Trà ống lam Cao Bồ

LỤC QUẾ ANH 06/12/2022 17:16

Đến bản Khuổi Luông (xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) nhiều người thích thú khi được nhấp chén trà rất ngon. Thích thú nhưng không bất ngờ bởi xã Cao Bồ là nơi trú ngụ của những cây trà shan tuyết cổ thụ trăm tuổi. Và cũng bởi vậy, bà con người Dao sinh sống ở đây đã sáng tạo ra cách giữ trà shan tuyết độc đáo là cho trà vào ống giang rồi sấy trên bếp lửa.

Trà ống lam.

Từ lâu, nhắc đến xã Cao Bồ (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) dân mê trà trong cả nước đã biết tới những cây trà shan tuyết cổ thụ. Tỉnh Hà Giang cũng coi đây là vùng trà quý. Với bà con người Dao ở đây, cây trà shan tuyết này là niềm tự hào của họ. Vì thế, không chỉ khai thác, bà con còn có nhiều cách để bảo vệ những rừng trà shan tuyết này.

Hiện xã Cao Bồ có 11 bản trồng trà, với gần 1.000 ha trà shan tuyết. Nhà nào không có nhiều đất, họ trồng xen dưới tán rừng quế, dổi. Bà con đã nghĩ ra cách bảo quản trà shan tuyết rất đơn giản nhưng lại có tác dụng giữ được hương và vị lâu dài. Đó là sử dụng những ống cây nứa, cây vầu tươi sẵn có trong tự nhiên rồi cho trà vào trong và nướng trên bếp than.

Để giữ cho hương vị chè đạt chuẩn, khâu chế biến được người Dao rất chú trọng, trong đó, quan trọng là việc chọn ống nứa, nguyên liệu chè và nhất là quá trình sấy chè qua lửa.

Cụ thể, trà shan tuyết được hái về sao chế ngay, sau khi được nhồi vào ống nứa sẽ hơ qua lửa cho đến khi ống nứa bắt lửa đều mà không bị cháy vỏ ngoài, những búp trà lèn chặt bên trong hút lấy nhựa cây bắt đầu lên men và tiếp tục lên men sau khi được hơ trên gác bếp cao hơn. Quá trình ủ men của trà ống lam cổ truyền dân tộc Dao được nhiều chuyên gia trà cho rằng, đây chính là nguồn gốc của trà Phổ Nhĩ nổi danh ngày nay.

Trà shan tuyết Hà Giang vốn đã có hương cốm và vị ngọt hậu trời ban, khi được nhồi vào ống lam tươi làm nóng qua hơi lửa cùng quá trình lên men tự nhiên đã giúp giữ được vị và trở thành sản phẩm riêng biệt trong các phương thức chế biến.

Trà ống lam khi pha được nước hơn trà thường, hương khói bếp quyện với hương cốm nứa gói gọn tinh túy của những búp shan tuyết thượng hạng trong ống lam. Việc vận chuyển và bảo quản trà ống lam đơn giản hơn các loại trà thông thường. Với phong trào sản xuất sạch, bảo vệ thiên nhiên và hạn chế sử dụng túi nhựa, thì việc bảo quản mà vẫn giữ được hương vị như trà ống lam là một lựa chọn hợp lý.

Ngày nay, sản xuất trà ống lam vẫn được bà con các vùng trà Thượng Sơn, Cao Bồ (Vị Xuyên); Phương Độ, Phương Thiện (thành phố Hà Giang) duy trì và phát triển thành sản phẩm hàng hóa.

Nhiều cơ sở sản xuất đã làm ra các loại trà ống lam, như: Ống lam trà tiên, ống lam hoa trà, ống lam trà đuôi rồng, ông lam trà shan tuyết 1 tôm 1 lá và 2 lá để phục vụ nhu cầu thưởng thức trà của người dân và du khách. Đặc biệt, các loại trà này có thể mua trên các sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà ống lam Cao Bồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO