Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ hoán đổi 'đất vàng' tại TP HCM

Lê Anh 26/03/2021 16:07

Sau thời gian tạm nghỉ một ngày để xem xét hồ sơ, tình tiết mới, Hội đồng xét xử thuộc TAND TP HCM mở lại phiên tòa vào chiều 26/3 và đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Quyết định của HĐXX được đưa ra khi xem xét hợp đồng ba bên giữa Agribank - Công ty Diệp Bạch Dương (do bị cáo Dương Thị Bạch Diệp làm giám đốc) và Công ty Phan Thành. Ngoài ra, HĐXX cũng cho biết có một số mâu thuẫn liên quan hợp đồng thế chấp, dẫn đến cần thiết phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Từ trái qua: ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND Tp HCM và bị cáo Dương Thị Bạch Diệp.
Từ trái qua: ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND Tp HCM và bị cáo Dương Thị Bạch Diệp.

Tòa yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến quá trình hoán đổi đất công, đồng thời là “đất vàng” trung tâm TP HCM, bao gồm các tài nhà đất 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng (Q.3).

Kết quả tranh tụng tại tòa trong ba ngày qua, cũng đã phát sinh một số vấn đề và tài liệu mới cần phải được xem xét, điều tra bổ sung thêm. Quá trình thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng giữa công ty Diệp Bạch Dương với Agribank cũng xuất hiện tình tiết mới cần xác minh, làm rõ.

Quá trình tranh tụng cũng có thêm tài liệu mới của Phòng Công chứng số 1 cung cấp tài liệu công chứng thế chấp tài sản 57 Cao Thắng, thể hiện hợp đồng thế chấp được ký ngày 31/12/2008. Trong khi đó, tờ trình cập nhật quyền sở hữu nhà 57 Cao Thắng do Sở TNMT TP HCM cấp lại không thống nhất thời gian nêu trên, cũng cần phải được làm rõ. Ngoài ra, về quy trình thực hiện tờ trình và nguyên nhân của việc không thống nhất về mặt thời gian nêu trên cũng phải làm rõ các cá nhân, tập thể có liên quan.

Các bị cáo tại tòa.

Đại diện HĐXX cũng nêu văn bản của Công ty Phan Thành tại tòa thể hiện thỏa thuận ba bên giữa bên nhận tài sản thế chấp (bên A) là Agribank, bên thế chấp (bên B) là công ty Diệp Bạch Dương và bên thuê tài sản (bên C) là Phan Thành. Tài sản được giao dịch là nhà đất 185 Hai Bà Trưng, nhưng tài sản 185 Hai Bà Trưng (để hoán đổi) lúc đó lại đang được thế chấp tại Agribank. Mặc dù vậy, chính công ty Diệp Bạch Dương vẫn thực hiện việc ký hợp đồng cho công ty Phan Thành thuê lại nhà đất trên với sự đồng ý của Agribank. Trách nhiệm và nguyên nhân, ý chí của Agribank trong việc đồng ý cho hai bên còn lại giao dịch thuê tài sản cũng cần phải được làm rõ.

Trước đó, căng thẳng trong các phiên tranh tụng dẫn đến cơ quan tòa án buộc phải thông báo tạm nghỉ để họp đánh giá lại toàn bộ các tài liệu, chứng cứ mới.

Như đã thông tin, đại diện cơ quan công tố khi xem xét các yếu tố giảm nhẹ đã đề nghị ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM chịu mức án từ 5-6 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cơ quan công tố cũng đề nghị mức án đối với nhiều cựu quan chức TP HCM, trong đó ông Vi Nhật Tảo, nguyên Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM từ 5-6 năm tù giam.

Ông Trần Nam Trang, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP bị đề nghị 3 năm tù treo. Ông Nguyễn Thành Rum, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP bị đề nghị từ 4-5 năm tù giam. Các bị cáo Lê Tôn Thanh, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP bị cáo buộc 3 năm tù treo; Bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP từ 4-5 năm tù giam; Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP từ 5-6 năm tù giam; Bị cáo Huỳnh Kim Phát, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP từ 3-4 năm tù giam; Bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP từ 3-4 năm tù giam.

Các bị cáo thuộc nhóm cựu quan chức TP HCM nêu trên đều bị cáo buộc về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ hoán đổi 'đất vàng' tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO