Trái cây Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

T.Xuân 12/01/2022 06:55

Người tiêu dùng tại châu Âu ngày càng quan tâm và có xu hướng gia tăng tiêu thụ các loại trái cây nhiệt đới, nhất là những loại tốt cho sức khỏe và có hương vị mới. Đây chính là cơ hội để các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam chinh phục thị trường này.

Thanh long là sản phẩm được người tiêu dùng châu Âu coi là đặc sản.

Nhiều loại trái cây Việt đã và đang chinh phục được thị trường thế giới. Mới đây nhất, ngày 11/1, 3 tấn quả bơ đông lạnh đã chính thức được phân phối sang thị trường Úc, cho thấy những bước tiến ấn tượng của ngành trái cây nước nhà.

Lô hàng trái bơ sang thị trường Úc này do công ty Ưu Đàm Việt Nam xuất khẩu và phân phối. Đại diện công ty cho biết, toàn bộ lô hàng đã được các đại lý đặt mua hết và dự kiến sẽ bán ra với giá khoảng 7 AUD/kg (tương đương 120.000 đồng/kg).

Việc đưa quả bơ đông lạnh của chúng ta sang thị trường Úc đã được Thương vụ Việt Nam tại Úc thực hiện tiếp thị và nghiên cứu cách thức tiếp cận thị trường từ năm 2020. Đại diện của Thương vụ cho biết, Úc hiện vẫn chưa cấp phép nhập khẩu quả bơ tươi cho Việt Nam.

Theo nhận định của Thương vụ Việt Nam tại Úc, tiềm năng để xuất khẩu trái bơ của Việt Nam vào Úc rất lớn, có thể cạnh tranh được về giá và chất lượng. Để mở đường cho quả bơ Việt Nam, Thương vụ đã phối hợp với các doanh nghiệp nỗ lực đưa quả bơ đông lạnh vào Úc, bước đầu thu được nhiều tín hiệu tốt.

Trước đó, vào ngày 6/1, Thương vụ cũng đã tổ chức lễ phát động xây dựng thương hiệu quả bơ Việt Nam tại Úc.

Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, nhiều loại trái cây của Việt Nam cũng đã được đưa đến nhiều nước và được người tiêu dùng châu Âu rất hứng thú.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, người tiêu dùng tại châu Âu ngày càng quan tâm và có xu hướng gia tăng tiêu thụ các loại trái cây nhiệt đới, nhất là những loại tốt cho sức khỏe và có hương vị mới. Đơn cử, trái lựu đã trở thành món ăn tráng miệng ưa thích của người tiêu dùng châu Âu.

Hay chanh dây, trái vải… cũng được bày bán tại một số nhà bán lẻ lớn vào những dịp khác nhau. Riêng chôm chôm, thanh long vẫn được người tiêu dùng ở Bỉ và châu Âu coi là đặc sản. Đây chính là cơ hội để các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam có thể chinh phục thị trường này.

Thế nhưng, từng thị trường lại có những nhu cầu tiêu thụ khác nhau. Chẳng hạn Đức là một trong những nước tiêu thụ trái cây ngoại nhập khẩu lớn nhất về lựu và một số quả trái cây nhiệt đới khác.

Trong khi đó, Pháp lại có nhu cầu vải thiều theo mùa rất lớn. Bỉ là thị trường có cơ hội tái xuất vải và lựu. Italia tuy là thị trường tiêu thụ rộng lớn nhưng hầu hết trái cây nhiệt đới được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước châu Âu…

Lợi thế là như vậy, song theo khuyến cáo của giới chuyên gia, các loại trái cây nhập khẩu vào EU đều phải đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng được tươi, ngon và chất lượng. Đặc biệt, trái cây phải đáp ứng được yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU khuyến cáo, các DN cần đẩy mạnh xuất khẩu trái cây hữu cơ, đạt các tiêu chuẩn về sạch cũng như đầy đủ xuất xứ, chỉ dẫn địa lý…

“Việc tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật là yêu cầu tuyệt đối phải được thực thi nếu DN Việt muốn xuất khẩu trái cây bền vững sang thị trường này” - Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU nhấn mạnh đồng thời khuyến cáo, các nhà xuất khẩu cũng cần duy trì những tiêu chuẩn chất lượng cao cũng như chú ý đến việc bảo quản sản phẩm an toàn, nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển và xếp dỡ để đảm bảo trái cây có tình trạng tốt tại thị trường xuất khẩu, như vậy sẽ giữ được giá trị xuất khẩu cao cũng như tạo được thương hiệu cho sản phẩm trái cây trên thị trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trái cây Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO