Trân trọng những lá đơn xin thoát nghèo

Hồng Diễm 30/10/2020 07:21

Không muốn là gánh nặng cho Nhà nước, nên dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí, sự quyết tâm, lòng tự trọng, nhiều hộ nghèo ở xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Chị Lê Thị Nga (bìa phải) tích cực lao động phấn đấu thoát nghèo.

So với các xã khác, Vĩnh Hòa Hưng Bắc vẫn là xã vùng sâu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Chúng tôi tìm về ấp 9, nơi có tấm gương xin tự nguyện xin thoát nghèo đầu tiên của xã là anh Nguyễn Minh Trường (35 tuổi). Anh Trường cho biết, năm 2019, gia đình anh vẫn thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhà có 2 công vườn, anh quyết định trồng tiêu, song do chưa có kỹ thuật canh tác, cùng với ảnh hưởng của giá cả nông sản xuống thấp, dịch bệnh hoành hành nên thu nhập của gia đình từ nông nghiệp không cao. Hằng ngày hai vợ chồng đi làm thuê, ai thuê gì vợ chồng anh cũng làm để có tiền lo cho đứa con trai nhỏ.

Đầu năm 2020, gia đình anh được trao nhà Đại đoàn kết, cùng với đó Mặt trận vận động hỗ trợ sinh kế cho gia đình anh thêm số vốn để chăn nuôi nhờ vậy gia đình có thêm nguồn thu nhập, vợ anh cũng vừa được nhận vào làm công nhân khu công nghiệp may. Cuộc sống gia đình dần ổn định anh chị quyết định viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, tự lực vươn lên trong phát triển kinh tế, để Nhà nước dành các chế độ hỗ trợ thêm cho gia đình khác khó khăn hơn và được chính quyền địa phương chấp thuận.

Cũng giống như anh Trường, chị Lê Thị Nga (36 tuổi) ở ấp 3, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng vẫn tự nguyện xin thoát nghèo. Trong căn nhà trống huơ, trống hoác, nhìn quanh nhà, không thấy vật dụng gì đáng giá ngoài 2 cái giường được Mạnh thường quân hỗ trợ lúc trao nhà Đại đoàn kết, chị kể: “Không có đất đai nên hai vợ chồng quanh năm đi làm thuê làm mướn.Vừa rồi, Mặt trận hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, còn vận động Mạnh thường quân hỗ trợ tôi thêm 13 triệu đồng. Tôi trích một số tiền ra để trả nợ còn dư lại tôi mua heo mua gà về nuôi.

Vừa rồi heo bán được giá cuộc sống gia đình không còn phải chạy ăn từng bữa. Tôi nghĩ, mình như vậy còn đỡ chứ nhiều gia đình còn nghèo khó, chật vật hơn nên năm nay tôi làm đơn xin thoát nghèo, nhường sự hỗ trợ cho những hộ khó khăn hơn”.

Ông Lê Thanh Tổng, Phó Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015-2020 và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nhận thức đúng về công tác giảm nghèo.

Năm 2015 toàn xã có 416 hộ nghèo chiếm tỉ lệ hơn 12%, năm 2020 giảm xuống còn 99 hộ, chiếm 2,81% đây là một kết quả rất đáng được khích lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trân trọng những lá đơn xin thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO