Tràn lan hình ảnh quảng cáo phản cảm của các thẩm mỹ viện

Quang Thành - Hoàng Chiến 07/12/2020 15:13

Chỉ với vài từ khóa tìm kiếm, hay thậm chỉ một click chuột, hàng loạt những quảng cáo nâng ngực, độn mông đến từ các thẩm mỹ viện hiện lên theo tìm kiếm của người dùng. Điều đáng nói, những hình ảnh này được phát tán rộng rãi trên Youtube gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Hàng loạt kênh YouTube với số người đăng kí “khủng”

Những dịch vụ làm đẹp dành cho phụ nữ, đặc biệt là nâng cấp vòng 1 hay vòng 3 luôn là chủ đề hấp dẫn với các chị em. Trước những nhu cầu đang ngày càng tăng cao, các thẩm mỹ viện cũng mọc lên như nấm.

Nhằm thu hút khách hàng, các thẩm mỹ viện cũng đua nhau “chạy” những chiến dịch truyền thông, quảng cáo rầm rộ để chứng minh năng lực của mình.

Ngoài các website, những thẩm mỹ viện này còn mạnh dạn đầu tư phát triển nội dung trên cả nền tảng Youtube.

Kênh Youtube của các thẩm mỹ viện này có số lượng người đăng kí “khủng”

Theo quan sát của PV Báo Đại Đoàn Kết, những tài khoản YouTube có số lượng người theo dõi đông đảo, dao động từ vài chục nghìn lượt cho đến cả hơn trăm nghìn luợt theo dõi, đăng tải hàng loạt nội dung liên quan đến dịch vụ “tân trang” vòng 1 hay vòng 3 với những hình ảnh chân thực đến trần trụi, khiến người xem không khỏi “nóng mắt”.

Điển hình, tài khoản Thẩm mỹ Minh Phương - Thạc sĩ Bác sĩ Văn Cường có đến 52,8 nghìn người theo dõi, là kênh Youtube của Thẩm mĩ viện Minh Phương có trụ sở tại địa chỉ: 1E Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội; tài khoản Bệnh Viện Thẩm Mỹ JW Hàn Quốc thuộc quản lí của Công ty TNHH Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc (địa chỉ trụ sở chính: 44 - 46 - 48 -50 Tôn Thất Tùng, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM) có đến 132 nghìn người theo dõi; Kênh Youtube của Bệnh Viện Thẩm Mỹ Đông Á (có trụ sở tại 218 Nguyễn Trãi, phường 3, quận 5, TP HCM) cũng có số người đăng kí kênh lên đến 104 nghìn người.

Nội dung quảng cáo “chân thực” đến trần trụi

Tất cả các kênh Youtube của những thẩm mỹ viện nêu trên đều cho đăng tải những video clip mang nội dung phản cảm về quá trình làm ngực, làm mông của khách hàng. Những hình ảnh này xuất hiện với tần suất nhiều gây không ít bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, kênh Youtube của thẩm mỹ viện Minh Phương có đến hàng trăm clip ghi lại quá trình phẫu thuật ngực, thăm khám ngực của các khách hàng. Trong đó, chủ yếu là hình ảnh vòng 1 của chị em sau khi đã thực hiện phẫu thuật nâng ngực tại đây.

Những clip giới thiệu dịch vụ sử dụng hình ảnh phản cảm, dung tục.

Ở hầu hết các clip, nhân vật chính là bác sĩ của thẩm mỹ viện cùng với khách hàng trò chuyện rồi khách hàng tiến hành “khoe” vòng 1 đầy đặn sau phẫu thuật. Xen kẽ vào đó, cũng có những clip ghi lại quá trình phẫu thuật của khách hàng.

Tất cả những hình ảnh này đều lộ liễu đến mức người xem hầu như thấy toàn bộ phần ngực của nhân vật, phần “nhạy cảm” nhất được che lại bằng một miếng giấy nhỏ có logo của thẩm mỹ viện.

Trong một vài clip, để chứng minh cho việc nâng ngực hiệu quả, nhân vật thậm chí còn cởi hết áo, để bác sĩ của thẩm mỹ viện sờ nắn vòng 1 trông rất phản cảm. Cũng có clip, bác sĩ hướng dẫn cả cách matxa vòng 1 cho chị em sau nâng ngực, được thực hiện trên chính khách hàng của thẩm mỹ viện này.

Tên của những clip trên kênh này nghe cũng rất “kêu tai”: “Cùng Ths Bsi Văn Cường Ngắm Nhìn V1 Quyến Rũ Của Chị Khách”( đăng tải ngày 24/10/2020), “Cùng Ths Bsi Văn Cường Hô Biến V1 Tuyệt Đẹp Cho Chị Khách” (đăng tải ngày 3/9/2020), hay “Cùng Ths Bsi Văn Cường biến hóa vòng 1 căng tròn cho chị khách”(đăng ngày 9/10/2020)…

Cũng với cách làm tương tự như vậy, tại kênh Youtue của Bệnh viện thẩm mĩ Đông Á đăng tải nhan nhản những hình ảnh làm ngực, làm vòng 3 của khách hàng. Trong đó, ở danh sách phát chứa đến 10 clip nâng vòng 3, 77 clip nâng vòng 1 của khách hàng được đăng tải.

Quảng cảo dịch vụ bằng những hình ảnh, lời lẽ phản cảm,
Quảng cảo dịch vụ bằng những hình ảnh, lời lẽ phản cảm,

Kênh YouTube Bệnh Viện Thẩm Mỹ JW Hàn Quốc cũng không nằm ngoài cuộc đua khoe “thành quả” sau những ca phẫu thuật này.

Hình ảnh vòng 3 căng tròn, sexy của chị em sau khi phẫu thuật được ngang nhiên đăng tải kèm những lời quảng cáo đầy hấp dẫn đến từ các thẩm mỹ viện. Hầu hết những clip PV quan sát được, nhân vật là khách hàng nâng mông đều hoàn toàn không mặc nội y. Mặc dù đã che hết các bộ phận khác trên cơ thể, nhưng hình ảnh vòng 3 của nhân vật vẫn trần trụi trước mắt người xem.

Những clip quảng cáo dịch vụ nâng vòng 1, vòng 3 được công khai trên Youtube cũng thu về lượt xem đáng kể, từ vài nghìn view đến cả triệu lượt xem.

Đơn cử clip “Nâng ngực Nano Chip: Ngực lép hóa căng tròn săn chắc” của Bệnh viện thẩm mĩ Đông Á tuy mới công chiếu ngày 14/11 nhưng đã thu về hơn 45 nghìn lượt xem.

Clip “Tư vấn nâng ngực Nano Chip linh hoạt xóa sổ ngực lép” đăng tải cách đây khoảng 3 tháng nhưng có tới gần 4,9 triệu lượt xem. Còn kênh Youtube của thẩm mỹ viện Minh Phương và Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc cũng có rất nhiều clip mang về cả chục nghìn lượt xem.

Không chỉ dừng lại ở việc công khai những clip phản cảm trên Youtube, ngay trên website của các thẩm mỹ viện này cũng tận dụng hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ để kích thích người xem, thu hút khách hàng một cách phản cảm.

Những quảng cáo với hình ảnh "trần trụi", dung tục, thiếu tinh tế ảnh hưởng không nhỏ tới trẻ em, ngay cả với khán giả trưởng thành thì cũng thấy "không được tôn trọng" khi phải xem clip phảm cảm như thế này.

Có hay không việc vi phạm các quy định pháp luật về quảng cáo?

Quảng cáo được coi là thành công khi hấp dẫn bởi nội dung thú vị nhưng vẫn cần phải tôn trọng người xem và tuân thủ pháp luật. Với những quảng cáo phản cảm mà PV Đại Đoàn Kết đã nêu ở trên, không biết là do doanh nghiệp “vô tình” hay “hữu ý” để gây sốc, “câu” tương tác?

Có thể quảng cáo đó sẽ gia tăng lượng khách hàng và lượng người xem nhưng những hình ảnh "trần trụi", dung tục, thiếu tinh tế ảnh hưởng không nhỏ tới trẻ em, ngay cả với khán giả trưởng thành thì cũng thấy "không được tôn trọng" khi phải xem clip phảm cảm như thế này.

Theo quy định của Pháp luật, các hành vi “Quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam” đều bị cấm. Thế nhưng, cả 3 thẩm mỹ viện nêu trên đều lấy những hình ảnh phản cảm, lộ liễu của khách hàng để quảng cáo dịch vụ, thu hút người xem.

Tại Khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012 có quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Quy định là thế nhưng việc đăng tải những clip quảng cáo phản cảm vẫn diễn ra mà chưa có sự can thiệp nào của các cơ quan chức năng. Một số ý kiến cho rằng, các quy định về quảng cáo vẫn còn mơ hồ, khó xác định bởi quan niệm về thẩm mỹ, văn hóa, đạo đức… còn tùy thuộc vào nhận thức của mỗi cá nhân.

Do vậy, việc xử lý những vi phạm này còn gặp nhiều bất cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan hình ảnh quảng cáo phản cảm của các thẩm mỹ viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO