Trăng rằm tháng 7 âm lịch năm nay có gì đặc biệt?

02/09/2020 09:41

Trăng rằm tháng này chỉ xảy ra 3 năm một lần và báo hiệu một mùa trăng xanh vào đợt lễ hội Halloween.

Lần đầu tiên trong 3 năm trở lại đây, trăng rằm tháng 9 dương lịch (tháng 7 âm lịch) rơi vào trạng thái kỳ lạ bậc nhất: là kỳ trăng tròn sớm nhất hàng tháng và là khởi đầu để tháng 10 sẽ có hai kỳ trăng tròn, trong đó kỳ trăng tròn thứ hai của tháng 10 có tên trăng xanh hiếm có sẽ rơi vào thời gian lễ hội Halloween vào ngày 31/10.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ, kỳ trăng tròn lần này sẽ đạt cực đại vào 1h22 sáng EDT (tức là 12h22 trưa theo giờ Việt Nam) ngày 2/9/2020.

Thông thường, trăng rằm vào tháng 9 được gọi là trăng vụ mùa vì thường là trăng rằm gần tiết Thu phân nhất. Nhưng năm nay, tiết Thu phân rơi vào ngày 22/9, do đó trăng rằm ngày 1/10 mới là trăng vụ mùa.

Cũng như các kỳ trăng rằm khác, trăng rằm tháng 9 này cũng tròn đầy trong ba ngày liên tiếp từ sáng 1/9 đến tối 3/9.

Trăng tròn xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng ở vị trí thẳng hàng, nhờ đó toàn bộ nửa Mặt Trăng hướng về Trái Đất được chiếu sáng. Do đó chúng ta thấy Mặt Trăng có hình tròn đầy.

Trăng tròn đầy bắt đầu từ 7h12 sáng ngày 1/9 theo giờ Việt Nam. Bằng mắt thường bạn cũng có thể ngắm nhìn trăng rằm tháng này, nhưng nếu có một chiếc ống nhòm, bạn có thể quan sát được cả địa hình trên Mặt Trăng, thấy được cả những phần xám mờ và trắng mờ trở thành hình sắc nét của những hố va chạm và những dãy núi lớn, những thung lũng và những vệt dài lõm vốn là những dòng dung nham đã nguội lạnh và đông cứng lại.

Những ai thích ngắm bầu trời đêm cũng có thể bắt gặp hình ảnh sáng rõ của sao Mộc và sao Thổ. Sao Mộc ở vị trí gần nhất và sáng nhất vào ngày 14/7/2020, còn sao Thổ sáng nhất và gần nhất vào ngày 20/7/2020. Vào quãng thời gian đó, hai ngôi sao này ở hai phía đối diện nhau qua Trái Đất. Hiện nay, hai hành tinh này đã đi qua vị trí gần Trái Đất nhất nhưng chúng vẫn sáng hơn bình thường. Bạn vẫn có thể bắt gặp hai ngôi sao này sáng rõ trên bầu trời phía Tây. Nếu có một chiếc kính viễn vọng, bạn còn có thể quan sát được bốn mặt trăng rất sáng của sao Mộc là Ganymede, Callisto, Europa và Io. Một chiếc kính viễn vọng cũng có thể giúp bạn tìm thấy các vành sáng của sao Thổ và một số mặt trăng của hành tinh này, trong đó lớn nhất là Titan.

Tiếp sau kỳ trăng tròn vào ngày 1/10 sẽ là kỳ trăng tròn có tên trăng thợ săn vào dịp Halloween.

Trăng tròn đầu tháng 9 hiện nay có nhiều tên gọi, như là trăng ngô (theo cách gọi của người dân vùng Maine, Mỹ), trăng ma đói (theo truyền thuyết về lễ hội ma đói của người Trung Quốc). Nhiều người tin rằng vào dịp trăng tròn rằm tháng 7 âm lịch, ma và các vong hồn, trong đó có cả tổ tiên mỗi người sẽ đến cõi dương của người sống.

Ở nước ta, ngày rằm tháng 7 âm lịch còn được gọi là ngày xá tội vong nhân hay ngày Lễ Vu lan, là dịp để mỗi gia đình nhớ về tổ tiên, người trong đã khuất và tỏ lòng biết ơn với những người bề trên, người cao tuổi trong gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trăng rằm tháng 7 âm lịch năm nay có gì đặc biệt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO