Trạm Y tế lưu động: Hỗ trợ đắc lực điều trị F0

An Thái 09/12/2021 06:56

Hà Nội đã triển khai cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà và kích hoạt trạm y tế lưu động. Hiện 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố đã xây dựng phương án triển khai trạm y tế lưu động tại 508 xã, phường, thị trấn với phương châm mỗi thôn, xóm, cụm dân cư có một địa điểm sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Số ca mắc mới Covid-19 tại Hà Nội đang tăng nhanh, qua phân tích cho thấy có từ 85 - 90% F0 là không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Để sẵn sàng cho mọi tình huống, Hà Nội đã triển khai cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà; kích hoạt trạm y tế lưu động để đảm bảo nhu cầu chăm sóc bệnh nhân.

Kích hoạt các trạm y tế lưu động

Từ cuối tuần qua, nhiều trạm y tế lưu động điều trị F0 tại Hà Nội đã được kích hoạt. Trạm y tế lưu động có chức năng điều trị, quản lý theo dõi người mắc Covid-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Trước đó, vào tháng 9, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại quận Thanh Xuân, 11 trạm y tế lưu động tại quận này đã đi vào hoạt động và đã hỗ trợ hiệu quả việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Sau khi 11 trạm y tế lưu động tại quận Thanh Xuân đi vào hoạt động chăm sóc, quản lý người nghi mắc Covid-19 hoặc những người liên quan đến F0, F1, nhiều quận, huyện cũng đã nhanh chóng triển khai, nhân rộng các trạm y tế lưu động, là tiền đề để tiến tới việc điều trị thu dung tập trung F0 thể nhẹ hoặc không triệu chứng tại cơ sở.

Đơn cử như Trạm y tế lưu động số 1 huyện Hoài Đức đi vào hoạt động từ ngày 23/11/2021. Trạm y tế lưu động này sử dụng cơ sở vật chất Trường THCS Tiền Yên, được phân chia thành các khu vực: Khu tiếp nhận bệnh nhân; khu điều hành; khu chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế và khu vực cách ly, điều trị. Riêng khu cách ly, điều trị được chia thành 2 phòng tương ứng với 2 loại đối tượng người bệnh là điều trị bệnh nhân khỏe mạnh, không triệu chứng và điều trị bệnh nhân triệu chứng nhẹ. Các phòng được thiết kế bảo đảm thông thoáng, phòng của bệnh nhân nam và nữ riêng biệt.

Tương tự, quận Long Biên cũng đã sớm triển khai xong công tác thu dung, điều trị F0 tại Trạm y tế lưu động ở Trường Mầm non Tuổi Hoa (phường Phúc Lợi). Đây là cơ sở y tế lưu động có quy mô 200 giường bệnh, tổng số nhân lực phục vụ là 26 người.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà thông tin, hiện 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố đã xây dựng phương án kế hoạch triển khai trạm y tế lưu động tại 508 xã, phường, thị trấn với phương châm mỗi thôn, xóm, cụm dân cư có một địa điểm sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, một băn khoăn cũng đang được đặt ra, làm thế nào để việc điều trị F0 thể nhẹ đạt hiệu quả tại các trạm y tế lưu động nói trên? Theo TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội: Trạm y tế lưu động chỉ phát huy tác dụng khi chúng ta triển khai cách ly điều trị F0 tại nhà. Đây là nơi cấp cứu ban đầu cho những F0 có biểu hiện khó thở, biểu hiện nặng.

TS Nguyễn Việt Hùng phân tích, từ đợt dịch thứ 4, tại các tỉnh phía Nam, trạm y tế lưu động đã có vai trò rất lớn, đặc biệt khi dịch bùng phát, hệ thống y tế tại các bệnh viện bị quá tải mà chúng ta phải triển khai cách ly tại nhà. Trạm y tế lưu động có hiệu quả tốt, xử lý cấp cứu ban đầu với các ca bệnh diễn biến nặng, trong đó đặc biệt là vai trò của việc cung cấp ô xy cho người bệnh. Ông Hùng cũng đề xuất thành phố Hà Nội cần triển khai thật sớm, thật tốt việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Đảm bảo sự giám sát từ cộng đồng

Về việc cách ly F0 tại nhà, TS Nguyễn Việt Hùng cho rằng, chúng ta cần phải căn cứ vào các bằng chứng khoa học, yếu tố nguy cơ lây nhiễm, nếu nguy cơ thấp thì cần phát huy. Nếu người dân đủ điều kiện tự cách ly tại nhà, không tốn kém mà vẫn đảm bảo được việc phòng ngừa lây nhiễm thì nên để người dân lựa chọn việc cách ly, điều trị. Đồng thời cần có sự cam kết, kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng, trạm y tế lưu động.

Thông tin mới nhất từ Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện gần 100 ca F0 đang điều trị tại nhà chủ yếu phân bổ tại địa bàn Hoài Đức, Hà Đông. Ngoài lực lượng y tế, thành phố Hà Nội cũng đã triển khai lực lượng hỗ trợ và chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà, bao gồm đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện, hội phụ nữ, y tế học đường… để giảm tải áp lực cho ngành y tế. Với 4 quận lõi là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa, Sở Y tế Hà Nội cho biết cũng sẽ thu dung, điều trị F1, F0 thể nhẹ tại các trạm y tế lưu động, tại nhà, ngay trong tuần này.

Trước đó, bắt đầu từ ngày 7/12, Hà Nội đã cấp 6.000 túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế. BS Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam nhận định, vấn đề chăm sóc, điều trị F0 tại nhà thế nào phụ thuộc vào lượng bệnh nhân nhiều hay ít.

Ông Hà cho rằng, với Hà Nội, vấn đề quan trọng là tổ chức hệ thống y tế hỗ trợ từ bên ngoài tốt. F0 phải liên lạc được với y tế khi cần thiết, cùng với đó, hệ thống y tế hàng ngày cần nắm bắt, cập nhật được tình hình sức khỏe của người bệnh, phát hiện kịp thời dấu hiệu trở nặng để đưa đến cơ sở y tế, tránh bị mất dấu F0.

Nhiệm vụ của trạm y tế lưu động là thu dung, khám, điều trị cho người bệnh Covid-19 không triệu chứng và mức độ nhẹ tại quận; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh Covid-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng. Đồng thời, tại các trạm y tế lưu động cũng đảm bảo kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 giữa các bệnh nhân, nhân viên y tế, người phục vụ và ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng. Mô hình các trạm này cũng có nhiệm vụ hướng dẫn, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh Covid-19 yên tâm thực hiện điều trị; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ điều trị y tế và điều trị tại trạm y tế lưu động; tiến hành cưỡng chế điều trị nếu người bệnh không tuân thủ yêu cầu điều trị y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm Y tế lưu động: Hỗ trợ đắc lực điều trị F0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO