Trạm trộn bê tông trái phép: Phớt lờ quyết định của chính quyền

Anh Tuấn-Đình Minh 09/03/2023 06:29

Sau 2 lần Chủ tịch UBND huyện Hà Trung (Thanh Hóa) ra văn bản bản yêu cầu tháo dỡ trạm trộn bê tông và các công trình trái phép, Công ty TNHH MTV Tân Thành 6 tiếp tục phớt lờ quyết định, vẫn hoạt động bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Trạm trộn bê tông Aslphat nóng của Công ty Tân Thành 6 vẫn hoạt động.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có 2 bài viết “Trạm trộn bê tông hành dân suốt 10 năm” và “Tối hậu thư” cho trạm trộn bê tông hành dân suốt 10 năm”, phản ánh việc trạm trộn bê tông Asphalt nóng và một số công trình vi phạm khác của Công ty Tân Thành 6 đóng tại cụm làng nghề Hà Phong, huyện Hà Trung xây dựng và đi vào hoạt động trái phép từ năm 2013. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2021 mới bị kiểm tra và yêu cầu tháo dỡ nhưng đến hiện tại vẫn chưa thực hiện.

Được biết, vào ngày 7/12/2021, UBND huyện Hà Trung ra Thông báo số 530 yêu cầu Công ty Tân Thành 6 tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép, không phù hợp với quy hoạch và phải thực hiện xong trước ngày 30/1/2022. Tuy nhiên, gần 1 năm sau đó, trạm trộn và các công trình vi phạm vẫn được tồn tại và hoạt động bình thường.

Trước sự chây ỳ của doanh nghiệp, đến ngày 28/12/2022, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và xác định, các hạng mục gồm trạm trộn bê tông, và các công trình vi phạm vẫn còn đang nguyên trạng, chưa thực hiện việc tháo dỡ theo kết luận tại Thông báo số 530. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung đã yêu cầu Công ty Tân Thành 6 phải khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo kết luận số 530; tháo dỡ công trình vi phạm hoàn thành xong trước ngày 28/2/2023.

Tuy nhiên, hết thời gian trên, đến nay, các công trình vi phạm vẫn đứng sừng sững, thách thức pháp luật. Theo phản ánh của người dân địa phương và ghi nhận tại thực địa, trong các ngày 1 và 2/3, tại trạm trộn bê tông trên, các hoạt động vẫn diễn ra bình thường, khói vẫn được xả mù mịt ra ngoài môi trường. Phía bên dưới, các xe chở aslphat nóng vẫn ồ ạt vào lấy hàng, tỏa đi tiêu thụ tại nhiều nơi.

Vào các ngày 6 và 7/2, tức là trong thời gian bị yêu cầu phải tháo dỡ các công trình vi phạm, người dân vẫn thấy các xe tải vào trạm trộn để lấy bê tông asphalt nóng.

Như vậy, có thể thấy, thời gian trước, trong và sau khi các quyết định buộc tháo dỡ công trình vi phạm có hiệu lực, Công ty Tân Thành 6 vẫn không hề tuân thủ. Biểu hiện rõ nhất là hoạt động bất kể ngày đêm. Với một doanh nghiệp lớn như Tân Thành 6, việc thượng tôn pháp luật không ngờ lại khó đến thế.

Về phía chính quyền sở tại là UBND xã Yến Sơn, mặc dù đã được yêu cầu đôn đốc, kiểm tra, báo cáo tiến độ tháo dỡ các công trình trên nhưng địa phương lại thiếu quyết liệt. Minh chứng rõ ràng là việc, biết doanh nghiệp đang hoạt động nhưng địa phương không có biện pháp ngăn chặn.

Về hướng xử lý tiếp theo đối với các công trình vi phạm này, ông Nguyễn Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Yến Sơn cho biết: Huyện sẽ có buổi họp bàn để đưa ra biện pháp cưỡng chế buộc tháo dỡ đối với trạm trộn bê tông và các hạng mục xây dựng trái phép.

“Phía doanh nghiệp có trao đổi lại là đã tìm được mặt bằng để đặt trạm trộn tại xã Hà Sơn và đang trong tiến trình di dời. Tới đây, chúng tôi sẽ rất quyết liệt và sẽ xử lý bằng được các công trình vi phạm này” - ông Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm trộn bê tông trái phép: Phớt lờ quyết định của chính quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO