Trải nghiệm Hồ Lăk

Việt Văn 15/09/2018 09:00

Hồ Lăk, huyện Lắk (Đắk Lắk) là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ hai sau hồ Ba Bể  (Bắc Kạn) - một thắng cảnh đẹp của vùng đất Tây Nguyên được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh xanh mát và những dãy núi cao ngút ngàn.

Trải nghiệm Hồ Lăk

Cậ̂u bé người Ê Đê̂ đang thả lưới trê̂n hồ Lắk.

Khởi nguồn từ mạch nước ẩn sâu trong dãy núi cao Chư Chang Sin và nối liền với dòng sông Krông Ana, hồ Lắk có diện tích rộng lớn đến 500 ha và tọa lạc ở độ cao hơn 500m so với mặt nước biển. Phong cảnh thiên nhiên nơi đây thật diệu kỳ. Vào những ngày lặng gió, mặt hồ xanh thẳm, trong vắt như một tấm gương khổng lồ soi bóng những dãy núi, những hàng cây. Cả một khoảng không gian đầy một màu huyền hoặc với những vạt hoa sen, hoa súng bừng nở khoe sắc trong nắng vàng.

Theo truyền thuyết của người Mơ Nông, thuở xa xưa, thần lửa đã chiến thắng thần nước sau một cuộc chiến quyết liệt kéo dài nhiều mùa rẫy, khiến buôn làng của người Mơ Nông chìm trong đại hạn. Lúc đó, có một chàng trai được sinh ra giữa cuộc tình của cô gái người Mơ Nông với thần lửa. Để chuộc lại lỗi lầm của cha mẹ, chàng trai đã ra đi tìm nguồn nước cứu dân làng. Sau nhiều ngày đêm vượt qua núi non hiểm trở đầy thú dữ, một lần ngồi nghỉ chàng chợt nhìn thấy chú lươn nhỏ nằm kẹt trong khe đá đang chờ chết khô. Để trả ơn, lươn đã dẫn chàng trai đến một hồ nước mênh mông và người Mơ Nông đã đến định cư tại đây. Hồ nước và vùng đất đó chính là hồ Lắk ngày nay.

Với diện tích hơn 12 nghìn ha, hồ Lắk có hệ động - thực vật vô cùng đa dạng với 548 loài thực vật, 132 loài chim, 61 loài thú, 43 loài lưỡng cư bò sát, trong đó có một số loài đặc hữu và quý hiếm. Bên cạnh đó, Hồ Lắk còn là nơi trú ngụ của vô số loài thuỷ sinh, tôm cua cá và là nguồn lợi kinh tế lớn cho cư dân địa phương sinh sống ở khu vực quanh hồ. Nhờ sự dồi dào đó nên vào hè, cũng là lúc những đứa trẻ người M’ Nông, Ê Đê tay cần tay lưới có mặt tại hồ để buông câu giăng lưới. Câu cá ngoài việc chính để cải thiện bữa cơm hàng ngày bọn trẻ còn chăm chỉ mang ra chợ bán lấy tiền mua sách vở cho năm học mới.

Cư dân sống xung quanh hồ chủ yếu là người Mơ Nông và một số buôn làng như buôn Jun và buôn M’Liêng. Có một điều vô cùng trân quý đó là bà con nơi đây vẫn giữ được những nét văn hoá dân tộc truyền thống. Những nghề thủ công, lễ hội truyền thống, nghề dệt thổ cẩm, nhiều vật dụng sinh hoạt như ghế Kpal, chiêng, ché cổ, nhà dài của người M’Nông…luôn thu hút sự tìm tòi, khám phá của khách du lịch. Đến hồ Lắk được cưỡi voi, đi thuyền độc mộc, xem trình diễn cồng chiêng, ăn ngủ trong nhà dài người M’Nông chính là những trải nghiệm mang đậm bản sắc Tây Nguyên.

Theo ông Trần Văn Minh, Trưởng phòng Văn hóa – Du lịch huyện Lăk, buôn Jun là buôn phát triển kinh tế thuộc diện nhanh nhất của huyện. Ngoài việc chính là làm nông, đánh cá, dệt thổ cẩm thì nguồn thu nhập kết hợp từ làm du lịch đã góp phần hiệu quả nâng cao mức sống người dân. Đến với hồ Lắk có rất nhiều món ăn ngon nhưng nổi tiếng nhất đó là các món ăn từ cá chủ yếu là cá bống và cá thác lác hồ Lắk – những đặc sản chắc chắn là không đâu có được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm Hồ Lăk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO