Trại lợn hành dân

Nguyễn Chung 19/08/2020 08:41

Việc xả thải của trại nuôi lợn tràn ra ruộng mía của người dân, cách trại nuôi lợn vài chục mét đã gây ra mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân trong thôn.

Trại lợn xả thải thẳng ra ruộng mía của người dân thôn Giàu Cả.

Một trang trại chăn nuôi lợn tại thôn Giàu Cả, xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), có quy mô lên đến cả nghìn con nhưng chủ đầu tư không hề có biện pháp xử lý chất thải, thậm chí còn xả thải trực tiếp ra đồng ruộng khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Quá bức xúc, người dân kéo lên xã, lên huyện “kêu cứu”.

Theo phản ánh của người dân ở thôn Giàu Cả, xã Lương Ngoại: Gần 1 tháng qua, trang trại nuôi lợn của gia đình bà Trương Thị Liên (trú cùng thôn) tiếp tục thả lợn và tiến hành xả thải ra môi trường (trước đó, vào cuối năm 2019, trang trại này từng bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xử phạt và yêu cầu ngừng nuôi thả lợn vì gây ô nhiễm môi trường). Việc xả thải của trại nuôi lợn tràn ra ruộng mía của người dân, cách trại nuôi lợn vài chục mét đã gây ra mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân trong thôn.

Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân nhiều lần có đơn đề nghị các cơ quan chức năng về kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, sau khi xuất chuồng một lứa lợn xong, chủ trại lợn không dừng lại để xử lý việc ô nhiễm, mà tiếp tục nuôi lứa mới với số lượng cả nghìn con.

Quan sát thực tế của phóng viên cho thấy: Trại nuôi lợn của gia đình bà Liên cách khu dân cư Giàu Cả chỉ hơn 70m. Đặc biệt, nước thải của hồ chứa tràn ra ruộng mía của người dân. Dưới cái nắng gay gắt đầu tháng 8, cả một vùng rộng lớn bốc lên mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu.

Khi được hỏi về tình trạng ô nhiễm do trại lợn gây ra, ông Trương Thánh Giống (62 tuổi) – trú tại thôn Giàu Cả không giấu được bức xúc: “Tình trạng ô nhiễm môi sinh đã diễn ra ngay từ khi trại lợn đi vào hoạt động. Ngoài mùi hôi thối phát tán ra môi trường xung quanh, lượng nước thải lớn được xả thẳng ra môi trường đã ngấm xuống lòng đất, gây ô nhiễm cả nguồn nước ngầm của thôn. Một số giếng đào và giếng khoan của người dân đã không thể sử dụng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền các cấp, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”.

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền địa phương, chúng tôi được biết: Mới đây, ngày 1/4/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu gia đình bà Liên phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường của trại lợn, không được xả thải ra môi trường. Sau khi khắc phục xong mới được đưa lứa lợn thứ 2 vào nuôi. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu gia đình bà Liên không được nuôi quá 500 con/lứa để bảo đảm môi trường. Song từ ngày có công văn đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được gia đình bà Liên khắc phục, thậm chí bà Liên còn đưa cả nghìn con vào nuôi thả như đã nói ở trên.

Ông Trương Ngọc Hoàng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở và đúng sự thật. Thậm chí, ngày 4/8 vừa qua, hàng chục người dân thôn Giàu Cả còn kéo nhau đến trụ sở UBND xã để xin phép được “đội đơn” lên UBND huyện Bá Thước kiến nghị. Xã đã động viên bà con cứ bình tĩnh, chờ huyện có hướng xử lý cụ thể. Do đó, bà con đều đồng thuận trở về nhà để chờ cấp trên xuống kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trại lợn hành dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO