Trải nghiệm nghề nghiệp trong trường phổ thông

Phương Linh 10/01/2021 08:32

Tôi còn nhớ đã có lần, GS Ngô Bảo Châu từng có cuộc trò chuyện về hướng nghiệp với các phụ huynh và học sinh tại Hà Nội. Trong các câu hỏi gửi đến những người tham dự, có câu hỏi đặt ra rằng: Bạn và bố mẹ của mình có bao giờ ngồi lại với nhau và nói chuyện chọn lựa ngành nghề trong tương lai? Bạn có sợ bất đồng quan điểm với bố mẹ không?

Trong không gian mở, có những em lần đầu tiên nói lên suy nghĩ về nghề nghiệp tương lai của mình. Rất nhiều em chưa từng nói với bố mẹ về mong muốn việc làm của bản thân. Rất nhiều em đang cố gắng học thật tốt để “thực hiện ước mơ cho bố mẹ”… Làm sao biết đâu là nghề nghiệp mà mình nên theo đuổi trong khi có quá nhiều ước mơ?- Là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất với GS Ngô Bảo Châu hôm đó. Có học sinh lớp 12 nói rằng: Việc lựa chọn nghề nghiệp của em có quá nhiều thứ tác động, như bố mẹ, môi trường, hay cả hàng xóm… Nhiều người xem phim ảnh bảo nghề này hót quá, nhiều vinh quang. Đến cả bản thân em cũng có nhiều ước mơ. Em có lúc muốn trở thành nhà sử học, nhưng cũng có lúc lại muốn khám phá vũ trụ. Mơ ước thì nhiều nhưng thực sự không biết nên lựa chọn nghề nào?

Đây có thể là tâm lý chung của số đông học sinh trước cánh cổng vào đời. Việc tìm một hướng đi phù hợp cho các em, và hướng đi ấy có phù hợp với xu thế phát triển hay không, có dễ xin được việc khi ra trường hay không?- Thực sự là trăn trở của rất nhiều người lớn.

Được biết, từ một vài năm trước, đã từng có một “Vườn ươm tài năng” do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng tổ chức rất nhiều CLB nghề nghiệp khác nhau, với mục đích cho các học sinh thử nghiệm nghề nghiệp. Nghề nào cũng có cái hay của nó và cách thuyết phục tốt nhất để hướng nghiệp là cho các em thử nghiệm.

Có thể thấy, ý tưởng về mô hình trải nghiệm nghề nghiệp như thế thật sự rất hay, rất cần thiết. Trước sự loay hoay của các bạn trẻ về nghề nghiệp sẽ làm trong tương lai, đâu là công việc nên theo đuổi, về tiếng nói chung trong lựa chọn nghề nghiệp của bản thân trong gia đình…, nên chăng trong các trường phổ thông cũng cần có những CLB hướng nghiệp như thế?

Tại nhiều trường phổ thông hiện nay, mô hình trải nghiệm nghề nghiệp cũng đã được chú ý. Tuy nhiên, hoạt động của những mô hình này dường như mới chỉ dừng lại ở một, hai buổi ngoại khóa, hoặc các cuộc thi đơn lẻ. Việc làm này nên được thực hiện theo chuỗi hoạt động, dài hơi, tạo điều kiện cho tất cả HS được tham gia mới có thể có được kết quả tốt. Hướng nghiệp cho các HS từ cuối cấp 2 và đầu cấp 3 bằng việc trải nghiệm các ngành nghề khác nhau sẽ giúp các em biết được đâu là hướng đi của mình, thấy được đâu là khả năng và niềm vui thích của bản thân để khi lên ĐH ít rủi ro hơn, ít băn khoăn hơn vì đã chọn nhầm nghề.

Bởi tự mình khám phá ước mơ, tự mình định hướng nghề nghiệp bằng trải nghiệm sẽ khiến các em thích thú hơn, yên tâm hơn. Rồi không ai khác mà chính các em sẽ là người tự tìm ra con đường trong tương lai của mình…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm nghề nghiệp trong trường phổ thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO