Trăn trở một miền nghèo

Hà Giang 04/08/2016 08:05

Điều tra mới nhất về tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí nghèo tiếp cận đa chiều của xã Sủng Cháng (Yên Minh) thì có tới 81,6% hộ nghèo. Với điều kiện một xã “đá nhiều hơn đất”, làm thế nào để người dân thoát nghèo là một bài toán không hề dễ đối với cấp uỷ, chính quyền xã Sủng Cháng nói riêng và huyện Yên Minh nói chung.

Thoát nghèo vẫn là ước mơ phía trước của người dân Sủng Cháng.

Xã Sủng Cháng cách trung tâm huyện hơn 30km, có 589 hộ với 3.399 khẩu ở 9 thôn, bản. Tính đến cuối năm 2015, lương thực bình quân đầu người của xã đạt 460kg/người/năm. Theo chia sẻ của nhiều cán bộ xã, điều kiện tự nhiên của xã chủ yếu là đồi núi đá, độ dốc lớn, chia cắt; dù diện tích địa giới hành chính của xã tương đối rộng, nhưng diện tích đất có thể canh tác thì không nhiều.

Bởi ở đây, chủ yếu là... đá. Xã Sủng Cháng chỉ có 3 thôn vùng thấp có đất trồng lúa một vụ, với diện tích vẻn vẹn 59 ha. Thế nhưng, diện tích này không phải năm nào cũng có thể cấy đạt 100%, bởi phải trông chờ hoàn toàn vào... ông trời; cho nên phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn.

5 năm trước, Sủng Cháng cũng có tỷ lệ hộ nghèo trên 90%, tuy nhiên đến giai đoạn này, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều của xã vẫn còn 81,6%. Là xã có tới 8 dân tộc sinh sống và cơ bản là các dân tộc thiểu số; mỗi dân tộc có nét văn hoá khác nhau, phong tục tập quán còn lạc hậu..., với điều kiện như hiện nay, thoát nghèo của Sủng Cháng còn là bài toán chưa có lời giải.

Theo ông Nguyễn Hùng Cương, Bí thư Đảng uỷ xã: Trong kế hoạch phát triển, nâng cao thu nhập, xoá đói, giảm nghèo những năm tới Đảng bộ xã đã xác định, phân vùng phát triển các loại cây, con phù hợp với từng thôn, bản theo điều kiện tự nhiên. Theo đó, đối với các thôn vùng thấp, tập trung chuyển đổi cơ cấu giống lúa, phát triển các trang trại chăn nuôi gia súc tập trung; các thôn vùng cao, tiếp tục phát triển đàn bò, đẩy mạnh nuôi ong và thử nghiệm nuôi chim bồ câu.

Thời gian tới, Sủng Cháng phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 7- 10%. Tuy nhiên, với nội lực sức dân hiện có thì Sủng Cháng không thể đáp ứng được những tiêu chí. Vì vậy, để bài toán giảm nghèo của xã có được hiệu quả như mong đợi, thì Sủng Cháng cần sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư lớn của huyện và tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trăn trở một miền nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO