Trách nhiệm với cộng đồng

Phương Nguyên 12/09/2021 06:30

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương vận động, kêu gọi chủ nhà trọ giảm, miễn giá tiền thuê trọ cho những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội. Hành động này như chiếc “phao cứu sinh” với nhiều người lao động đang phải thuê nhà, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Bác Nguyễn Duy Phượng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 2, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đến thăm khu nhà trọ trên địa bàn Tổ 2 với những túi quà trên tay. Dịch dã vẫn phức tạp, nhưng bác rất phấn chấn, vì những người thuê trọ tháng này có “món quà kép”, là những nhu yếu phẩm do các Mạnh Thường Quân chuyển đến thông qua Mặt trận, Tổ dân phố, món quà thứ hai là thông tin được các chủ trọ miễn, giảm tiền nhà.

Bác Phượng cho biết: “Địa bàn chúng tôi đông người ở trọ lắm. Phần lớn là người lao động chân tay. Giãn cách, có ai không khó khăn đâu, người thuê trọ thì còn vất vả hơn, vì phải đóng tiền thuê nhà. Thế nên, khi chia sẻ khó khăn với người dân, phải nghĩ ngay đến người ở trọ”.

Chính bởi suy nghĩ ấy, bác Phượng đã tiên phong đi vận động các chủ nhà trọ giảm hoặc miễn tiền thuê trọ cho người lao động. Hưởng ứng tinh thần đó, hàng chục chủ nhà đã tình nguyện giảm 100% tiền nhà cho người lao động. Nhờ sự kiên trì, bền bỉ vận động của bác Phượng mà từ đầu đợt giãn cách đến nay, riêng KDC số 2 đã vận động giảm được gần 180 triệu tiền nhà trọ cho người lao động.

Điển hình trong số đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lập đã chủ động giảm tiền trọ cho người lao động ngay từ tháng 7 khi địa phương chưa đi vận động. Đặc biệt, trong đợt giãn cách, nhiều lao động bị mắc kẹt, không có việc làm, ông Lập cũng đã chủ động miễn giảm 100% tiền nhà trọ cho sinh viên và người lao động.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Linh, từ nhiều tháng nay chung cư mini của gia đình cũng đã miễn giảm toàn bộ chi phí thuê trọ cho người lao động. Với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, sự tích cực vận động của cán bộ Mặt trận, Hà Nội đã xuất hiện nhiều mô hình như: “Mái ấm mùa dịch”, “Đoàn kết với người ở trọ”…, nhất là khu vực nội đô. Điển hình như các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy… Nhiều hộ gia đình đã miễn, giảm tiền trọ hàng tháng lên đến 50-60 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ cả tiền điện nước, tạm nhận thiệt thòi về mình để cùng nhau vượt khó.

Những ngày Hà Nội căng mình trong giãn cách, chúng tôi có mặt ở những khu trọ trên địa bàn phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội). Đây là xóm lao động nghèo. Nhiều người sống bằng nghề khuân vác tại chợ Long Biên, hoặc bán hàng rong, nhặt đồng nát…

Chị Đặng Thị Nga (quê Thái Nguyên) đang thuê trọ phấn khởi cho biết: “Trước giãn cách, tôi làm nghề xe đẩy ở chợ Long Biên. Hơn một tháng nay, tôi chỉ ở trong phòng trọ, không có thu nhập nên bữa ăn hằng ngày rất đạm bạc. Vừa rồi, khi đi làm, không may tôi bị gãy chân phải chi phí thuốc men nên càng khó khăn hơn. Tôi rất xúc động khi được giảm tiền trọ”. Chị Nga còn khoe mới đây chị nhận được một phần quà từ gian hàng 0 đồng do chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tổ chức. Các phần quà đều là những mặt hàng hoá thiết yếu, phục vụ đời sống hàng ngày.

Mới đây, Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội đã gặp mặt, tuyên dương 15 chủ nhà trọ tiêu biểu hỗ trợ người thuê nhà vượt qua khó khăn trong dịch bệnh. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, khiến nhiều người dân gặp khó khăn, đặc biệt là những lao động tự do bị dừng việc làm, hay những bạn sinh viên đang phải ở trọ. Với những đối tượng này, họ không chỉ gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm mà khó khăn lớn với họ chính là khoản tiền thuê nhà hằng tháng.

Trước những khó khăn đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã đề nghị MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố tuyên truyền, vận động các gia đình có nhà cho thuê hỗ trợ miễn, giảm tiền thuê nhà cho người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn. Qua vận động đã có 1.808 chủ nhà trọ thực hiện giảm tiền thuê của 5.622 phòng trọ với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng.

“Các chủ nhà trọ đã có nghĩa cử nhân văn, tinh thần đoàn kết, truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong lúc bệnh dịch. Sự hỗ trợ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, nhưng sẽ giúp cho người thuê trọ vững tâm, vượt qua khó khăn để thực hiện giãn cách xã hội và góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh”, bà Nguyễn Lan Hương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm với cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO