Trạm bơm hơn 32 tỷ đồng, 6 năm chưa thể vận hành

Điền Bắc 13/03/2021 07:40

Được khởi công xây dựng vào 11/2012 và hoàn thành vào 5/2015. Tuy nhiên, gần 6 năm qua, trạm bơm Vực Giồng đóng chân tại khối 3, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) vẫn chưa thể vận hành, trong khi người dân mong mỏi hàng ngày để có nước tưới cho đồng ruộng.

Trạm bơm Vực Giồng đến nay vẫn chưa thể vận hành.

Tiền tỷ phơi sương

Trạm bơm Vực Giồng là một trong những công trình của hợp phần các trạm bơm lấy nước từ sông Hiếu của Dự án Hồ thủy lợi Bản Mồng (thủy lợi Bản Mồng) do Sở NN&PTNN tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Công trình có nhiệm vụ cấp nước tưới cho hơn 70ha lúa 2 vụ và gần 150ha hoa màu.

Trạm có 2 máy bơm chìm với tổng công suất 90Kw, nhà vận hành, trạm biến áp, 2 tuyến kênh chính dài gần 3km, 4 tuyến kênh cấp 1 dài hơn 2,6km, tổng kinh phí đầu tư 30 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình được hoàn thành cuối năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao được, do vậy vẫn chưa thể vận hành.

Tìm hiểu thực tế ngay từ đầu nguồn, trạm bơm Vực Giồng được xây dựng trên một khu đất rộng gần 300 m2 gồm nhà điều hành, 2 máy bơm chìm dưới lòng sông Hiếu. Do chưa thể vận hành nên nhà điều hành hiện đang cho một hộ gia đình mượn làm nơi sinh hoạt, hệ thống biến áp bị hoen rỉ.

Trong khi đó, gần 6 km tuyến kênh được xây dựng chạy qua các đồng mía, cỏ voi và ngô của người dân, nhưng do lâu ngày không sử dụng đã bị bồi lấp, một số điểm kênh đã bị nứt, lở. Tại tuyến kênh máng được thiết kế để tưới cho khu vực đồng Giông của khối 3, lòng kênh cỏ cũng đã mọc um tùm.

Thậm chí, đoạn cắt ngang con đường ra đồng của khối 3 do mương không được thiết kế phù hợp nên đã bị xe cộ qua lại làm hư hỏng. Không những vậy, để tưới được phải bơm tiếp một lần nữa từ kênh dẫn lên hồ chứa đã có sẵn, nhưng hệ thống bơm này chưa có. “Người dân chúng tôi mong mỏi từ khi trạm được xây dựng, vậy nhưng trải qua nhiều năm trạm bơm vẫn không thể hoạt động, khiến đồng ruộng đến mùa là hạn hán, nứt nẻ”, bà Võ Thị Hậu trú tại khối 3, phường Long Sơn cho biết.

Chưa đơn vị nào nhận bàn giao

Dù đã gần 6 năm trôi qua kể từ lúc hoàn thành, trạm bơm Vực Giồng vẫn không thể vận hành bởi chủ đầu tư chưa thể bàn giao cho một đơn vị nào quản lý. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Long Sơn cho biết: Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh tình trạng trạm bơm dù hoàn thành đã lâu nhưng không thể vận hành tưới tiêu. Những vấn đề người dân phản ánh và thực tế của dự án này ngoài tầm xử lý của phường nên đã báo cáo lên cấp trên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hào, Giám đốc Ban Quản lý dự án ngành NNPTNT Nghệ An (Chủ đầu tư) cho rằng: Trong tháng này sẽ bàn giao đưa công trình vào sử dụng. “Hiện nay các đơn vị đang lên kiểm tra, xử lý các tồn tại, bắt đầu cho thử bơm và sẽ hoạt động trong tháng này”, ông Hào khẳng định.

Khi được hỏi nguyên nhân vì sao sau khi hoàn thành đến nay đã gần 6 năm nhưng trạm bơm vẫn không thể vận hành, ông Hào cho biết, cái này để tôi xem lại, vì thực tế tôi vừa tiếp quản. Sau đó, ông Hào đề nghị chúng tôi trao đổi với Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Phủ Qùy nắm rõ hơn vì đây là đơn vị được giao quản lý sử dụng.

Tuy nhiên, ông Hoàng Trần Lâm, Giám đốc Cty TNHH MTV Thủy Lợi Phủ Qùy, cho biết: “Hiện trạm bơm này chưa bàn giao cho đơn vị chúng tôi, cái này phải hỏi chủ đầu tư”. Khi PV khẳng định, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định về việc giao Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Phủ Qùy quản lý vận hành, ông Lâm cho rằng “chúng tôi chưa nhận quyết định ấy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm bơm hơn 32 tỷ đồng, 6 năm chưa thể vận hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO