Trận chung kết hoàn hảo nhất, có hậu nhất và xúc động nhất lịch sử World Cup

Hải Phong 19/12/2022 10:30

Argentina dẫn trước 2 bàn, Mbappe gỡ hòa trong 97 giây, hai pha lập công trong hiệp phụ và cuối cùng là loạt sút luân lưu phân định thắng thua… chung kết World Cup 2022 quy tụ tất cả sự hấp dẫn, kịch tính, bất ngờ của môn thể thao vua.

Với cá nhân Messi, trong trận đấu cuối cùng ở World Cup, đã trải qua một đêm đầy cảm xúc, vỡ òa khi giấc mơ lớn nhất cuộc đời anh nằm gọn trong tay: cúp vàng World Cup. Cuộc tranh cãi tưởng chừng không hồi kết, xem ai là cầu thủ vĩ đại nhất giữa anh và Cristiano Ronaldo, dường như đã có lời giải.

Messi bổ sung chiếc cúp cuối cùng còn thiếu vào bộ sưu tập.

Ở World Cup 2014, Messi chỉ cách chiếc cúp vàng một bước chân, nhưng ánh mắt xa xăm, không thể với tới mục tiêu của chàng Leo khi ấy khiến người ta ám ảnh vì cảm nhận được sự tàn khốc của bóng đá.

Nhưng trong đêm Lusail, trước sự chứng kiến của gần 90.000 khán giả, M10 đã chạm tay vào chiếc cúp, hạnh phúc trao nụ hôn cho “crush” mà anh theo đuổi suốt gần 20 năm qua, cùng đồng đội giơ cao biểu tượng số 1 bóng đá thế giới trong sự phấn khích và vui sướng tột độ.

Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Messi. Anh ghi 2 bàn, đầu tiên là pha mở tỷ số, trước khi mang về bàn thắng quan trọng trong hiệp phụ.

Khi bước lên thực hiện quả sút luân lưu đầu tiên, siêu sao sinh ra ở khu phố nghèo Rosario, Argentina bình tĩnh đánh lừa thủ môn Lloris, mở ra chiến thắng quyết định cho La Albicelestes.

Bộ sưu tập đồ sộ của Messi.

Sau khi giành được chiếc cúp vàng thế giới, Messi đã hoàn thành bộ sưu tập vô địch, cũng là mảnh ghép cuối mà anh còn thiếu. Ở tuổi 35, Messi đã là nhà vô địch World Cup, vô địch Nam Mỹ, lên ngôi tại Champions League, Cúp vô địch thế giới các câu lạc bộ, Olympic, giải vô địch trẻ thế giới; chủ nhân 7 Quả bóng vàng (Ballon d’Or)…

Đồng thời, anh cũng để lại trên đỉnh cao những kỷ lục chờ thế hệ đàn em chinh phục. “Thu thập đủ 7 Quả bóng vàng để triệu tập một nhà vô địch World Cup”, câu nói vui dựa theo cảm hứng từ bộ truyện tranh “7 viên ngọc rồng” (Dragon Ball) đã trở thành hiện thực với Messi.

Trong 7 trận đấu tại World Cup 2022, anh đã ghi 7 bàn, nhiều hơn tổng số 4 kỳ World Cup trước đó (6 bàn). Ngoài ra, anh còn có 3 pha kiến tạo. Sự chói sáng của chàng Leo giúp anh giành Quả bóng vàng World Cup 2022 dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Messi giống như vị cứu tinh của đội tuyển Argentina. Và anh sẽ không dừng lại sau World Cup 2022. Nhà đương kim vô địch World Cup khẳng định, sẽ tiếp tục thi đấu vì màu cờ sắc áo. Anh muốn khoác trên mình chiếc áo có 3 ngôi sao, tượng trưng cho 3 lần vô địch bóng đá thế giới, lâu nhất có thể.

Messi chưa muốn dừng lại trên đỉnh thế giới.

Một trong những nguyên nhân khiến Messi chưa tính đến việc giã từ tuyển quốc gia là HLV Lionel Scaloni, cũng là đồng đội của Messi ở World Cup 2006. Chính ông là người giúp Messi mở ra một kỷ nguyên mới với La Albicelestes, sau chức vô địch Copa America 2021, chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 28 năm của thế lực bóng đá Nam Mỹ.

Scaloni, 44 tuổi, là HLV trẻ nhất đưa Argentina lên ngôi vô địch World Cup, sau huyền thoại Luis Menotti - người đưa La Albicelestes lên bục cao nhất World Cup 1978 khi 40 tuổi. Vào tháng 9 vừa qua, Scaloni đã hoàn tất bản hợp đồng gia hạn, dẫn dắt đội tuyển đến năm 2026, thời điểm diễn ra World Cup ở Bắc Mỹ. Tập thể Argentina mà ông dày công xây dựng, trở nên đáng tin cậy hơn với người hâm mộ, và sẽ bước vào giải đấu 4 năm tới với tư cách nhà đương kim vô địch.

Ở Qatar, ngoài Messi, đội tuyển Argentina còn mở ra một mùa bội thu: thủ thành Damian Martinez giành Găng tay vàng, trở thành người Nam Mỹ đầu tiên đoạt giải thưởng này ở World Cup.

Martinez cũng là người hùng của Argentina.

Trong trận chung kết, anh không chỉ cản phá thành công 1 quả luân lưu mà còn chặn đứng cú sút trong tư thế đối mặt tiền đạo tuyển Pháp ở phút cuối hiệp phụ, góp công lớn vào chiến thắng.

Ngoài ra, trong đội tuyển Argentina có rất nhiều cầu thủ đáng được nhắc tới. Tiền vệ 21 tuổi Enzo Fernandez thể hiện phong độ xuất sắc suốt giải đấu, giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Lão tướng Di Maria ghi bàn trong 3 trận chung kết Olympic, Copa America và World Cup; tài năng trẻ Alvarez lập cú đúp ở bán kết hay nhân tố mới đầy đột biến Mac Allister...

Bầu không khí đoàn kết và ý chí mạnh mẽ của Argentina cũng rất ấn tượng. Đây là lần thứ 6 họ giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu ở World Cup, lập kỷ lục lịch sử.

Tinh thần chiến đấu và ý chí không dừng bước của cầu thủ Argentina đã được thể hiện sau trận thua Saudi Arabia ở trận mở màn. Họ trở thành nhà vô địch World Cup thứ hai trong lịch sử để thua trận đầu tiên nhưng thắng trận cuối cùng, sau Tây Ban Nha năm 2010.

Nói về tinh thần chiến đấu, không thể không nhắc đến Kylian Mbappe. Ở thời điểm tất cả đều nghĩ Argentina đã nắm chắc phần thắng, tiền đạo chuẩn bị bước vào sinh nhật lần thứ 24 (20/12) lập cú đúp khó tin chỉ trong 97 giây. Anh hoàn tất cú hat-trick ở phút 118, trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 3 bàn trong một trận chung kết World Cup kể từ năm 1966.

Dù thất bại trong việc giúp đội tuyển Pháp bảo vệ thành công chức vô địch World Cup lần này, nhưng Mbappe một lần nữa chứng minh đẳng cấp, xứng đáng là "ông vua thế hệ tiếp theo" của bóng đá thế giới.

Pháp thua, nhưng Mbappe thắng.

Pháp thua, nhưng Mbappe thì không. Anh đã ghi 8 bàn trong một kỳ World Cup, là Chiếc giày vàng World Cup ghi nhiều bàn thắng nhất sau Ronaldo năm 2002 (cũng 8 bàn). Anh đã ghi 12 bàn chỉ sau hai kỳ World Cup, chỉ kém Messi đúng 1 bàn. Việc anh vượt qua Fontaine (13 bàn tại các kỳ World Cup) để trở thành chân sút số 1 trong lịch sử đội tuyển Pháp tại các kỳ World Cup xem ra chỉ còn là vấn đề thời gian.

Khi chiều hoàng hôn buông xuống bóng lưng Messi, cũng là lúc ánh bình minh đón chào Mbappe. Chung kết World Cup 2022 xứng đáng là trận cầu kinh điển trong lịch sử bóng đá, và có thể là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của một thế hệ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trận chung kết hoàn hảo nhất, có hậu nhất và xúc động nhất lịch sử World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO