Trả lại nguyên trạng động Hồ Công

ANH TUẤN - ĐÌNH MINH 17/03/2023 07:26

Sau khi nhận được phản ánh về việc nhiều pho tượng, bệ đá, ban thờ xây dựng trái phép trong di tích quốc gia động Hồ Công, thuộc xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc (tỉnh Thanh Hóa), chính quyền huyện này đã khẩn trương vào cuộc yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm.

Hàng chục người dân được điều động đến động Hồ Công để tháo dỡ các công trình vi phạm.

Di tích quốc gia bị xâm hại

Theo phản ánh của một cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm vào ngày 24/2, khi thăm động Hồ Công, ông thấy sư trụ trì chùa Thông (nằm trong khu di tích) tự ý cho triển khai thờ tự trong động Hồ Công, làm thay đổi nguyên trạng của di tích này. Cụ thể, trong động thời điểm đó có: Tượng phật, tượng đạo giáo, tượng Quan Công, tượng ông thần chữa bệnh và vô số mãng xà, trong đó có một đôi rắn quấn vào nhau do một nhà thuốc cung tiến… Trong số các loại tượng này, có loại cũ và mới, có cái thì đã có ở đây từ chục năm về trước.

Ngoài ra, theo phản ánh, nhà chùa còn cho xây nhiều bệ thờ dựa vào vách động, bên ngoài ốp bằng gạch men trắng; đất đá, gạch, cát, dây điện nằm ngổn ngang, nền và vách núi bị đào để lắp chìm dây điện.

Sau khi nhận được phản ánh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã Ninh Khang, sư trụ trì chùa Thông dừng ngay các hoạt động xây dựng, cải tạo trong khu vực di tích quốc gia động Hồ Công; tổ chức tháo dỡ các bục, bệ đã xây, ốp gạch men; di chuyển, đưa toàn bộ hệ thống tượng, bát hương, di vật ra khỏi động…; trả lại nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, không gian của di tích trong ngày 17/3.

Ghi nhận vào sáng 16/3, hàng chục công nhân và lãnh đạo xã Ninh Khang, lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc đã có mặt tại động Hồ Công để tổ chức tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ông Hoàng Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã Ninh Khang cho biết: Có 6 bệ thờ được xây dựng trái phép bên trong động. Cùng với đó là hơn 10 pho tượng không đúng quy chuẩn được người dân cung tiến, đặt tại đây.

Chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm

Ông Lữ Minh Thư - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lộc cho biết: Sau khi nhận được phản ánh về việc di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại, lãnh đạo huyện đã cho kiểm tra, xác định người chỉ đạo đưa các tượng, bệ đá và xây dựng ban thờ là ni sư Thích Đàm Hải, là sư trụ trì chùa Thông (chùa Thông nằm phía dưới động Hồ Công). “Ngay trong chiều 15 và sáng 16/3, chúng tôi đã tổ chức nhân lực đưa các tượng, bệ đá ra ngoài, đồng thời dọn dẹp những hạng mục vi phạm để trả lại nguyên trạng cho di tích. Sau khi xử lý xong sự việc, chúng tôi sẽ xác định cá nhân, tập thể vi phạm để xử lý theo quy định" - ông Thư nói.

Cũng trong sáng 16/3, ông Đào Xuân Yên - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo xử lý việc đưa nhiều tượng, bệ đá và xây dựng trái phép nhiều hạng mục trong di tích quốc gia động Hồ Công.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Đào Xuân Yên đánh giá, khối lượng xi măng, sắt thép, đất đá tại hiện trường đã chứng minh việc xây dựng trái phép các hạng mục diễn ra trong thời gian dài. "Phải tập trung tháo dỡ, trả lại nguyên trạng di tích, đồng thời di chuyển hết vật liệu để đảm bảo vệ sinh, cảnh quan. Trong quá trình tháo dỡ cần đảm bảo không làm hư hỏng, tác động xấu đến di tích” - ông Yên nhấn mạnh.

Di tích thắng cảnh động Hồ Công là một quần thể bao gồm: Động Hồ Công, núi Xuân Đài, núi Trác Phong và chùa Thông (hay còn gọi là chùa Du Anh). Động Hồ Công là một danh thắng nổi tiếng của huyện Vĩnh Lộc nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Động này đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả lại nguyên trạng động Hồ Công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO