Trách nhiệm lớn lao

Vũ Mạnh - Nguyễn Phượng (ghi) 25/08/2020 08:30

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020 đã kịp thời tôn vinh 7 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ tiêu biểu, được ứng dụng kịp thời, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

PV Đại Đoàn kết ghi lại những cảm xúc của những tác giả, nhóm tác giả được vinh danh tại buổi lễ.

Một tháng “ăn, ngủ cùng Corona”

“Khoa học không biên giới, nhưng nhà khoa học nào cũng có Tổ quốc của mình”, Thượng tá, PGS.TS Hồ Anh Sơn- Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự - Học viện Quân Y mở đầu bằng cảm xúc này khi đại diện cho nhóm tác giả có công trình KHCN tiêu biểu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chia sẻ tại Lễ Công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Thượng tá Hồ Anh Sơn cho biết, bước vào năm 2020, đất nước khởi đầu bằng thách thức đại dịch Covid-19. Cùng với cả nước những nhà khoa học mặc áo lính của Học viên Quân y đã tham gia chống dịch với quyết tâm cao nhất theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y cùng các đồng nghiệp tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đã lao vào nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo thành công bộ kit phát hiện vius SARS-CoV-2 trong vòng một tháng kể từ khi nhận nhiệm vụ.

“Trong 1 tháng này, gác lại việc riêng, chúng tôi đã ăn, ngủ cùng Corona tại phòng thí nghiệm. Mặc dù đối mặt với khó khăn, hiểm nguy, nhưng thật may mắn, trước hẹn 3 ngày chúng tôi là kịp về đích”- Thượng tá Hồ Anh Sơn chia sẻ.

Trân trọng cảm ơn UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan phối hợp đã kịp thời tuyển chọn và vinh danh công trình, giải pháp khoa học - công nghệ tiêu biểu phòng chống dịch Covid-19 trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020, Thượng tá Hồ Anh Sơn khẳng định, đây là niềm vinh dự, sự cổ vũ song cũng là trách nhiệm lớn lao để nhóm nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, mà trước mắt là cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chiến thắng và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Toàn tâm toàn ý “cứu người như cứu hỏa”

Ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương chia sẻ, lần đầu tiên khi được tham gia tuyển chọn trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” cả nhóm rất tự hào nhưng đồng thời cũng cảm thấy áp lực từ nhiều phía. Đó là áp lực làm thế nào phải nghiên cứu, tìm tòi cho thật nhanh bộ sinh phẩm Elisa phát hiện KT LgM kháng virus SARS-CoV-2; áp lực từ sự tin tưởng của đồng nghiệp và bà con nhân dân cả nước.

“Dịch bệnh ngày một bùng phát, các ổ dịch lớn nhỏ phát sinh, các bộ sinh phẩm xét nghiệm để tìm ra vius SARS-CoV-2 ngày càng khan hiếm. Cứu người như cứu hỏa, nhóm nghiên cứu của chúng tôi quyết tâm gác lại mọi công việc hàng ngày, chỉ toàn tâm toàn ý với nghiên cứu. Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn nghiên cứu đã cho kết quả ngoài mong đợi. Kết quả trên đã giúp cho công tác phòng chống dịch khoanh vùng, phong tỏa ổ dịch, định hướng truy vết trong cộng đồng, giúp cho công tác phòng chống dịch có kết quả”, ông Đặng Đức Anh chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển hoàn thiện bộ sinh phẩm ELISA phát hiện KT IgM, IgM kháng đặc hiệu virus SARS-CoV-2 với độ nhạy 99,9% và độ đặc hiệu 100% đã được chuyển giao cho Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm, Bộ Y tế và cấp phép sử dụng từ tháng 6/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm lớn lao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO