Trải nghiệm Kon Tum

Hoài Dương 25/02/2018 10:00

Nằm bên dòng sông Đắk Bla mềm mại như một dải lụa, Kon Tum là điểm dừng chân của những người yêu vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên.

Trải nghiệm Kon Tum

Trên sông Đắc Bla.

Từ bao đời nay, đồng bào các dân tộc sống bên dòng sông Đắk Bla vẫn còn lưu truyền những huyền thoại, truyền thuyết nhằm giải thích cho hiện tượng chảy ngược, nước màu đỏ thẫm của dòng sông này.

Đặc biệt dòng Đắk Bla tại tỉnh Kon Tum chảy theo hướng Đông - Tây, ngược lại so với những con sông khác của nước ta. Đắk Bla không chỉ tạo cho dòng sông này nét riêng độc đáo mà còn trở thành biểu tượng của tỉnh Kon Tum. Và người dân bên dòng Đắk Bla cũng còn lưu giữ truyền thuyết để giải thích cho hiện tượng dòng sông chảy ngược này.

Cũng trong lòng thành phố, nhà rông Kon Klor lớn nhất Tây Nguyên biểu tượng của người Ba Na tọa lạc tại một vị trí rất đẹp với con đường Trần Hưng Đạo rộng thênh thang và thẳng tắp ngay trước mặt. Phía bên phải nhà rông là cây cầu treo xinh đẹp cùng những ruộng mía xanh ngút ngàn xung quanh.

Nhà rông Kon Klor được xây dựng theo kiểu truyền thống với chất liệu hoàn tằng bằng gỗ, tre, nứa, tranh, lá và có những họa tiết, hoa văn trang trí rất công phu.

Các nghệ nhân và người dân làng Kon Klor đã phối hợp vô cùng ăn ý để gìn giữ những nét đặc trưng của mình trên nhà rông. Với mái nhà cao vút, nhà rông Kon Klor sừng sững, vững chãi được coi là điểm tựa cho hồn làng, cũng là niềm tự hào của các nghệ nhân và người dân Ba Na.

Ngôi chùa Bác Ái mang nhiều nét thâm trầm là nơi du khách dừng chân lễ Phật đầu năm. Ngôi chùa được khởi công xây dựng vào năm 1932, trên một ngọn đồi mà trước đây vốn là rừng già hoang vu. Khi đó, chùa được xây dựng chủ yếu bằng mè tre, mầm trỉ với vách đất cùng mái lợp ngói vảy.

Vào năm 1933, chùa cũng đã được Nam Phương Hoàng hậu cúng Đại hồng chung. Ngôi chùa này đã được vua Bảo Đại sắc phong là “Sắc tứ Bác Ái tự” và cho đến nay, trên hai cột trước Đại hùng bửu điện của chùa vẫn còn hai câu đối do vua tặng, được khắc sơn son thiếp vàng.

Nhắc đến các điểm tham quan nổi tiếng của du lịch Kon Tum, nhà thờ gỗ là điểm đến không thể thiếu. Đó thực sự là một kiệt tác kiến trúc vô cùng độc đáo của du lịch Kon Tum mà chúng ta khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác. Công trình được làm hoàn toàn bằng một loại gỗ đặc trưng nơi đây là gỗ cà chít và các bức tường, vách được làm bằng đất trộn rơm, không dùng bê tông cốt thép và kể cả vôi vữa để sơn trét.

Trải nghiệm Kon Tum - 1

Nhà thờ gỗ.

Mặt tiền nhà thờ được chia thành bốn tầng cao 24 mét, gồm bốn cột chính và hai cột phụ nối kết với nhau thành những vòng cung nâng toàn khối nhà thờ. Lưng chừng tháp là bốn ô cửa sổ kính màu hình tròn với nhiều thanh gỗ cong đồng tâm được sắp xếp một cách hoàn hảo tạo cho cửa sổ mang dáng dấp một con mắt nơi chính diện. Trên đỉnh tháp là cây thánh giá bằng gỗ quý cao vút, thể hiện sự uy nghiêm và vĩnh cửu của thánh đường.

Bên trong thánh đường có nhiều khung cửa kính màu vẽ lại các điển tích trong kinh thánh, các khung cửa này vừa có tác dụng lấy ánh sáng trời tự nhiên, vừa tạo thêm vẻ rực rỡ tráng lệ cho ngôi giáo đường. Hệ thống cột gỗ, rui mè trong nhà thờ tuy không chạm khắc tỉ mỉ, công phu nhưng chính những hoa văn với những đường nét mạnh mẽ, phóng khoáng đã thể hiện được cái khí chất của đồng bào Tây Nguyên.

Từ thành phố Kon Tum xuôi theo đường 24 về phía Đông khoảng 50km, du khách sẽ đặt chân đến thị trấn Măng Đen nằm trên địa phận huyện Kon Plong. Với khí hậu mát mẻ quanh năm cùng với nhiều suối đá, hồ thác cùng các cảnh quan hấp dẫn, nơi đây được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên.

Tên gọi Măng Đen xuất phát từ tên T’măng Deeng của người dân tộc M'Nâm, có nghĩa là vùng đất bằng phẳng và rộng lớn. Ở độ cao 1100m so với mặt nước biển và nằm giữa đèo Măng Đen và đèo Violăk, với rừng nguyên sinh và thông, khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ. Măng Đen trước đây vốn là một nông trường thông, bên trong là rừng nguyên sinh.

Các cơ quan hành chính nằm trên Quốc Lộ 14. Đi sâu vào bên trong là các khu nghỉ mát, những con đường láng nhựa hoặc bê tông ngoằn ngoèo, những ngôi biệt thự thấp thoáng dưới rừng cây, những hàng cây mimosa, vài con ngựa quẩn quanh…

Nghỉ chân dưới bóng mát của những tán thông. Một người dân bản địa còn cho biết: thông ba lá này chính là “rừng xà nu” – tên một truyện ngắn của nhà văn Nguyên Ngọc có trong chương trình sách giáo khoa.

Trải nghiệm Kon Tum - 2

Bình yên thị trấn Măng Đen.

Đi từ thành phố Kom Tum theo đường quốc lộ 14E về phía Tây Bắc khoảng 80km là tới cửa khẩu Bờ Y hay còn gọi là Ngã ba Đông Dương, nơi có cột mốc biên giới giữa 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Khi đến cửa khẩu du khách phải làm thủ tục với biên phòng để được lên cột mốc, có thể chinh phục hoàn tất Ngã ba Đông Dương và trở về Kon Tum trong ngày.

Đến đây, du khách sẽ được mãn nhãn với không gian núi đồi trùng điệp vô cùng đẹp mắt, leo những bậc thang để chạm đến hình tượng thiêng liêng của vùng biên giới đất nước. Cột mốc làm bằng đá hoa cương, có hình trụ tam giác, mỗi mặt quay về hướng quốc gia đó có tên nước và quốc huy trang trọng.

Địa danh huyền thoại này đã nằm trong ký ức không thể nào quên của bao lớp bộ đội, thanh niên xung phong trong những năm tháng chiến tranh.

Ngã ba Đông Dương giờ đây không chỉ nổi tiếng với ký ức về cuộc kháng chiến chống Mỹ vang dội mà còn là điểm đến đầy thú vị của các bạn trẻ ưa khám phá trên hành trình thăm Kon Tum - cực bắc Tây Nguyên của Việt Nam.

Nhớ là khi đến Kon Tum, thay vì ở những khách sạn sang trọng, đắt tiền, hãy trải nghiệm vài ngày tại nhà dân bản địa hiền lành, hiếu khách, hòa mình vào cuộc sống của họ để cảm nhận đúng chất Tây Nguyên đại ngàn trong từng hơi thở.

Trong thời gian trở thành “cư dân tạm thời”, nên tranh thủ thăm thú từng nương ngô, rẫy cà phê, rẫy chuối tươi xanh mơn mởn, con đường làng yên tịnh, thanh bình dẫn vào ngôi nhà sàn mộc mạc hay đơn giản chỉ là những khóm hoa dại trên khắp lối đi.

Tách biệt khỏi những xô bồ, ồn ã nơi đô thị, cuộc sống người dân nơi đây giản dị và yên bình bên xóm thôn và núi rừng hùng vĩ.

Dạo chân quanh làng, bạn sẽ bắt gặp những đứa trẻ da nâu rám nắng với đôi mắt trong veo, vô tư đùa nghịch rồi chốc chốc lại nhoẻn miệng cười với khách phương xa, cụ già ngồi bên hiên phì phèo ống thuốc mơ màng nghĩ ngợi xa xăm, cả những chú heo rừng béo núc hay đàn gà đi lang thang khắp buôn làng cũng hồn nhiên và chân chất vô cùng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm Kon Tum

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO