Trại lợn ngàn con gây ô nhiễm nguồn nước

Điền Bắc 24/08/2020 07:52

Đó là những lời kêu cứu, cũng là nỗi mong mỏi của người dân các xóm Phong Sơn, Bắc Sơn và đặc biệt là xóm Tràng Đen, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn (Nghệ An) khi trong thời gian qua, nguồn nước của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do nước thải từ trang trại lợn gây ra. Dù nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm.

Nguồn nước đen sì từ trại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng chảy ra môi trường. Ảnh: Điền Bắc.

Kéo lên trại lợn phản đối

Sáng ngày 9/8, hàng trăm người dân xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã kéo nhau ra hồ Tràng Đen rồi kéo nhau đi bộ ngược nguồn nước lên trước trại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng (thuộc Công ty TNHH Đại Thành Lộc, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn) để phản đối việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Theo đó, trạng trại lợn nói trên của Công ty TNHH Đại Thành Lộc đóng chân tại đầu nguồn đập Tràng Đen. Hơn 10 năm hoạt động, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, trang trại lợn giống này liên tục bị người dân phản ánh là xả thải gây ô nhiễm.

Cụ thể, nguồn nước thải từ việc chăn nuôi của trang trại này nhiều năm qua đã xả xuống đập Tràng Đen, từ một hồ nước trong vắt đã biến thành một hồ nước chết, nước trong hồ chuyền sang màu đen, ô nhiễm nghiêm trọng.

“Ngày xưa, đập Tràng Đen là nơi người dân quanh vùng tắm rửa sinh hoạt. Vậy nhưng, 5 năm trở lại đây, hồ nước chuyển màu, không những con người mà ngay cả trâu bò cũng không dám xuống tắm, uống nước”, bà Lê Thị Dụng (71 tuổi) trú tại xóm Tràng Đen cho biết.

Cũng theo người dân, khi chưa có trại lợn, toàn bộ người dân ở hạ nguồn đều sử dụng nước từ hồ để sinh hoạt. Nhưng những năm trở lại đây, vì nguồn nước ô nhiễm nên bà con phải bỏ giếng đào, đầu tư làm giếng trời hứng nước mưa hoặc khoan giếng để lấy nước sử dụng. Lấy nước trời thì phải phụ thuộc vào mùa, còn khoan giếng để lấy thì cũng không yên tâm, bởi nhiều tháng trở lại đây, nước giếng khoan có màu khác lạ, dùng nước tắm rất ngứa ngáy, khó chịu.

“Lâu nay, vợ chồng em đã phải gửi đứa cháu 3 tuổi về quê ngoại tại thị trấn cho ông bà, chứ ở đây không chịu được, ruồi nhặng, mùi hôi quá kinh khủng”, chị Nguyễn Thị Oanh, xóm Tràng Đen, nhà gần trại lợn cho biết thêm.

Thậm chí, người dân còn phản ánh, nguồn nước ô nhiễm đến nỗi, các loại côn trùng lạ cũng xuất hiện nhiều hơn, buổi đêm rọi đèn sẽ thấy chúng lúc nhúc. Ngoài ra, nếu đến đêm bật đèn, một loại côn trùng có cánh theo ánh sáng bay ngập cả nhà.

“Thật là kinh khủng, 5 năm nay không ai dám đến tắm tại đập Tràng Đen, bởi mùi hôi và quá ô nhiễm, hãy để cho chúng tôi sống với”, người dân xóm Tràng Đen thở dài.

Đợi kết luận

Sau sự việc người dân kéo lên trại lợn phản đối việc trang trại này xả thải ra đập Tràng Đen gây ô nhiễm, chính quyền cấp huyện gồm Bí thư và Chủ tịch huyện đã phải lên làm công tác an dân, đồng thời tìm phương án xử lý những vấn đề ô nhiễm mà người dân phản ánh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho biết, phía trên hồ Tràng Đen nhìn nước thì không đen lắm nhưng nó tích tụ, lắng đọng xuống phía dưới gây ô nhiễm. Còn về ban đêm, dân xung quanh phản ánh bị ngột ngạt về mùi. Trong năm nay, chúng tôi đã có 3 công văn yêu cầu Công ty TNHH Đại Thành Lộc xử lý những tồn tại liên quan đến vấn đề ô nhiễm, nhưng vẫn không được Cty thực hiện.

UBND xã Nam Hưng nhiều lần làm công văn yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc khắc phục vấn đề ô nhiễm nhưng vẫn không hiệu quả.
UBND xã Nam Hưng nhiều lần làm công văn yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc khắc phục vấn đề ô nhiễm nhưng vẫn không hiệu quả. Ảnh: Điền Bắc.

“Vụ việc người dân kéo xuống trại chăn nuôi cũng là cực chẳng đã, họ kéo xuống để gây sức ép. Sau khi lãnh đạo huyện xuống phân tích thì bà con cũng giải tán ra về. Sau đó, lãnh đạo huyện và xã họp rút kinh nghiệm. Cuộc họp cũng đưa ra một số định hướng sắp tới, kiến nghị lên cấp trên để có giải pháp sớm trả lời cho người dân. Người dân kiến nghị rất nhiều lần, xã cũng chỉ biết báo cáo lên huyện. Nguyện vọng của người dân, cụ thể là di chuyển trang trại lợn đi chỗ khác hoặc giải quyết dứt điểm ô nhiễm”, ông Xuân cho biết thêm.

Cũng theo ông Xuân, trại lợn nói trên hoạt động từ năm 2010, quy mô 2.000 lợn nái, hiện có 1.600 con. Do gây ô nhiễm, Công ty Đại Thành Lộc đã bị xử phạt 3 lần, ông Xuân cho biết thêm. Chiều ngày 10/8, liên hệ với ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty Đại Thành Lộc. Tuy nhiên, chúng tôi không thể liên lạc được với vị giám đốc này.

Được biết, vào ngày 4/8 vừa qua, đại diện Chi cục môi trường (Sở TNMT tỉnh Nghệ An), chính quyền huyện Nam Đàn, xã Nam Hưng đã lấy mẫu xét nghiệm. Theo thông tin từ Chi cục môi trường, hiện đơn vị đang họp và phân tích, có kết quả sẽ thông báo sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trại lợn ngàn con gây ô nhiễm nguồn nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO