Trà Vinh: Một số khu cách ly, phong toả chưa đảm bảo chất lượng

Toàn Nghĩa 07/08/2021 11:54

Ngày 6/8, đoàn công tác Bộ Y tế đã cso buổi khảo sát, đánh giá tình hình phòng chống dịch tại huyện Trà Cú, một trong những huyện nghèo và khó khăn nhất tỉnh Trà Vinh

Huyện Trà Cú ghi nhận trường hợp F0 đầu tiên trong cộng đồng ngày 20/6 từ TP HCM về địa phương tại xã An Quảng Hữu qua khai báo y tế. Tính đến ngày 6/8, huyện Trà Cú ghi nhận 190 trường hợp F0, trong đó có 102 trường hợp liên quan đến Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong.

Hiện trên địa bàn huyện còn 1.206 trường hợp đang cách ly y tế tập trung, trong đó có 219 trường hợp ngoài tỉnh và 987 trường hợp F1, ngoài ra cách ly tại nhà 1817 trường hợp Thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đạt 24.322 test, lấy xét nhiệm RT-PCR đạt 1265 mẫu. Đáng lưu ý, số trường hợp dương tính được phát hiện từ các trường hợp F1, người ngoài tỉnh về địa phương được cách ly tập trung đang tăng, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây chéo trong khu cách ly.

Qua khảo sát thực tế tại điểm cách ly tập trung trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú và một số khu dân cư nguy cơ lây nhiễm cao, đoàn công tác Bộ Y tế nhận định các địa điểm này chưa đáp ứng đủ những yêu cầu phòng, chống dịch như: Thiếu vùng đệm sạch, không đảm bảo 5K trong khu cách ly, thiếu quần áo bảo hộ, không đảm bảo nhân lực y tế túc trực thường xuyên trong khu cách ly…

Đoàn công tác Bộ Y tế khảo sát đánh giá tình hình phòng, chống dịch tại điểm cách ly tập trung trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú. Ảnh: Trung Sơn.

Do đặc thù của huyện Trà Cú là một trong những huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất tại tỉnh Trà Vinh với 62.88% dân số người dân tộc Khmer, đồng thời đây là huyện thuần nông với điều kiện kinh tế còn khó khăn nên công tác phòng, chống dịch tại “điểm nóng” này đang thiếu thốn cả nhân lực, vật lực trong khi đó toàn huyện có tới 7 khu cách ly và 4/15 xã phong tỏa. Mặc dù địa phương đã có nhiều cố gắng và nỗ lực tuy nhiên vẫn cần sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan ban ngành.

Nhận định sơ bộ về tình hình phòng, chống dịch tại địa phương, TS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Hồ Chí Minh cho rằng đây là giai đoạn vàng trong chống dịch, các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện Trà Cú cần phải cố gắng hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch đồng thời đoàn công tác Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ, giảm bớt gánh nặng cho địa phương. TS Nguyễn Vũ Thượng đề nghị, trước mắt huyện Trà Cú cần tái cấu trúc, tập huấn toàn huyện về công tác truy vết, xét nghiệm và điều trị.

Song song với đó, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh hỗ trợ huyện Trà Cú xác định các điểm nguy cơ cao, khoanh vùng, rà soát tất cả các trường hợp về từ KCN. Địa phương cần siết chặt việc kiểm soát trong các khu phong tỏa và Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn huyện đồng thời thành lập tổ điều phối truy vết tuyến huyện, xử lý dữ liệu nhằm đánh giá tình hình, diễn biến dịch trên địa bàn một cách chính xác từ đó đưa ra chiến lược khoanh vùng dập dịch hiệu quả.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Trà Cú cần phối hợp chặt chẽ với CDC tỉnh Trà Vinh, Sở Y tế tỉnh trong công tác tầm soát, lấy mẫu tại các địa bàn có nguy cơ cao đến rất cao, đảm bảo không bỏ sót các ca F0 trong cộng đồng. Sau khi trao đổi với đoàn công tác Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế tỉnh Trà vinh cùng các cơ quan ban ngành đã nhanh chóng vạch ra kế hoạch nhằm khắc phục những khó khăn trước mắt và ứng phó lâu dài trong trường hợp tình hình dịch có khả năng diễn biến phức tạp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Vinh: Một số khu cách ly, phong toả chưa đảm bảo chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO