Tràn lan Kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội

Hoàng Chiến 21/07/2021 14:00

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện tình trạng "chào hàng" kit test nhanh Covid với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng. Nhiều người dân đã tự ý mua các sản phẩm này về để sử dụng mà không lường trước những hậu quả...

Rao bán tràn lan hàng trôi nổi trên mạng

Lợi dụng sự lo lắng của người dân về dịch bệnh, rất nhiều đối tượng đã lên mạng xã hội rao bán tràn lan kit test nhanh Covid-19 trong các hội nhóm kín. Theo đó, một bộ kit xét nghiệm Covid-19 sẽ có giá trung bình từ 200.000 đồng đến cả gần 1 triệu. Tất cả đều được quảng cáo đạt độ chính xác từ 90 - 99% với nhiều xuất xứ khác nhau, trong đó chủ yếu là bộ kit đến từ Hàn Quốc.

Ngoài ra, trên mạng cũng rao bán các loại hàng nhập từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, HongKong... Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, dù được bán phổ biến tại nước sở tại, song chưa được cơ quan y tế Việt Nam công nhận, cấp giấy phép, nên phần lớn hàng rao bán là hàng xách tay, không hoá đơn chứng từ.

Nhiều loại kit test nhanh Covid-19 được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Đi kèm với đó là những lời giới thiệu lấy mẫu dễ như que thử thai, kết quả kit test sẽ hiện 1 vạch khi âm tính, và 2 vạch khi dương tính với Covid-19. Người dùng có thể dễ dàng lấy mẫu bằng cách dùng que lấy dịch ở mũi, sau đó đưa dịch vào que test và chờ kết quả trong khoảng 15-20 phút.

Trong vai một người dân đang có nhu cầu tìm mua bộ test Covid, PV Báo Đại Đoàn Kết Online đã tận thấy các mẫu test nhanh được rao bán tràn lan. Nhắn tin qua một tài khoản Facebook có tên Hoang Nguyen đang rao bán bộ test kháng nguyên Covid-19, người này nhanh chóng gửi các thông số kĩ thuật, xuất xứ cùng mức giá cho PV. Theo đó, bộ kit Standard Q Covid-19 Ag Test có xuất xứ từ Hàn Quốc này có mức giá chỉ 178.000 đồng/mẫu. Người này cũng sẵn sàng bán với số lượng lớn nếu khách hàng có nhu cầu.

Sẵn sàng công khai bảng giá và bán số lượng lớn cho khách hàng có nhu cầu.

Một tài khoản khác có tên Trang Truong cũng đăng tải bài viết: "Mỗi người đều nên có một bộ test nhãn hiệu Humasis đã được Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cấp phép sử dụng để tự kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình. Giá 1 hộp 690.000 đồng (2 bộ kit). Mua 10 hộp sẽ có giá 650.000 đồng/hộp..."

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%. Vì không có độ chính xác cao, nên khi thử ra kết quả âm tính, người dân dễ mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi đó kết quả có thể là dương tính thì vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trong khi đó, cũng khó có thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ chính xác của các loại test này, nhiều đối tượng chỉ lợi dụng tâm lí người dân để bán các loại hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Người dân không nên mua các bộ kit test nhanh Covid-19 trôi nổi

Đề cập đến tình trạng các loại kit xét nghiệm nhanh Covid-19 được rao bán tràn lan, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, các sinh phẩm, kit xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) thẩm định và cấp phép mới được lưu hành. Việt Nam đã quy định, kể cả các test (xét nghiệm) nhanh cũng phải được sử dụng ở phòng thí nghiệm và phải bảo đảm an toàn sinh học.

Bộ Y tế không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2...

Theo PGS Trần Đắc Phu, kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan có thể là giả, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Như vậy, khi xét nghiệm không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khi trả lời về việc có nên khuyến khích người dân xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, khẳng định hiện tại, nước ta chỉ có chủ trương tăng cường năng lực xét nghiệm tại các tỉnh, thành phố và tại các cơ sở y tế để chủ động tấn công phòng, chống dịch, tăng cường truy vết bằng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

"Bộ Y tế không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch" , Thứ trưởng cho biết.

Ngày 20/7, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Đội Chống buôn lậu - Phòng PC03, Công an Hà Nội làm rõ vụ buôn bán que test nhanh Covid-19 không có hóa đơn chứng từ.

Vụ việc được Đội Quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) và PC03 phát hiện tại cơ sở xoa bóp bấm huyệt ở tầng 3, chung cư HH3B Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 1.000 bộ test Covid-19 nhanh mang nhãn hiệu NASOCHECKcomfort của CHLB Đức, toàn bộ số que test trên không có hóa đơn, chứng từ.

Bước đầu, chủ cơ sở khai mua số que test Covid-19 kể trên của Nguyễn Tiến Vĩnh (42 tuổi; kinh doanh tại số 69 ngách 12 ngõ 470 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đối với địa điểm kinh doanh của Vĩnh, phát hiện, thu giữ 2.100 bộ test Covid-19 cùng chủng loại NOSOCHECKcomfort, tất cả đều không chứng mình được nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT thành phố Hà Nội cũng phát hiện một cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang tại số 151 C3 Khu Đô thị Đại Kim, Hoàng Mai có số lượng lớn test thử nhanh Covid-19 được mua trên mạng xã hội, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan Kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội