Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản”

Nghĩa Hiệp 26/07/2022 18:56

Ngày 22/7/2022, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử các bị cáo: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1983, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội); Vi Mạnh Tân (SN 1990, trú tại phường Yên Ninh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) và Bùi Đức Vượng (SN 1989, trú tại xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) về hai tội “Cướp tài sản” và “Bắt giữ người trái pháp luật”. Tuy nhiên, vì vụ án còn một số tình tiết liên quan chưa được làm rõ, nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung…

Nội dung từ cáo trạng

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2016, Nguyễn Tuấn Anh hoạt động kinh doanh cho vay lãi để thu lợi. Trong quá trình hoạt động, Tuấn Anh thuê Tân và Vượng giúp anh ta việc cho vay, thu hồi nợ của những người vay tiền. Do cần vốn, Đặng Thị Huyền (SN 1985, trú tại số 181, ngõ 64, phố Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi Tuấn Anh để vay 400 triệu đồng.

Ngày 2/6/2016, tại một quán nước ở quận Hà Đông, thông qua Tân, Tuấn Anh đã cho Đặng Thị Huyền vay tiền. Khi vay, Đặng Thị Huyền viết giấy vay với nội dung: “Vay của anh Vi Mạnh Tân số tiền 400 triệu đồng, sử dụng vào việc riêng và để lại chiếc xe ô tô Camry… Hẹn trong một tháng sẽ hoàn trả số tiền trên”.

Thời gian sau đó, vẫn thông qua Tân, Đặng Thị Huyền tiếp tục vay của Tuấn Anh ba lần nữa với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, đồng thời bán cho Tuấn Anh 1 xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5 với giá 350 triệu đồng. Tổng cộng, Đặng Thị Huyền đã vay của Tuấn Anh hơn 800 triệu đồng và đã trả 100 triệu đồng tiền lãi.

Tuy nhiên khi đến hẹn, Đặng Thị Huyền không trả được tiền gốc và lãi cho nhóm của Tuấn Anh nên thay đổi chỗ ở để lẩn tránh. Ngày 7/3/2020, Tuấn Anh chỉ đạo Tân và Vượng tìm gặp chị Nguyễn Thị Nga (bạn thân của Đặng Thị Huyền ép chị Nga gọi điện hẹn gặp Đặng Thị Huyền để đòi nợ. Tối 7/3/2020, chị Nga đang điều khiển ô tô lưu thông ở khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội) thì bị Tân và Vượng đi xe máy chặn lại rồi ép phải chỉ nơi ở của Đặng Thị Huyền.

Các bị cáo trong phiên xét xử vụ án cướp tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Tân và Vượng yêu cầu chị Nga lái xe ô tô ra khu vực cửa Sân vận động Mỹ Đình, đồng thời gọi điện cho Tuấn Anh đến gặp. Tuấn Anh yêu cầu chị Nga phải gọi điện hẹn gặp Đặng Thị Huyền, chị Nga gọi điện rủ Đặng Thị Huyền đi ăn vào sáng hôm sau. Khoảng 9h ngày 8/3/2020, chị Nga gọi điện thoại báo cho Tuấn Anh biết về việc chuẩn bị đón Đặng Thị Huyền.

Sau đó, chị Nga điều khiển ô tô đi đón một người bạn khác rồi đến đón Đặng Thị Huyền ở phố Mạc Thái Tổ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy). Khi chị Nga lái xe chở hai người bạn đến đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy) thì bị Tân, Vượng và một thanh niên khác lên xe ô tô của chị Nga, khống chế Đặng Thị Huyền và đẩy chị Nga sang ngồi ghế phụ với bạn. Sau đó, Tân điều khiển xe của chị Nga đi vào Đại lộ Thăng Long và báo tin cho Tuấn Anh biết. Gặp nhau ở điểm hẹn, Tuấn Anh bắt Đặng Thị Huyền ra khỏi xe, yêu cầu đồng bọn đưa Đặng Thị Huyền sang xe Tuấn Anh.

Theo cáo trạng, trên đường Tuấn Anh lái xe đi, Tân hỏi Đặng Thị Huyền lý do vì sao không trả tiền. Đặng Thị Huyền nói chưa có tiền trả thì bị Tân tát vào mặt, đập đầu vào ghế ô tô, ép buộc đưa túi xách, điện thoại. Sau đó, Tân, Vượng và Tuấn Anh yêu cầu Đặng Thị Huyền gọi điện cho người thân để vay tiền trả nợ nhưng Huyền không vay được tiền.

Nhóm Tuấn Anh khống chế, giữ chị Huyền từ 12h ngày 8/3/2020 đến 12h ngày 9/3/2020 trong xe ô tô tại khu bãi đất trống giáp khu vực Nam An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) và Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông). Khi phát hiện Đặng Thị Huyền có xe chìa khoá ô tô Mazda 3 mới và đang cầm cố lấy 160 triệu đồng cho chị Hoàng Thị Phương (ở Hà Nội), Tuấn Anh đã thông báo cho chị Phương biết sẽ chuộc lại chiếc xe này. Trả số tiền 160 triệu đồng cho chị Phương, nhóm Tuấn Anh đến chỗ gửi xe ở Bệnh viện Đại học Y lấy xe về.

Ngày 19/5/2020, Tuấn Anh bị Huyền tố cáo và bị bắt giữ về hành vi cướp tài sản và bắt, giữ người trái pháp luật. Ngày 15/9/2020, Vượng bị bắt theo quyết định truy nã. Ngày 27/12/2021, Tân đến cơ quan Công an đầu thú.

Diễn biến tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Luật sư Trần Đình Triển (Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân) - người bào chữa cho bị cáo Tuấn Anh, cho rằng: Vụ án này còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, nhất là trong việc nhóm Tuấn Anh có bắt giữ Huyền như cáo buộc hay không? Nhóm Tuấn Anh có dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc để chiếm đoạt chiếc xe Mazda của Huyền hay không? Vì trên thực tế, thời điểm đó Huyền đang cầm cố chiếc xe Mazda cho một người khác 160 triệu đồng và nhóm Tuấn Anh đã mang 160 triệu đồng đến trả cho người đó rồi mới lấy xe về… Luật sư đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, vì những tình tiết đó không thể làm rõ được tại phiên tòa.

Theo Luật sư Trần Đình Triển, vụ án này có nhiều uẩn khúc chưa được cơ quan tố tụng làm rõ, có thể gây oan sai cho các bị cáo. Năm 2020, Toà đã xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đức Nghĩa (Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mà bị hại chính là Tuấn Anh. Toà án Hà Nội xét xử phúc thẩm, tuyên Nghĩa 12 năm tù giam. Luật sư Triển cho biết, trong xuyên suốt vụ án, bị cáo Nghĩa làm giả các giấy tờ đăng ký xe ô tô, cấu kết với Lê Thị Bình, Trịnh Thị Đang, Đặng Thị Huyền (Huyền hiện là bị hại vụ án này) thuê xe ô tô đã thế chấp cho ngân hàng, làm các giấy tờ giả để cầm cố và vay tiền của Nguyễn Tuấn Anh.

Hình ảnh phía văn phòng luật sư Vì dân cung cấp được cho là dùng giấy tờ giả để vay nợ.

Sau khi vay được tiền, Nghĩa và các nghi can lẩn trốn, khước từ việc trả nợ cho Tuấn Anh. Từ nguyên nhân các nghi phạm làm giả giấy tờ xe, cầm cố tài sản ấy cho Tuấn Anh nhưng không trả được nợ nên cả bọn lẩn trốn, tránh mặt Tuấn Anh. Vì vậy, khi phát hiện Huyền lẩn trốn tại Cầu Giấy, Tuấn Anh đã bắt giữ Huyền (khoảng 23 giờ) để yêu cầu trả nợ cũ, do vậy Huyền gán nợ cho Tuấn Anh 1 chiếc ô tô Mazda Huyền đang sử dụng như cáo trạng nêu trên.

Văn phòng Luật sư Vì Dân hiện đang giữ nhiều tài liệu là các giấy tờ giả do nhóm nghi can nói trên dùng để cầm cố vay tiền của Tuấn Anh và đã kiến nghị cơ quan tố tụng xem xét các hành vi có dấu hiệu tội phạm của nhóm nghi can trên, trong đó có Đặng Thị Huyền nhưng chưa được làm rõ.

Tại phiên xử Tuấn Anh, luật sư Trần Đình Triển đề nghị HĐXX làm rõ tình tiết: Tuấn Anh đã trả nợ 160 triệu, là tiền bị hại Huyền cầm cố chiếc xe cho chị Phương để lấy xe về, với mục đích thu hồi nợ. Chị Phuơng cũng đồng ý nhận tiền và nói rõ địa điểm gửi xe để nhóm Tuấn Anh mang xe về. Vậy thì với tất cả những hành vi này của cả bị hại và bị cáo, liệu Tuấn Anh có dấu hiệu cướp tài sản hay không?

“Trong khi cơ quan tố tụng chưa làm rõ hành vi làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức của nhóm người này, trong đó có Đặng Thị Huyền, thì việc truy tố Tuấn Anh tội cướp tài sản là không đúng với hành vi, tính chất và không thoả mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm cướp tài sản theo luật định”, Luật sư Triển cho biết.

Có phải Huyền đã sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo vay tiền rồi trốn không trả nợ? Có phải vì có ý thức chiếm đoạt tiền nên tố cáo Tuấn Anh hòng quỵt nợ? Văn phòng Luật sư Vì Dân đã có đơn kiến nghị xem xét Huyền và nhóm này có hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng cho đến nay Huyền vẫn chỉ là bị hại trong vụ án. Trước kiến nghị này, do không làm rõ được tại phiên toà, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án. Hy vọng VKSND TP Hà Nội làm rõ được tình tiết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO