Trạm trộn bê tông hành dân suốt 10 năm

Anh Tuấn-Đình Minh 06/01/2023 07:00

Xây dựng và đi vào hoạt động trái phép từ năm 2013, tuy nhiên, phải đến cuối năm 2021, trạm trộn bê tông Asphalt nóng và một số công trình vi phạm khác của Công ty TNHH MTV Tân Thành 6 (đóng tại cụm làng nghề Hà Phong, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) mới bị yêu cầu tháo dỡ.

Trạm trộn bê tông Asphalt nóng của Công ty MTV Tân Thành 6.

Tuy nhiên, chẳng những doanh nghiệp (DN) này không thực hiện theo yêu cầu của chính quyền mà còn ngang nhiên hoạt động, xả khói bụi khắp nơi, khiến đời sống của người dân địa phương khốn khổ.

Hoạt động chui suốt nhiều năm

Theo thông báo số 530 ngày 7/12/2021 của UBND huyện Hà Trung về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường của DN Tân Thành 6 tại cụm làng nghề Hà Phong đã nêu rõ: DN này đã thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa tại cụm làng nghề Hà Phong với mục đích xây dựng văn phòng làm việc, mặt bằng sản xuất, chế biến đá ốp lát và vật liệu thông thường.

Tuy nhiên, năm 2013, DN thực hiện đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình gồm: Mở rộng nhà điều hành, nhà ở công nhân; phòng thí nghiệm; trạm trộn bê tông Asphalt công suất 120 tấn/h; khu vực nhà vệ sinh, cổng tường rào đã vi phạm về đầu tư, xây dựng, lấn chiếm hành lang cây xanh, giao thông. Sau khi kiểm tra, UBND huyện Hà Trung yêu cầu DN Tân Thành 6 tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép, không phù hợp với quy hoạch. Thời gian hoàn thành phải thực hiện xong trước ngày 30/1/2022. Nếu quá thời hạn mà DN không tháo dỡ, UBND huyện sẽ tiến hành các biện pháp tháo dỡ theo quy định.

Để thể hiện sự quyết liệt của mình, UBND huyện Hà Trung còn giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng, phòng Tài nguyên Môi trường, Thanh tra huyện, UBND xã Yến Sơn kiểm tra, đôn đốc việc tháo dỡ các công trình trái phép, báo cáo kết quả thực hiện về Chủ tịch UBND huyện.

Sau khi thông báo của UBND huyện Hà Trung được ban hành, dư luận không khỏi thắc mắc bởi vì sao trạm trộn này đã được xây dựng và hoạt động từ năm 2013 nhưng đến cuối năm 2021, UBND huyện Hà Trung mới có báo cáo cụ thể và yêu cầu tháo dỡ?

Và những tưởng trạm trộn “hành dân” này sẽ được tháo dỡ, nhưng không, mặc dù qua ngày 30/1/2022 và thậm chí là gần 1 năm sau đó, trạm trộn và các công trình vi phạm vẫn sừng sững yên vị tại chỗ. Hiện hoạt động của trạm trộn vẫn diễn ra bình thường, các xe tải vẫn ra vào lấy nhựa đường và chở đi liên tục. Trên các ống khói, bụi trắng vẫn tỏa ra khắp nơi, cuốn theo chiều gió rơi lã chã vào những khu vực lân cận.

Người dân kêu cứu

Sống ngay phía trước trạm trộn bê tông, gia đình ông Đặng Văn Hậu (trú thôn Nghè Đỏ, xã Yến Sơn) cho biết, ngày nào cũng phải chịu những hệ lụy tiêu cực mà trạm trộn này gây ra. Ngoài tiếng ồn đinh tai suốt ngày, gia đình ông còn khốn khổ bởi những làn bụi trắng xóa từ bột đá bay trên những ống khói cao hàng chục mét.

“Tôi sống ở đây gần 30 năm rồi, trước kia không có trạm trộn bê tông thì cuộc sống bình yên, không khí trong lành. Khoảng chục năm trở lại đây, khi trạm hoạt động, ngày nào gia đình cũng bị ảnh hưởng, không từ bụi thì tiếng ồn. Nhiều ngày xe cộ, máy móc hoạt động cả đêm, kêu inh tai nhức óc khiến 2 vợ chồng già không tài nào ngủ được. Khốn khổ nhất là bụi đá, nó bay vào nhà, cứ sáng mai thức dậy là hít phải, khiến tôi ho, khó thở lắm… Mong các cấp chính quyền thương dân, cho di dời trạm trộn này đi nơi khác để chúng tôi sống những năm tháng cuối đời bình yên, mạnh khỏe” - ông Hậu nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Uy (trú thôn Nghè Đỏ) cũng cho rằng, từ khi trạm trộn hoạt động, không chỉ gia đình bà mà còn có hàng chục hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi của trạm trộn.

“Hiện nay, trạm trộn bê tông hoạt động rất gần khu dân cư của chúng tôi. Mỗi khi có gió mạnh, những làn khói trắng có bụi đá bay hết vào nhà. Dù giăng màn, giăng bạt để che chắn nhưng cũng không thể hết, cứ sáng mai ra là thấy nhà phủ một màu bụi trắng, cứ như là tuyết đang rơi vậy. Người trẻ, thanh niên thì không nói, nhưng ông bà già, con cháu nhỏ thì rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp nếu trạm trộn còn tồn tại ở đây” - bà Uy bức xúc.

Nhiều người dân còn cho biết, mặt bằng khu dân cư xã Yến Sơn ngay giáp trạm trộn bê tông đã mở bán được 2 năm nay, nhiều hộ đã mua được đất, tuy nhiên, không ai dám về làm nhà vì ô nhiễm quá nặng.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Yến Sơn được biết, về vấn đề ô nhiễm do trạm trộn bê tông Asphalt như người dân phản ánh là có. Đối với việc trạm trộn và một số công trình khác của DN Tân Thành 6 xây dựng trái phép, huyện cũng đã kiểm tra và có thông báo cụ thể vào năm 2021.

“Ngày 28/12 vừa qua, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra các vi phạm của DN Tân Thành 6 tại cụm làng nghề Hà Phong. Do mới kiểm tra nên hiện tôi cũng chưa nắm được kết luận cụ thể như thế nào, khi có thông tin tôi sẽ gửi lại” - ông Nhân nói.

Trạm trộn bê tông Asphalt nóng và nhiều công trình khác của DN Tân Thành 6 xây dựng trái phép, bị yêu cầu tháo dỡ nhưng đã không thực hiện. Tuy nhiên, tại sao việc kiểm tra, đưa ra biện pháp xử lý của UBND huyện Hà Trung lại muộn màng như vậy. Nếu sau đợt kiểm tra mới nhất, DN này vẫn không tháo dỡ các công trình vi phạm thì liệu chính quyền sở sẽ xử lý thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm trộn bê tông hành dân suốt 10 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO