Trà Vinh: Phương án '3 tại chỗ' tốn kém và gây áp lực cho doanh nghiệp

Quốc Trung

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn: Việc sản xuất trở lại theo phương án “3 tại chỗ” trong điều kiện dịch bệnh hiện nay sẽ gây tốn kém và là một áp lực lớn đối với các doanh nghiệp. Tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp nỗ lực, để cùng tỉnh vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh...

"Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến nền kinh tế của tỉnh, các doanh nghiệp phải dừng hoạt động để phòng dịch. Đây là lúc cần phải từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động; khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp. Mọi thứ sẽ được triển khai trên sự chắc chắn, an toàn và cẩn trọng. Vừa qua đã có ổ dịch xuất hiện tại doanh nghiệp, chỉ cần sơ suất nhỏ sẽ dẫn hậu quả rất lớn”, ông Hẳn nói.

Đây là lý do mà ngày 3/9, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức trở lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn. Việc này, nhằm từng bước tổ chức lại hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sau khi tạm dừng hoạt động do tác động của dịch Covid-19.

Khẩn trương tiêm vaccine cho công nhân. 
Khẩn trương tiêm vaccine cho công nhân. 

Theo đó tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trước khi quay trở lại hoạt động phải được kiểm tra, đánh giá đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất. Đồng thời, tuân thủ nghiêm các quy định, điều kiện, phương án tổ chức sản xuất do các cơ quan chức năng ban hành theo quy định của Kế hoạch này; tuân thủ quy mô sản xuất được phê duyệt.

Tỉnh Trà Vinh sẽ phân làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”, với kịch bản dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tiếp tục ghi nhận các ca F0 hàng ngày trong cộng đồng. Dự kiến bắt đầu từ ngày 11/9.

Còn giai đoạn 2 sẽ sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát, trở về trạng thái bình thường mới. Trong giai đoạn 1, ở tháng đầu tiên đối với các doanh nghiệp có quy mô trên 500 lao động, sẽ được sử dụng tối đa 50% số lao động hiện có. Còn doanh nghiệp có số lượng dưới 500 lao động, được sử dụng số lượng lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, nhưng tối đa không quá 250 lao động.

Đến các tháng tiếp theo, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh và kết quả thực hiện của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét có quyết định cụ thể đổi với từng doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 2, các doanh nghiệp chỉ sử dụng người lao động đã được tiêm vaccine, được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp; và 2 lần kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, mỗi lần cách nhau từ 5 ngày, trong đó lần gần nhất trước khi làm việc tại doanh nghiệp không quá 2 ngày.

Ngoài ra, sẽ xét nghiệm tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên đối với tối thiểu 20% người lao động của đơn vị (2 lần/tháng) để theo dõi…

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cũng thông tin thêm theo quy định, các doanh nghiệp sẽ làm thủ tục đăng ký trước, sau đó, tỉnh sẽ có đoàn đến kiểm tra, nếu đáp ứng đủ các yêu cầu thì mới cho hoạt động trở lại.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Thăng hạng cho du lịch Việt Nam

Thăng hạng cho du lịch Việt Nam

Với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 thì những gì mà ngành du lịch đạt được thời gian qua vẫn khá khiêm tốn
Thương mại điện tử 'vào mùa'

Thương mại điện tử 'vào mùa'

Trong 3 tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm thương mại điện tử dự báo sẽ “bùng nổ”. Để đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu dùng, một số trang thương mại điện tử đã nhanh ...
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vẫn khó đầu ra

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vẫn khó đầu ra

Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2030 diện tích đất nông nghiệp sản xuất hữu cơ đạt khoảng 2,5 - 3 % tổng diện tích đất nông nghiệp, giá trị sản phẩm trên 1 ha đất hữu ...
Không chủ quan với tỷ giá

Không chủ quan với tỷ giá

Tỷ giá tăng khiến cho doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gia tăng gánh nặng. Theo giới chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay các DN xuất nhập ...
Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam

Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam

Giá trị thương hiệu dựa trên dự báo kinh tế vĩ mô trong tương lai kết hợp với những triển vọng tích cực của sự phục hồi từ sau dịch Covid-19.

Tin nóng

Thương mại điện tử 'vào mùa'

Thương mại điện tử 'vào mùa'

Trong 3 tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm thương mại điện tử dự báo sẽ “bùng nổ”. Để đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu dùng, một số trang thương mại điện tử đã nhanh chóng đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, rút ngắn thời gian giao hàng,...

Xem nhiều nhất