Tràn lan hoạt động 'Sugar Daddy' 'núp bóng' hội nhóm trên Telegram

Lan Anh 22/09/2021 16:09

Nhanh, nhẹ, dễ dùng lại bảo mật là ưu điểm khiến Telegram "chiếm trọn" cảm tình của người dùng. Tuy nhiên, đằng sau đó, ứng dụng đình đám này lại bị lợi dụng hoạt động nhóm "đen" trá hình.

Với hình thức mại dâm núp bóng, những group thế này vẫn chưa có cách nào bị triệt tiêu hiệu quả mà còn có nguy cơ ngày càng lan rộng ra.

Hoạt động mại dâm 'núp bóng' trên Telegram

Được biết, Telegram là ứng dụng nhắn tin đang thịnh hành tại Việt Nam. Với khả năng kết nối nhanh, bảo mật và miễn phí, nền tảng này đang được đông đảo người dùng Việt ưu ái sử dụng. Bên cạnh đó Telegram còn trang bị cho người dùng nhiều lớp bảo mật tài khoản khiến chúng ta yên tâm khi sử dụng nền tảng nhắn tin này.

Tuy nhiên, chính những ưu điểm trên đã vô tình biến nó trở thành một nơi dễ bề hoạt động của nhiều tệ nạn. Nhiều kẻ đang biến ứng dụng nhắn tin này thành "ổ tệ nạn" lớn nhất hiện nay. Ngoài các nhóm chat có nội dung khiêu dâm, buôn bán văn hoá phẩm đồi truỵ cho đến chia sẻ những đoạn video quay lén phạm pháp với mục đích kinh doanh, môi giới mại dâm.

Không quá khó để tìm thấy các group này trên Telegram, chỉ với 1 vài từ khoá, màn hình đã hiển thị đến hơn 10 group chat tìm/ tuyển Sugar Baby, “Sugar Bay Hà Nội”, "cung cấp" Sugar Daddy, "PG tiệc", “Động gái xinh”, “Động tìm gái 18+”.... . Mỗi group có hàng nghìn thành viên tham gia với những nội quy rất rõ ràng. Mức độ hoạt động của các group này thuộc dạng khủng với cả trăm tin nhắn trao đổi mỗi ngày chứ không đơn thuần tạo cho vui.

Hàng chục nhóm chat môi giới mại dâm hoạt động công khai trên nền tảng Telegram.

Nếu không tuân thủ hoặc tìm cách "lách luật", bạn sẽ lập tức bị mời ra khỏi phòng chat. Phương thức hoạt động của những hội nhóm này cũng vô cùng chuyên nghiệp.

Tại đây, các group chat sẽ có tú ông/ tú bà được hiểu chính là admin của group, chỉ cần bạn sai phạm/ lách luật sẽ bị "kick" ngay lập tức. Vào thử 1 group Sugar Daddy "có tiếng", đều có bảng nội quy mà bạn cần tuân thủ. Thay vào đó, toàn bộ hoạt động đều được thực hiện và kiểm soát bởi người lập ra nhóm chat đó hay chính là các tú ông, tú bà. Các tú ông, tú bà này sẽ đăng tải một số thông tin về "Baby" như ngoại hình, chiều cao, cân nặng, số đo ba vòng, địa điểm, hình ảnh được che hoặc làm mờ một phần… cùng với đó là một số yêu cầu về "Daddy".

Sugar Daddy ở đây được xem là tệp khách hàng với những lời quảng cáo hoa mỹ có cánh như "đã xác minh danh tính, có xe, có nhà, chu cấp 15 triệu đồng trở lên..." để mồi chài các cô gái tham gia vào "hệ thống mại dâm" của chúng. Bên dưới còn đính kèm 1 "lộ trình ghép đôi an toàn" để chiêu dụ con mồi có phần hấp dẫn, cam kết hưởng lợi lớn.

Bên trong một nhóm chat có nội dung về "Sugar Baby Hà Nội" với hơn 4.000 thành viên, người tham gia được yêu cầu không trao đổi về các vấn đề ngoài lề, các "Baby" cũng không được tự ý đăng thông tin cá nhân và tìm "Daddy" trong nhóm chat.

Nội dung trong nhóm chủ yếu quảng cáo “Hệ thống VIP của Sugar Baby Việt Nam” với cam kết kết nối an toàn. Mỗi lần có thêm thành viên vào nhóm. nhân viên trong group đều nhắn tin quảng cáo và nhấn mạnh chi tiết “để được Admin đứng ra bảo lãnh uy tín, người “chịu chơi” cần mua gói VIP với baby mà không sợ bị từ chối, nếu không vừa ý thì sẽ được hoàn tiền”.

Các gói tham gia vào cộng đồng Sugar Việt Nam.

Nhóm được giới thiệu là chỉ có những Sugar Daddy thuộc hàng Top tại Việt Nam có tên là “Daddy VIP”. Bên cạnh đó còn phân chia các "bố đường" này theo từng khu vực... cho dễ tìm và có phần thảo luận cùng 1 trang web link với group với địa chỉ www.timbaby.net.

Hay 1 group núp bóng mại dâm khác dưới cái tên “Tiệc A-Sgbb” với hơn 3,2 triệu thành viên lại có phần công khai hơn, ngoài những hình ảnh nhạy cảm, tán tỉnh chiêu trò thì group còn thường xuyên “cung cấp kiến thức” dạng content về những tiêu chuẩn của bố đường, chu cấp bao nhiêu, chu cấp ra sao, những việc Baby và Dady nên dự phòng khi kết nối, dấu hiệu nhận biết Baby thật giả hay cách chọn Baby tốt...

Tú ông, tú bà này sẽ đăng tải một số thông tin về "Baby" như ngoại hình, chiều cao, cân nặng, số đo ba vòng để khách lựa chọn

Những yêu cầu này cơ bản là lịch sự, tôn trọng "Baby" và quan trọng nhất là số tiền chu cấp mỗi lần gặp hoặc theo tháng. Mức giá được đưa ra dao động từ vài triệu cho mỗi lần gặp hoặc 20-30 triệu một tháng. Dĩ nhiên, để có thể gặp được "Baby", các "Daddy" đều phải liên hệ thông qua những tú ông, tú bà. Chi phí cho mỗi lần "set kèo" khoảng 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Có thể xử lý hiện tượng môi giới, bán dâm qua internet?

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Văn phòng luật sư Đồng đội, tội phạm công nghệ cao ngày càng phức tạp và khó lường, các trang mạng xã hội ngày càng phát triển, với thủ đoạn tinh vi. Gần đây, trang mạng Telegram cũng xuất hiện các hội nhóm có các nội dung khiêu dâm, văn hóa phẩm đồi trụy. Dưới góc độ pháp luật, đây là những hành vi vi phạm pháp luật được quy định trong các văn bản pháp luật, các hành vi này xâm phạm đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ, cụ thể xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm hại vào thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm suy đồi về mặt đạo đức.

Luật sư Trần Xuân Tiền cho biết, tùy theo mức độ nguy hiểm và tính chất mà người thực hiện hành vi có thể chịu trách nhiệm hành chính hay hình sự. Nhóm tội phạm này hiện nay tồn tại khá nhiều, đặt ra thách thức lớn đối với cơ quan chức năng, cơ quan điều tra trong việc phát hiện, xử lý tội phạm.

“Để giải quyết tình trạng trên một cách hiệu quả cần có sự phối hợp của các cá nhân với cơ quan chức năng, để sớm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Mỗi ứng dụng mạng xã hội cần kiểm duyệt khắt khe hơn nữa các nội dung được đăng tải trên các nền tảng này. Phía Telegram cần tạo cơ chế kiểm soát việc người dùng đăng các hình ảnh, tin nhắn có chứa nội dung vi phạm pháp luật, cần ngăn chặn ngay các tài khoản người dùng có nguy cơ thực hiện hành vi phạm tội”, luật sư Xuân Tiền nói.

Cũng theo luật sư Xuân Tiền, hoạt động mại dâm núp bóng trên các nền tảng mạng xã hội đang diễn ra ngày càng phổ biến với các chiêu trò tinh vi, đòi hỏi người dùng cần phải cảnh giác hơn khi sử dụng những ứng dụng này. Người dùng nên tránh những trang web, quảng cáo hay hội nhóm hoạt động không rõ tính vi phạm pháp luật như quảng cáo và buôn bán lưới bắt chim, thuốc đánh bắt cá mang tính tận diệt, thuốc kích dục, các trang web, group về hình thức là hẹn hò nhưng thực chất là hoạt động mại dâm…

Ngoài ra, luật sư cũng khuyến cáo, người dùng nên cảnh tỉnh, sử dụng các ứng dụng này đúng mục đích và không vi phạm điều cấm của luật. Trong trường hợp vô tình bị dụ dỗ, lôi kéo vào các group mại dâm nên thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết kịp thời, tránh gây hậu quả về sau.

Liên quan đến thực trạng trên, luật sư Xuân Tiền cũng nêu rõ các hậu quả pháp lý về hành vi lợi dụng các ứng dụng nhắn tin để thực hiện việc mua bán mại dâm, lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy nhằm mục đích kinh doanh, cụ thể:

Thứ nhất, đối với hành vi dụ dỗ, dẫn dắt người khác thực hiện hoạt động mua bán dâm qua mạng xã hội có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 24 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội môi giới mại dâm được quy định tại Điều 328 BLHS 2015 với mức phạt tù thấp nhất là 6 tháng và cao nhất là 15 năm tù.

Thứ hai, người thực hiện việc mua dâm phải chịu xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, đối với trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và trường hợp lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Quy định này được đề cập tại Điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Người có hành vi bán dâm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng, trường hợp bán dâm cho người cùng một lúc thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, quy định này được đề cập tại Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Về xử lý hình sự, trường hợp người đủ 18 tuổi thực hiện hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội mua dâm người dưới 18 tuổi. Người thực hiện hành vi này bị phạt tù thấp nhất là 1 năm và cao nhất là 15 năm, ngoài ra còn bị phạt bổ sung, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Thứ ba, đối với hành vi lan truyền những hình ảnh, nội dung nhạy cảm, văn hóa phẩm đồi trụy thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ- CP sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Đối với hành vi này, người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy được quy định tại Điều 326 BLHS 2015 nếu đủ cấu thành tội phạm, người thực hiện tội phạm này có thể chịu mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm và mức phạt cao nhất mà người phạm tội phải gánh chịu lên đến 15 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan hoạt động 'Sugar Daddy' 'núp bóng' hội nhóm trên Telegram

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO