Trả lời chất vấn cử tri: Thêm một màn so găng giữa 2 ứng viên Tổng thống Mỹ

16/10/2020 20:23

Không có màn so găng trực tiếp, nhưng cùng một khung giờ tối 15/10 (theo giờ Mỹ), trên 2 kênh truyền hình riêng biệt, ông Donald Trump và đối thủ Joe Biden - hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ liên tục trả lời các câu hỏi chất vấn từ cử tri.

Đây là hình thức vận động tranh cử được lựa chọn sau khi cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai bị hủy bỏ vì Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bị mắc Covid-19.

Vào lúc 20h tối 15/10 (giờ địa phương), tại Miami, ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump tham gia sự kiện tiếp xúc cử tri trên đài truyền hình NBC. Cùng lúc, đối thủ của ông, ứng viên của Đảng Dân chủ Joe Biden, cũng giải đáp những thắc mắc mà người dân Mỹ đặt ra trong một sự kiện tương tự trên Đài ABC tại một địa điểm thuộc thành phố Philadelphia.

Ứng viên Biden và Trump. Ảnh: USA Today.

Điểm dễ nhận thấy nhất là hai ứng cử viên Tổng thống này vẫn là hai mặt hoàn toàn đối lập. Trong lúc ông Trump vẫn giữ phong thái quyết liệt, sôi nổi như thường thấy trong các cuộc vận động tranh cử, thì ông Biden có vẻ ôn hòa, điềm tĩnh hơn và thường kết thúc phần trả lời của mình bằng câu "Tôi hi vọng đã giải đáp được vấn đề của ông/bà".

Hai ứng cử viên có lẽ không bất ngờ khi liên tiếp nhận được câu hỏi liên quan tới đại dịch Covid 19. Ứng cử viên Biden vốn đã định hình cuộc đua vào Nhà Trắng lần này như một cuộc trưng cầu ý dân về việc đối thủ của mình- ông Donald Trump xử lý đại dịch Covid-19, tiếp tục làm theo chiến lược đã vạch ra trong sự kiện tại Philadelphia.

Viện dẫn con số 210.000 người chết vì dịch bệnh, ông Biden chỉ trích ông Trump đã không làm gì và thậm chí không thèm đeo khẩu trang: “Lời nói của một tổng thống rất quan trọng. Dù tốt, xấu hay thế nào thì đều quan trọng. Và sẽ thế nào trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, một tổng thống không đeo khẩu trang, thậm chí còn cười những người thường xuyên đeo khẩu trang như tôi”.

Ông Biden còn cam kết sẽ chống dịch theo cách khác những gì mà Tổng thống đương nhiệm đang làm.

Trong khi, về vấn đề này, Tổng thống Donald Trump cho rằng, hoàn cảnh hiện tại không phải lỗi của ai, tất cả mọi người đều đang nỗ lực chống dịch. Ông Trump nói: “Tôi biết, đó là một mối đe dọa lớn. Nhưng tôi cũng không muốn làm đất nước này phải hoảng sợ. Tôi không muốn phải ra ngoài và nói rằng mọi người sắp chết.”

Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump cũng được hỏi về Đạo luật Chăm sóc giá cả phải chăng (ACA- hay còn gọi là Obamacare) mà ông tuyên bố sẽ bãi bỏ khi đắc cử năm 2016.

Trong khi đó, gói cứu trợ kinh tế tiếp theo hay chủ nghĩa da trắng thượng đẳng - vấn đề gây tranh cãi trong cuộc tranh luận đầu tiên đều là những chủ đề đang rất được các cử tri quan tâm, đặt câu hỏi.

Sự kiện hỏi đáp lần này được coi là cơ hội để hai ứng cử viên thu hút thêm sự ủng hộ của các cử tri. Đáng chú ý, ứng viên của Đảng Dân chủ Biden nhiều lần nhắc lại thông điệp hàn gắn và đoàn kết trong sự kiện rằng ông sẽ trở thành Tổng thống của tất cả người Mỹ, kể cả những người không bỏ phiếu cho ông.

Dù là hai sự kiện riêng biệt song được phát sóng trực tiếp vào cùng một khung giờ và đều là những gì mà dư luận đang hết sức quan tâm nên nhiều người ví von đây chẳng khác gì một cuộc tranh luận gián tiếp. Cử tri Mỹ lại một lần nữa phải đứng trước lựa chọn xem ông Donald Trump hay ông Joe Biden xứng đáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả lời chất vấn cử tri: Thêm một màn so găng giữa 2 ứng viên Tổng thống Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO