Trăn trở điều trị sản phụ mắc Covid-19

Toàn Nghĩa 04/08/2021 19:57

Bệnh viện Hùng Vương là một trong những bệnh viện sản phụ khoa lớn nhất TP HCM với quy mô 1200 giường. Hiện, có hơn 120 sản phụ mắc Covid-19 đang được điều trị, chăm sóc tại đây.

TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, bệnh viện được Sở Y tế TP HCM phân tầng 4 trong tháp 5 tầng điều trị Covid-19. Chỉ sau 1 tuần triển khai mô hình bệnh viện điều trị Covid-19, tất cả các giường bệnh đều kín chỗ.

Ban đầu, bệnh viện chỉ nhận trường hợp bệnh nhân có chỉ định can thiệp sản phụ nhiễm Covid-19, sản phụ có thai kỳ trên 38 tuần. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp đang mang thai 19, hơn 20 tuần khi đến bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp, nên không thể không tiếp nhận.

Nói về những khó khăn, vất vả của cán bộ y tế trong thời điểm hiện tại, TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết tâm sự: "Bệnh viện Hùng Vương đang đảm nhận vai trò tiếp nhận, vận hành Bệnh viện dã chiến số 16 TP HCM. Vì vậy, nhân lực ngoài phục vụ tại bệnh viện, một phần cán bộ y tế phải chuyển đến hỗ trợ các bệnh viện dã chiến của TP HCM.

Ngoài ra, làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, nhiều cán bộ y tế trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc trở thành F1 nên áp lực về nhân sự, gồng gánh công việc cao hơn.

Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, cơ sở vật chất không thể đáp ứng đủ số lượng bệnh nhân. Hiện nay, nhiều khi có tiền muốn trang bị cũng chưa chắc thực hiện được, vì giãn cách theo Chỉ thị 16 nên việc đi lại, nguyên vật liệu, công nhân thực thi, mua sắm… tất cả đều khó. Tuy nhiên trong chừng mực của mình chúng tôi vẫn cố gắng hết sức, xin thêm máy thở, trang thiết bị y tế đủ điều kiện để phục vụ bệnh nhân. Giữa muôn vàn khó khăn trong điều trị Covid-19 cho các sản phụ, nhưng chúng tôi tin rằng với nỗ lực, quyết tâm sẽ cùng với TP chiến thắng đại dịch".

TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: Diễm Hằng.

Công tác điều trị cho sản phụ mắc Covid-19 đương nhiên sẽ rất khác so với điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 thông thường, theo TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, đây là công tác khó hơn gấp rất nhiều lần vì điều trị cho 2 người chứ không phải một.

"Khi mang thai, bản thân người bình thường đã khó thở, còn người nhiễm Covid-19 bị tổn thương đường hô hấp, nguy cơ thiếu oxy cho cơ thể sẽ tăng cao, việc giữ thai nhi khỏe mạnh là một điều rất khó. Trong phân tầng điều trị của Bộ Y tế, các thai phụ cũng thuộc vào nhóm có nguy cơ cao có thể diễn biến nặng. Bên cạnh đó việc điều trị Covid-19 hoàn toàn khác với chuyên khoa của chúng tôi đang phụ trách là sản phụ khoa, nhi sơ sinh. Bắt buộc chúng tôi phải học lại để thích ứng với thời cuộc, với tình hình dịch bệnh, có như vậy chúng ta chiến thắng được dịch bệnh", TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trăn trở điều trị sản phụ mắc Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO