Trà Vinh: Phát triển đàn bò

P.Sơn 14/11/2020 10:00

Nông dân trong tỉnh Trà Vinh đã nhân đàn bò nuôi được gần 4.000 con, nâng tổng đàn bò hiện có của tỉnh hơn 213.000 con.

Phụ phế phẩm nông nghiệp dồi dào rất thuận lợi cho chăn nuôi bò.

Theo khảo sát của Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Trà Vinh, thực hiện chương trình phát triển và nâng cao tầm vóc đàn bò từ đầu năm, đến nay, nông dân trong tỉnh đã nhân đàn bò nuôi được gần 4.000 con, nâng tổng đàn bò hiện có của tỉnh hơn 213.000 con. Đó là định hướng của tỉnh Trà Vinh nhằm tái cơ cấu lại ngành chăn nuôi trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi như hiện nay.

Bà Nguyễn Ngọc Hài, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết: Qua thiệt hại từ dịch tả lợn châu Phi, giá lợn giống, thức ăn đều tăng cao nên nhiều nông dân đã chuyển sang nuôi bò. Điều phấn khởi cho người chăn nuôi là giá bò hơi ở thị trường trong tỉnh gần 10 tháng qua luôn ổn định ở mức cao từ 180.000 – 190.000 đồng/kg. Đây là phương cách tái cơ cấu chăn nuôi phù hợp và hiệu quả được UBND tỉnh chỉ đạo cho ngành nông nghiệp khuyến khích nông dân thực hiện trong nhiều năm qua.

Điểm lợi thế của tỉnh Trà Vinh là diện tích trồng lúa, trồng hoa màu của tỉnh mỗi năm đạt hơn 230.000 ha, nông dân tận dụng nguồn phế phẩm rơm, ngô, lạc,…và kết hợp với trồng cỏ trên những diện tích đất sản xuất kém hiệu quả để nuôi bò, tăng hiệu quả kinh tế.

Cụ thể từ năm 2016, tỉnh đã triển khai dự án phát triển và nâng cao đàn bò thịt chất lượng cao, với mục tiêu nâng tổng đàn bò đạt 200.000 con vào năm 2020 và đến năm 2030 là 300.000 con. Dự án này đã được triển khai chuyển giao 80 bò cái giống Brahman cho 28 hộ trên địa bàn huyện Châu Thành, Trà Cú và Cầu Ngang.

Cùng với đó, dự án còn đầu tư cho hộ nuôi bò lai tạo giống mới qua gieo tinh nhân tạo trên nền đàn bò cái lai sind của địa phương kết hợp với hỗ trợ nguồn thức ăn cho người nuôi bò thịt… Các hộ trong dự án tập huấn quy trình nhân thuần giống bò Brahman nhập nội, quy trình lai tạo bò lai F1 hướng thịt, nuôi dưỡng bò cái sinh sản, nuôi bê hướng thịt, vỗ béo bò thịt…

Ông Lê Văn Phi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang cho biết, 4 năm qua, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp cùng với các chi nhánh ngân hàng giải ngân 9,7 tỷ đồng cho 200 hộ dân thực hiện quy trình chăn nuôi bò thịt chất lượng cao. Nhờ đó, đàn bò của huyện hiện đã phát triển thêm 11.000 con, nâng tổng đàn được hơn 55.000 con.

Ông Sơn Sắc, ở xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang cho biết, 3 năm qua được cán bộ ngành nông nghiệp huyện hỗ trợ kỹ thuật nuôi, chăm sóc và gieo tinh nhân tạo, gia đình ông đã nhân đàn bò được15 con lai tạo với các giống bò ngoại. Nhờ đó, giá trị kinh tế đàn bò của gia đình cao hơn 1,5 lần so với nuôi giồng bò vàng địa phương trước đây.

Theo ông Lâm Quang Thảo, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh, tỉnh với lợi thế có diện tích đất nông nghiệp trên 182.000 ha, nguồn phụ phế phẩm nông nghiệp dồi dào rất thuận lợi cho chăn nuôi bò. Bên cạnh đó, trong quy hoạch tổng thể của tỉnh đến năm 2020, trong đó chú trọng mở rộng chăn nuôi tập trung, trang trại, tổ chức sản xuất an toàn, ứng dụng tiến bộ công nghệ kỹ thuật, … để phát triển đàn bò đạt trên 150.000 con. Hiện nay, xâm nhập mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất lúa, việc chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn sang trồng cỏ nuôi bò giúp nâng cao giá trị sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Vinh: Phát triển đàn bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO