ sơ được luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Tài cung cấp thêm, trong đó bao gồm 10 hợp đồng vay tín chấp có liên quan đến trách nhiệm hình sự của bị cáo. Sau đó, HĐXX quay lại xét hỏi từ đầu để làm rõ các vấn đề liên quan. Ngay khi trả hồ sơ, tòa án cũng sẽ chuyển tài liệu mới này đến VKS để có ý kiến bổ sung đối với các phần đã đề nghị mức án và trách nhiệm dân sự liên quan đến cá nhân, tổ chức.

Vụ án giai đoạn 2 của vụ án được xét xử từ ngày 23/6. Đại diện Viện KS cũng đã đề nghị các mức án đối với từng bị cáo, trong đó ông Trần Phương Bình được xác định trong vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo các đồng phạm vi phạm dẫn đến thiệt hại hơn 8.800 tỷ đồng đối với DAB. Trong đó, ông Bình đã chỉ đạo thuộc cấp thực hiện các hồ sơ khống liên quan đến các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay tiền, đảo nợ, cùng nhiều thủ thuật trái pháp luật, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Ông Bình cũng chiếm đoạt 75 tỷ đồng của DAB để trả nợ các khoản vay và sử dụng nhu cầu cá nhân.

Từ đó, đại diện VKS giữ quyền công tố đã đề nghị tuyên phạt ông Bình tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Đối với bị cáo khách hàng nhóm M&C là Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty M&C) bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù. Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, bị đề nghị các mức án từ 2 đến 8 năm tù.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, ông Trần Phương Bình cũng từng bị TAND cấp cao tại TP HCM tuyên phạt mức án chung thân về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, gây thiệt hại số tiền hơn 3.600 tỷ đồng cho DAB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả hồ sơ ‘đại án’ giai đoạn 2 tại Ngân hàng Đông Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO