Trạm cân tải trọng xe ở Quảng Ninh: Nhiều tháng nợ lương nhân viên

Việt Phương 23/10/2020 07:42

Gần 10 tháng qua, hơn 30 cán bộ nhân viên Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 (tỉnh Quảng Ninh) phải chia nhau 3 ca/ngày để thực hiện nhiệm vụ mà chưa hề được nhận lương từ ngân sách cấp.

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải trên Quốc lộ 18 qua địa phận tỉnh Quảng Ninh được thực hiện thường xuyên.

Ăn đong từng tháng

QL18 qua Quảng Ninh là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đây là tuyến có lưu lượng phương tiện vận tải rất lớn, nhất là các phương tiện có trọng tải lớn.

Để đảm bảo kiểm soát tốt hoạt động của các phương tiện vận tải qua đây, kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện vi phạm về tải trọng, lực lượng cán bộ nhân viên của Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 (tỉnh Quảng Ninh) thường xuyên phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Trạm đã kiểm tra được 13.674 lượt xe, qua đó đã phát hiện, xử lý 281 phương tiện vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng xe, phạt hành chính gần 1,8 tỷ đồng.

Trung bình, trạm đã kiểm tra được 50 xe/ngày, đêm. Kết quả này cho thấy phương tiện vi phạm chỉ chiếm khoảng 2% còn 98% là chấp hành nghiêm quy định.

Thế nhưng, trái với nhiệt huyết, tâm sức bỏ ra, những cán bộ nhân viên ở đây đã gần 10 tháng qua không được nhận một đồng lương nào từ ngân sách.

Lãnh đạo Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 (tỉnh Quảng Ninh) đã phải “giật gấu vá vai” vay mượn từ các nguồn để trang trải chi phí cho hoạt động và tháo gỡ khó khăn cho nhân viên. Để duy trì hoạt động, lãnh đạo trạm phải đi vay lãi mới có tiền để trang trải cho hoạt động của trạm chờ đến khi được cấp kinh phí.

Lãnh đạo Trạm cũng phải thường xuyên động viên tinh thần và tháo gỡ khó khăn cho anh em trong lúc chờ lương.

Điều đáng nói đây không phải lần đầu tình trạng này diễn ra nhưng dường như điệp khúc “đến hẹn lại nợ lương” khiến những người làm việc ở đây bất an.

Trước đó, năm 2017, 37 nhân viên của Trạm cũng đã từng bị nợ lương trong 6 tháng. Bức xúc trước tình trạng trên, đã có 6/38 người đã xin nghỉ việc hoặc xin chuyển công tác.

Không lương vẫn duy trì hoạt động

Việc trả lương cùng các chế độ, chi phí khác cho hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.

Nguồn kinh phí được lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ. Thực hiện kế hoạch năm 2020, Tổng cục Đường bộ phê duyệt hơn 4 tỷ đồng kinh phí cho Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18.

Tuy nhiên, từ ngày 1/3/2020, Nghị định 09/2020 có hiệu lực đã bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ. Kinh phí duy trì trạm kiểm tra tải trọng xe không còn được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương mà phải lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ.

Thế nhưng, các quyết định giao dự toán chi ngân sách năm 2020 nguồn kinh phí sự nghiệp của Bộ Giao thông vận tải chưa có khoản chi cho Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18.

Vì vậy, cán bộ nhân viên tại đây cũng chưa được nhận lương từ ngân sách suốt 10 tháng qua.

Ngày 12/6/2020, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của Trạm.

Tại thông báo kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định công tác kiểm soát tải trọng xe toàn trên tuyến Quốc lộ 18 qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh là rất cần thiết nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong khu vực.

Để tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm, trong thời gian quá độ chờ hoàn thiện xây dựng theo quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu: Vụ Tài chính của Bộ tổng hợp kinh phí chi thường xuyên cho Trạm từ nguồn kinh phí bảo trì hệ thống đường quốc lộ, tham mưu cho Bộ có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ghi đầu mục chi phí kiểm tra tải trọng xe năm 2020 cho Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18…

Thế nhưng, trong công văn ngày 30/6/2020 của Bộ Giao thông vận tải gửi Bộ Tài chính đã không đề nghị Bộ Tài chính xét cấp kinh phí cho chi hoạt động thường xuyên của Trạm mà chỉ đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh xử lý nguồn kinh phí chi cho hoạt động của Trạm.

Phúc đáp lại công văn đó, Bộ Tài chính cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải mới là cơ quan hướng dẫn Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh giải quyết vướng mắc đó…

Vậy là với sự “trao đi đổi lại” của 2 Bộ đã mất thêm 4 tháng kể từ khi có thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhưng vấn đề lương và chi thường xuyên của Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 vẫn chưa được giải quyết.

Do vậy, các cán bộ nhân viên của Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 vẫn phải thường xuyên duy trì hoạt động trong hoàn cảnh khó khăn cả về cơ sở vật chất cũng như kinh phí hoạt động.

Và có lẽ con số 10 tháng không lương của cán bộ nhân ở đây chưa phải là con số cuối cùng khi mà các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính còn “đá bóng” như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm cân tải trọng xe ở Quảng Ninh: Nhiều tháng nợ lương nhân viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO